เอาดีเข้าตัว


มีหลายคำตอบ เกิดขึ้นจากหนึ่งคำถาม เมื่อได้ถามไถ่ถึงกิจกรรมพิเศษ จากปากคำของผู้บริหารท่านหนึ่ง ซึ่งตอบรายละเอียดที่น่าสนใจสำหรับชีวิต ตอบความหมายบางอย่าง ที่ชีวิตควรได้เริ่มต้นเรียนรู้ โดยไม่มีระยะเวลา และ ขีดจำกัดเงื่อนไขใด มากำหนดขอบเขตของการเรียนรู้ดังกล่าว หลายครั้งนั่งคิดวนไปวนมา ถึงความหมายที่ควรจะเป็นอันเรียบง่าย ของชีวิตตัวเอง

เอาดีเข้าตัว

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

ครั้งหนึ่ง

ผมเคยสัมภาษณ์

ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

มีคำถามหนึ่ง ถึงงานอดิเรกใหม่ใหม่ที่เกิดขึ้น เมื่อทราบว่าในขณะนี้ผู้บริหารคนดังกล่าว กำลังเริ่มต้นเรียนการดำน้ำ จนกระทั่งมีการไล่เรียงว่า ทำไมผู้บริหารรุ่นใหม่ของไทย จึงต้องมีกิจกรรมแปลกแปลกใหม่ใหม่เกิดขึ้น เพราะผู้บริหารบางคน ก็เริ่มต้นการปีนเขาด้วยอายุที่ย่างห้าสิบปี

คำถามวนไปวนมาพร้อมคำตอบบางอย่าง

เมื่อมีการหยิบยกถึงงานอดิเรก

ของผู้บริหารบางคน

บางคนเริ่มต้นการปั่นจักรยานเสือภูเขา ตอนอายุหกสิบปี บางคนเริ่มต้นการเรียนขับเครื่องบิน บางคนกลับไปเรียนทำอาหารทำขนม บางคนกลับไปหาห้องเรียน เพื่อเรียนภาษาต่างประเทศ ภาษาใหม่ใหม่ที่ตัวเองไม่เคยเรียนแต่อยากรู้ มีคำถามวนไปวนมา จนพบคำตอบบางอย่าง

ว่ากิจกรรมเหล่านี้

ไม่ใช่เพียงการผ่อนคลาย

หรือหาสิ่งใหม่ใหม่ให้กับชีวิตเท่านั้น

บางคนอาจต้องเรียนเพื่อเข้าสังคม บางคนอาจต้องปรับตัว พร้อมคำสั่งของหมอที่บอกให้ออกกำลังกายมากขึ้น หากไม่คิดจะนอนยาวที่โรงพยาบาล กระทั่งการหยิบยกกิจกรรมทุกสิ่งอย่างว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมมากมาย ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก อย่างที่หลายคนตั้งคำถาม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้บริหารทำ

หรือมีวิถีชีวิตใหม่กับกิจกรรม

ซึ่งไม่จำเป็นต้องแพง

บางกิจกรรมอาจเป็นงานใหม่จริงจริง เช่น ออกกำลังกายด้วยการเดินในทุกวัน การหันมาปั้นดิน การเย็บปักถักรอย การศึกษาด้านศิลปะ หรือกิจกรรมมากมายใดใดก็ได้ ที่ทำให้เขาเหล่านั้นได้ค้นพบตัวเอง เข้าใจและรับรู้ถึงความสุขชีวิต ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ใหม่

ก่อนจบบทสรุป

ผู้บริหารคนดังกล่าวหันมายิ้ม

และบอกว่ามีผู้ใหญ่เคยบอกสอนให้ฟัง

ว่าหากเราเป็นผู้บริหารแล้ว ในทุกสิบปีของชีวิตการทำงาน เราควรเริ่มต้นการเรียนรู้ภาษาใหม่ใหม่ จะเป็นภาษาที่ต้องใช้งานหรือไม่ใช้งานก็ตาม ลองทำดูให้เหมือนเป็นงานอดิเรกและการพักผ่อนของชีวิต บางทีเราอาจเข้าใจความสนุกบางอย่าง เหมือนรับรู้ความตื่นเต้นในชีวิต

การเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ใหม่

กับพรมแดนใหม่ของความไม่รู้

และความไม่เคยชิน

จะเป็นหนึ่งในคำตอบที่ทำให้เราเข้าใจว่า ชีวิตยังมีมากมายหลายสิ่ง ที่เรายังคาดไม่ถึง และยังไม่คาดคิด บางคนอาจค้นพบว่า กล้วยไม้เลี้ยงที่ต้องประคบประหงมนั้น มีเสน่ห์ที่น่าสนใจเพียงใด ใครบางคนอาจเข้าใจว่า การวาดรูปสีน้ำทำให้เข้าใจการรอคอยของชีวิตได้อย่างถึงแก่น

ใครหลายคนอาจเรียนรู้ว่า

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

ไม่ใช่สิ่งยุ่งยาก ไม่ใช่สิ่งที่คนป่วยจะทำเท่านั้น

แต่หมายถึงคนทั่วไป ที่สามารถเรียนรู้และเข้าใจชีวิตที่เพิ่มเติมขึ้น ใครหลายคนที่ทั้งชีวิตอาจจมอยู่กับตัวเลขทางบัญชี อาจสนุกสนานกับอนุกรมวิธานปลา หรือ การศึกษาพันธุ์พืชพรรณไม้แปลกตา กระทั่งใครหลายคนอาจกลับมาเล่นฟุตบอล หลังจากครั้งสุดท้ายที่เล่นกับเพื่อนประถมฯ

 

 

ในความปกติของชีวิตผู้คนปัจจุบัน

การเรียนรู้ถึงสิ่งที่เข้าที่ออก

จากชีวิตทุกวันนี้

ล้วนเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง นอกเหนือจากการมีชีวิตอยู่ด้วยลมหายใจ ด้วยอาหารการกิน หน้าที่การงานและความรับผิดชอบ ได้พร่าความแปลกใหม่และแตกต่างจากชีวิตของเรา ท่ามกลางความจริงวันนี้ ของโลกอันเร่งเร้า ความสามารถพิเศษของผู้บริหารที่องค์กรต่างเรียกร้องเริ่มรุนแรง

ความสามารถ

ในการเท่าทันความเปลี่ยนแปลง

มาพร้อมคำถามถึงคุณภาพในชีวิตแต่ละวัน

ความสามารถพิเศษ เพื่อพร้อมรับต่อความใหม่ของโลก และพร้อมรับต่อความตระหนักว่า ร่างกายกำลังถูกใช้งานอย่างหนัก สมองถูกรีดให้ต้องหาสิ่งใหม่ ระเบียบวินัยและความเข้มงวดในการบริหาร ทุกอย่างในชีวิตล้วนบีบคั้น ให้การหาทางออกของวิถีชีวิตใหม่ใหม่ เป็นสิ่งจำเป็น

นอกเหนือจากการพักผ่อนและคลายชีวิต

การเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่

คือคำเชิญชวนสำคัญ

ทั้งเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งการมองในชีวิต ทั้งเพื่อความเข้าใจใหม่ที่รอบด้าน และสำคัญที่สุด เพื่อการดูแลให้ชีวิตยังคงมีคุณภาพ ที่จะก้าวไปพร้อมลมหายใจที่สดชื่นในแต่ละวัน ความจริงวันนี้ ที่ผู้บริหารจำนวนมากมาย ต้องเข้าใจในการลำดับลมหายใจ การกินอาหาร และการดื่มน้ำ

ผู้บริหารบางคน

ที่ต้องตีกอล์ฟเพราะจำเป็น

เริ่มหันมาหาการเรียนชีวิตด้วยโยคะ

ผู้คนบางคนที่ลดชั่วโมงการสังสรรค์ เพื่อจะตื่นนอนตอนเช้า แบกกล้องไปส่องนกเกาะกิ่งไม้ หรือวิ่งเบาเบายามเช้า ทุกสิ่งอย่างของกิจกรรมชีวิต ล้วนทำได้เสมอ หากเราแต่ละคนเริ่มต้นเรียนรู้ ในแต่ละความแตกต่างเปลี่ยนแปลง ของสิ่งที่เข้าสู่ร่างกาย และสิ่งที่ออกจากร่างกายเรา

ในท่ามกลางความจริงของโลกวันนี้

การจะกินจะอยู่จะนอนจะพูด

หรือมองเห็นชีวิตเช่นไร

ล้วนเป็นเรื่องราวของความเปลี่ยนแปลงใหม่ใหม่ ที่รอการเริ่มต้น และการพิสูจน์จากตัวเราในทุกคืนวันเสมอ บางครั้งผมยังแอบอมยิ้ม ยามเห็นคนหนุ่มสาวรำไทเก็ก หรือหันไปเรียนเย็บปักถักร้อย เรียนทำหนังสือทำมือ โดยไม่คิดว่าจะต้องมานั่งทำเป็นให้เป็นอาชีพในชีวิต

สำหรับชีวิต

การกินอยู่หลับนอน

และการเรียนรู้สิ่งใหม่ในชีวิต

ล้วนเป็นหนึ่งคำตอบสำคัญวันนี้ ในท่ามกลางพรมแดนที่มากมาย พรมแดนของความไม่รู้ความไม่เคย การไม่ได้ลองทำ และการเริ่มต้นที่ผ่านไปของชีวิต ใครบางคนที่ตัดสินใจเรียนวิศวะ เพราะเงื่อนไขของครอบครัว แต่หัวใจอยากเรียนวาดรูป อาจได้ค้นพบคำตอบยามได้นั่งวาด ใครหลายคนในชีวิตผมที่อยากแต่งเพลง แต่ชีวิตดันต้องเป็นผู้บริหารการเงิน ก็เริ่มต้นการเรียนดนตรีพื้นฐาน และใครหลายคนซึ่งในชีวิตไม่แก่เฒ่า เพื่อเริ่มต้นการเรียนรู้ครั้งใหม่

ใครหลายคนที่เริ่มต้นความเข้าใจใหม่

ว่าชีวิตเป็นเรื่องของการค้นหา

และเข้าใจในความแปลก

จนค้นพบที่ทางแห่งชีวิต เมื่อได้เรียนรู้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194312เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

+ สวัสดีค่ะ...

+ จริง ๆ ด้วยค่ะ...ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะตั้งแยะ....

+ โดยส่วนตนเชื่อว่า...เราคงต้องเรียนรู้ไปจนลมหายใจสุดท้ายค่ะ...

+ สิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุด คือ เรียนรู้พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของใจเรา

+ สำหรับอ๋อยตอนนี้สนุกกับการเรียนรู้พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกสาววัย 3 ขวบเศษ ค่ะ...

+ ยินดีมากมายค่ะที่ได้เข้ามาอ่านแล้วทำให้ได้ทบทวนตัวเองค่ะ....

ชอบบทความนี้มากเลยค่ะ

เมื่อวานมาเจอ

วันนี้เลยมาเม้นท์ตอบครับท่าน

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณ kati

* สบายดีนะคะ ยินดี และดีใจ ที่ได้อ่านบันทึกค่ะ

* คิดถึงค่ะ เห็นหายเงียบไปนาน ๆ ถ้าช้ากว่านี้

* สงสัย จะต้องโทรแจ้ง สน. พลับพลาไชย ? คะ

* .... 

* เคยอ่านเหมือน ทุกๆ 7 ปี ของช่วงชีวิต จะมีการ ปป. ? คะ

* กำลังสองจิตสองใจ พอดีค่ะ ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ

* พร้อมรับมือ กับการเปลี่ยนแปลง เสมอ เมื่อโอกาสมา

* ....

* ให้คุณ kati มีความสุขในช่วงเทศกาลบุญนะคะ คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท