วิวัฒนาการของการเรียนการสอนกับเทคโนโลยี


เทคโนโลยีกับการศึกษา

 

  ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา ประเทศไทยเราได้ตระหนักถึงความสำคัญใน   เรื่องนี้มาช้านานแล้ว  ดังจะเห็นได้จากการจัดรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเป็นครั้งแรกในปี  พ.ศ. 2502  ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5  และสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 4 (ช่อง  MCOTในปัจจุบัน) โดยผลิตรายการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม อาชีพ ฯลฯ นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542   หมวด 9 ก็ยังได้ระบุนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเอาไว้ด้วยเช่นกัน  

 
   

 

    แต่การให้ความสนใจกับการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนก็อาจจะหลงทางได้  ถ้าผู้บริหารยึดถือการมีเทคโนโลยีเป็นจุดหมายของการศึกษาแทนที่จะยึดถือผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นจุดหมาย

 

 

 

 

       ดังนั้นครูควรมีบทบาทสำคัญในการสร้างและทำให้เทคโนโลยีเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการเสริมสร้างศักยภาพของคนให้สามารถดำรงชีวิตในโลกแห่งเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยต่อไป

 

 

 

 

   

 

แหล่งอ้างอิง

 http://www.thaive.com/ppt/ictplan.ppt#4

 

 http://psukm.psu.ac.th/km/component/option,com_...

 

 

หมายเลขบันทึก: 194197เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักครูสอนภาษาอังกฤษ ครูยุคใหม่ต้องก้าวทันเทคโนโลยี..สืบค้นความรู้ใหม่เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท