โรงเรียนขนาดเล็กกับการสอนแบบคละชั้น


การพัฒนาศักยภาพผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก

   ครูโรงเรียนขนาดเล็กต้องมีความรับผิดชอบสูงมากในการจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นเพราะฉะนั้นควรพัฒนาศักยภาพครูทุกคนของโรงเรียนขนาดเล็กด้วย โดยเฉพาะกับโรงเรียนในโครงการนำร่องน่าจะพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม เหอะ...! มันก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของโครงการและผู้บังคับบัญชาอีกนั่นแหละ  แต่โดยหน้าที่ศึกษานิเทศก์คนหนึ่งจะช่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถก็แล้วกันนะคะ  เพราะมีตั้ง  64  โรงเรียนแน่สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก  ในฐานะที่รับผิดชอบคนหนึ่งในกลุ่มงานสื่อ ฯ กลุ่มนิเทศฯ สพท.พะเยา เขต 1 ในวันที่ 1-3  สิงหาคม  2551 ก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสื่อมัลติมิเดียด้วยโปรแกรม M.Producer for PowerPoint 2003 กับตัวแทนของโรงเรียนขนาดเล็กในโครงการนำร่อง  จำนวน  28  คน ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สพท.พะเยา เขต 1  เมื่อเอ่ยถึงห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของ สพท.พะเยา เขต 1  ดิฉันได้ถูกต่อว่าจากผู้เข้ารับการอบรมโปรแกรมดังกล่าวนี่แหละจากสมาชิกรุ่นที่ 2 เขียนลงในแบบสอบถามก็ขอขอบคุณเป็นอย่างมาก  ในเรื่องอุปกรณ์ไม่พร้อมจะได้นำเรียนผู้บังบัญชาดิฉันในโอกาสต่อไป แต่ก็ขอแก้ขอกล่าวหานิดหนึ่งนะคะ ท่านเชื่อไหมกว่าจะเรียบร้อยและให้ท่านได้ใช้อบรมกันนี้นะ ต้องล้างเครื่อง Set เครื่องกัน ตั้งเกือบ 2 อาทิตย์ (36 เครื่องกับต้องทำงานอื่น ๆ อีกตั้งหลายอย่างเช่นเตรียมงานรับการตรวจจากผู้ตรวจระดับ สพฐ.งานประจำ) และการให้ความรู้ทีมงานดิฉันก็ต้องดูผู้เข้ารับการอบรมด้วยว่ามีพื้นความรู้มากันอย่างไงบ้าง ท่านดูนิ้วมือเอาเถอะนะคะ มีทุกนิ้วและนิ้วที่มีมากที่สุดคือนิ้วก้อย(ความรู้นะคะ) แต่เชื่อไหมคะดิฉันและทีมงานภูมิใจและดีใจมากที่สุด เพราะท่านเหล่านี้มีงานส่งและนำไปขยายผลในโรงเรียนด้วย มันตรงกับความต้องการของทีมงานมากที่ให้ความรู้กับคุณครูที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นเท่านั้นแต่สามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดได้เป็นอย่างดี และผู้เข้ารับการอบรมท่านใดที่ยังไม่ส่งงานและบอกว่าตัวเองเก่งนักเก่งหนาขอความกรุณาส่งงานด้วยหรือว่าติดขัดตรงไหนก็ขอให้ไปติดต่อที่กลุ่มงานสื่อ ฯ ทีมงานเรามีเวลาให้ท่านเสมอ

หมายเลขบันทึก: 194465เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ครูโรงเรียนขนาดเล็กร้อยเอ็ด

ปรับปรุงบ้างจะดีมากแต่คิดว่าไม่ได้ผลถ้าไม่ยุบเขตพืั้นที่ทิ้งแล้วเอาอำนาจทั้งหมดไปอยู่โรงเรียน ศน.เยอะมากแต่ไม่มีประโยชน์เงินเดือนได้ดีกว่าครูหลายเท่าเบื่อการศึกษาไทยคนสอนไม่ได้คิดคนคิดไม่ได้สอนจะเก่งได้อย่างไร

ผอ.ขนาดเล็ก(สพป.รอ2)

ขอฝากไปหารัฐบาลด้วยถ้ามีความจริงใจในการพัฒนาการศึกษาให้ทำดังนี้

1.ให้มีหน่วยประเมินที่เข้มแข็ง สทศ.ต้องทำงานเป็นกว่านี้ปัจจุบันล้มเลวสิ้นดีเอางานไปฝาก ศน.สอบนักเรียนให้ผลออกมาไม่ตรงเป้าระบบสนามสอบผู้คุมไม่ได้มาตรฐานถึง 10 %แต่ละจังหวัดและเขตทำคนละอย่าง

2.ผู้คุมผู้ตรวจข้อสอบต้องมีผ่านการอบรมในแต่ละเรื่องโดยเฉพาะและข้อทดสอบต้องมีอัตนัยทุกวิชาเพื่อให้เด็กไทยได้คิดเป็นปัจจุบันเด็กเขียนไม่เป็นอ่านไม่ได้เพราะระบบการสอบของ สทศ.ไม่ทำให้สอบ

3.เด็กขาดสอบได้ยังไง ผู้บริหารไม่สนใจเอาแต่วื่งหาเส้นสายและไม่มีผลใดๆบางโรงเรียนขาดเยอะจริงๆ

4.จัดช่วงการสอบเดือนมีนาคมในสัปดาห์แรกของทุกปีคือ o-net,nt และการสอบอื่นๆพร้อมกันทั่วประเทศ

5.ค่าใช้จ่ายโรงเรียนออกเองหัวละ 20 บาทโรงเรียนไม่มีปัญหาแต่ปัญหามันอยู่กับท่านไม่กล้าทำต่างหาก

6.นำผลการสอบไปสมัครเรียนต่อได้ทั่วประเทศให้มีเกียรติแห่งการสอบบ้างไม่ใช่ทำเล่นเหมือน สทศ.กำลังทำอยู่

7.โรงเรียนเล็กไม่ต้องเลืกไม่ต้องยุบถ้าไม่มีคุณภาพนักเรียนไม่ไปเข้าเรียนมันจะหายไปเองอัตโมัติ

8. อำนาจเกี่ยวกับโรงเรียนให้ทิ้งไปโรงเรียนทั้งหมดคือบรรจุ/แต่งตั้ง/ให้ออก/ไล่ออก/ไม่มีประสิทธิภาพการสอน/จะทำให้โรงเรียนกล้าคิดกล้าทำเขตพื้นที่ให้เบิกเงินเดือนให้ครูก็พออย่ามาเล่นวิชาการเพราะเล่นมานานแล้วและพังไม่เป็นท่า

9.ส่วนการจัดการเรียนการสอนเจ้านายข้างบนไม่ต้องทำอะไรให้ไปวัดนักเรียนอย่างเดียวแล้วสรุปผลให้โรงเรียนทราบอย่างรวดเร็วเพื่อจะได้แก้ไขอย่างทันท่วงที

10.การเปิดปิดโรงเรียนไม่ต้องพร้อมกันทั่วประเทศให้โรงเรียนกำหนดเองได้/ชุดนักเรียนก็เหมือนกันกำหนดเองเลย

11.เงินวิทยะฐานะ ผอ.และครูให้ใช้คะแนน ของสทศ.เป็นสำคัญควรเลิกระบบ 15%และ 6%

12.อัตราครูให้เลิกใช้ระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพราะมีปัญหามากและไม่ได้ผลเป็ นอุปสรรคในการพัฒนาการศึกษาเดี่ยวครูเกินเดี๋ยวลดตามจำนวนนักเรียนให้ใช้ครอบครัวประชาชนต่อตรูเป็นเกณท์ คือ 20ต่อครู1จะทำให้ครูนื่งและพอดีมีประสิทธิภาพพร้อมถ้าย้ายออกครูขาดสรรหาทันทีไม่อืดอาดยืดยาดเหมือนปัจจุบันและให้กรรมการโรงเรียนสรรหาเองเลยไม่ต้องย่งุกับเขา

13.ยกเลิกการสอบเข้าเรียนต่อมัธยมทุกระดับอยากเรียนที่ไหนให้ไปเรียนเลยในเขตอำเภอตนเองถ้านอกเขตต้องให้อำนาจโรงเรียนตัดสินใจเองและกำหนดค่าเรียนเองถ้าท่านรับมากท่านจ้างครูส่วนเกืนเองเพราะรัฐจัดให้ตามครัวเรือนแล้ว นี่ให้จับฉลากเอามันน่าทุเรศที่สุดการศึกษาไทย เอาลิงลพบุรีไปจับ 10ต้วจับได้ 7 ตัวอายลิงไหมคิดได้ยังไงการศึกษาจับฉลากอยากทราบเหมือนกันในโลกมีกี่ประเทศที่ทำแบบนี้ประชาชนไทยอยากเรียนต้องให้เรียน มิน่าประชุมสภาเมื่อไรมีแต่ประท้วงกันมั่วไปหมดพวก สส.ไทยประชาชนรำคาญมากที่สุดไม่มีความคิดใหม่ๆให้เขาพูดไปเลยประชาชนเขาตัดสินใจเองเขาไม่โง่แล้วทุกวันนี้มันสะท้อนระบบการศึกษาโดยตรงเราต้องปรับการสอนใหม่หมด

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นแนวคิดที่สะท้อนจากผู้ปฏิบัติที่รักประเทศชาติยินดีรับฟังจากเพื่อนครูด้วยกันและอาชีพอื่นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท