บันทึกการทำงาน : AAR ประจำสัปดาห์


ในช่วงสัปดาห์นี้ผู้เขียนทำงานเป็นตัวสำรอง แถมยังเป็นไม้สองอีกต่างหาก คือทำงานเป็นตัวแทนอันดับที่ 2 ซึ่งหมายความว่าต้องมีคนขาด ลา ถึง 2 คน หน้าที่หลักอีกอย่างก็คือการตรวจวิเคราห์ Ammonia และ Lactic acid ซึ่งโชคร้ายมาก ๆ (ขอบอก) สัปดาห์นี้ไม่มีสักรายเลย (ถือว่า..น้อยกว่าคาด เผลอ ๆ ผิดคาด) นอกเหนือจากนั้นก็อยู่เวรเที่ยง 1 วัน แล้วก็ตรวจสอบการรายงานผล 1 วัน (อันนี้เป็นไปตามคาด) อ้อ ! มีวันพฤหัส 1 วันที่ผู้เขียนรับงานในหน้าที่ตรวจวิเคราะห์การทดสอบด้วยเครื่อง H.917 ซึ่งถือว่าค่อนข้างหนักสุด แทนน้องหญิง ซึ่งไม่สบายทั้ง ๆ ที่ผู้เขียนสั่งไว้แล้วเชียวว่า “ห้ามไม่สบาย” (อันนี้ถือว่า...เกินคาดมาก) เพราะพี่วรรณีซึ่งเป็นคนแทนอันดับที่ 1 รับผิดชอบในการรายงานผลแทนพี่นุชรัตน์ซึ่งไปอบรมเรื่องความเสี่ยง..

เวลาส่วนใหญ่ในรอบสัปดาห์ผู้เขียนก็เตร็ดเตร่แถวบริเวณเคาน์เตอร์รวมความบันเทิง (รับ Lab) และมีเวลาก็สรุปอุบัติการณ์และข้อร้องเรียน สัปดาห์นี้ผู้เขียนรับข้อร้องเรียน 2 เรื่อง (ถือว่า...เกินคาด) เรื่องแรกพยาบาลโทรมาบอกว่า..แพทย์ขอ repeat ผล Lab. แต่โชคดีที่ทำซ้ำแล้วได้เท่าเดิม อีกรายเรื่องการรายงานผลผิด แพทย์โทรมาถามด้วยตัวเอง เนื่องจากรายงานผลค่า K+ เท่ากับ 143.3 mmol/L (very impossible—ช่วงนี้กำลังฝึกภาษาอังกฤษ—เอ๊ะ เขียนถูกมั๊ยล่ะเนี่ย) ซึ่งพบว่าเกิดจากการ key ผลของ Na+ ในช่องค่า K+ ไม่แน่ใจว่าเป็นช่วงที่ระบบคอม ฯ มีปัญหาขัดข้องรึเปล่า??

อ้อ ! ได้ลาพักผ่อนวันศุกร์(ถือว่า..เกินคาด) เผอิญเด็ก ๆ โรงเรียนปิดเนื่องจากมีแข่งกีฬาชั้นอนุบาล คาดว่าครูประถมต้องไปช่วย..

วันพฤหัสเช้ามาอยู่บุญ เจอพี่ไปรวิน (มาเช้าประจำ) อดถามไม่ได้ว่า ไปอบรมเรื่องการบริหารเวลาเป็นอย่างไรบ้าง ?? พี่เขาเล่าให้ฟังว่า...”วิทยากรบอกประมาณว่า..อย่าพูดว่าไม่มีเวลา เพราะทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด ให้ลองบันทึกดูว่าแต่ละวันใช้เวลาทำอะไรบ้าง แบบว่า..ทำงาน ?? ชม. คุย ?? ชม. อื่น ?? ชม. แล้วเราจะรู้ว่าวันหนึ่ง ๆ เราใช้เวลาทำอะไร อย่างไร (ผู้เขียนพูดไปทำงานไป อย่างนี้นับอย่างไหนดี ??) พี่เขาบอกอีกว่า...”เวลามันที่ทำหายไป ไม่สามารถเก็บกลับคืนมาได้” ให้พี่เขาสรุปให้ฟังสวย ๆ แบบว่าจะขอจดบันทึก พี่เขาพูดอย่างไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม สรุปว่า ผู้เขียนเลยต้องสรุปเอาเอง (อันนี้ถือว่า..เกินคาด) ได้ข้อคิดดี ๆ มา 1 ข้อ รวมทั้งข้อควรปฏิบัติ อีกทั้งต่อไปผู้เขียนจะเปลี่ยนจากคำว่า “ฆ่า” เวลา (ฟังดูเหมือนฆาตกร) มาเป็น “บริหาร”เวลา ฟังดีกว่ากันตั้งเยอะ

ได้เขียน AAR ประจำสัปดาห์ก็ดี ขืนนานกว่านี้ ก็จะเป็น AAR ประจำเดือน แล้วก็อาจประจำปี จริง ๆ แล้วน่าจะบริหารเวลา ทบทวน เป็น AAR ประจำวัน !!!

หมายเลขบันทึก: 193907เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2008 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท