ทำความดีให้สังคม


ทำความดีให้สังคม สังคมก็ให้ท่าน
   
              ทำความดีให้สังคม สังคมจะให้ท่าน
                                               
                                     ทำความดีให้สังคม สังคมก็ให้ท่าน

                   สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพวันนี้ผมได้พูดเรื่องสังคมคำว่าสังคมเป็นคำกว้าง

แต่ผมจะพูดให้กระชับที่สุด ที่พูดนี้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่

                 สถานีวิทยุ Fm 98.25 อยุธยา เวลา 08.00-10.00 วันนี้้ผมขอคุยเรื่องคำว่าสังคม

เราจะเห็นว่าทุกวันนี้คนในสังคมของเรา ต้องรีบต้องเร่ง ทำกิน จนไม่มีเวลาอยู่ร่วมสังคมเพราะ

ต่างทำงาน ที่จะมาพบพูดจาก็น้อยลง ขาดความสัมพันธ์ต่อกันมาก มีคนถามผมว่าถ้าเราทำ

ดีให้สังคม แล้วสังคมจะให้อะไรกับเราบ้าง และเราจะรู้ได้อย่างไร อันนี้ไม่ยากครับ การเสียสละ

หรือทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี เท่านี้ก็ถือว่าช่วยสังคมแล้วและมีอีกหลายๆ อย่างที่เรา จะช่วย

สังคมได้ เราจะได้ฟังข่าวแล้วใช่ไหมว่ามีเด็กหญิงคนหนึ่งเก้บเงินได้ หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท

แล้วนำเงินคืนเจ้าของ นั่นแหละคือการสร้างความดี เป็นการสร้างความดีที่ไม่หวังผล และมี

หลายอย่างที่ทำได้ไม่ว่าจะทำความดีต่อหน้าและลับหลังคือคนเห็นหรือไม่เห็นก็ทำได้ ไม่ใช่ว่า

จะสร้างความดีสักครั้งต้องให้เป็นข่าวมีคนมาถ่ายรูปทำข่าวแล้วลงหนังสือพิมพ์หรือเป็นข่าว

ทางโทรทัศน์อย่างนี้ถึงจะทำความดี ถ้าไม่ทำอย่างนี้แล้วคนจะไม่รู้ว่้าตัวทำความดี อันนี้ถือว่า

ทำความดีเอาหน้า อย่างนี้อย่าทำดีกว่า การทำความดีคนไม่เห็นหรือไม่เป็นข่าวก็ทำได้ เช่น

เราเก็บกระเป้าเงินหรือนาฬิกา ได้หรือของมีค่าอะไรก็ได้เราก็ควรจะนำให้เจ้าหน้าที่หรือส่งคืน

เจ้าของ ท่านก็ถือว่าทำความดีแล้ว หรือเห็นสัตว์ได้รับความทุกข์ช่วยตัวเองไม่ได้กำลังได้รับ

อันตราย เราก็ให้ความช่วยเหลือโดยที่ไม่มีคนเห็นเราก็ทำได้อันนี้ถือว่าดีที่สุด เมื่อเราสร้าง

ความดีตรงนี้ได้แล้วและคนอื่นนอกจากเราก็ทำความดีเหมือนอย่างที่เราทำอยู่แล้ว คนใน

สังคมช่วยกันทำความดีกันมากมาก โดยที่ไม่หวังผลอะไรทั้งสิ้นอย่างนี้สังคมของเราก็มีความ

สุขเมื่อสังคมของเรามีความสุขคนในสังคม ไม่เดือดร้อน สิ่งที่ได้จากสังคม ที่มองเห็นได้

ชัดเจนที่สุดคือ ทุกคนจะรักกันความเดือดร้อนก็ไม่เกิด เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ทำงานสบาย แต่ถ้า

เรามัวแต่เห็นแต่ความสุขส่วนตัวเป็นที่ตั้งแล้ว ไม่มองคนรอบข้างหรือคนในสังคมด้วยกัน ต่าง

คนต่างอยู่แล้วเราจะมีความสุขอยู่ได้อย่างไร

                                   ฉะนั้นสิ่งที่เราได้จากสังคมคือคนในสังคมมีความสุขและเราเป็นส่วน

หนึ่งของสังคมก็ทำให้เรามีความสุขไปด้วย ผมมีคติขอให้ผู้อ่านนำไปใช้นะครับ "ของเขาเรา

ไม่เอา ของๆเราควรพึงให้เขาเมื่อเราพอให้ได้"เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำของตกหรือหล่นหายไป

โดยไม่ตั้งใจ แล้วเราย้อนกลับมาค้นหาก็จะพบของๆเราแน่นอนเพราะคนในสังไม่เอาของคน

อื่นมาเป็นของเขา

    หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนมาในวันนี้คงจะให้เกิดผลไม่มากก็น้อย หรือความคิดต่างกัน หรือจะ

ถามว่าถ้าผมเก็บของได้จะไม่เอาหรือ ผมขอตอบได้เลยว่าไม่เอา ของเขาที่เราเก็บได้มาเ็ป็้น

ของเราเด็ดขาด

          เหตุผลเพราะ ถ้าเราทำของหล่นหายและเราเสียดายจะสร้างความเดือดร้อนกับใจเรา

มาก ก็้เช่นเดียวกัน ของที่เขาทำหล่นไว้ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือของมีค่า เขาก็เสียดายเหมือนกัน

กับที่ เราเสียดายเหมือนกัน ผมจึงเขียนมาให้ท่านได้อ่านกัน เหมือนกับที่ผมพูดออกอากาศใน

ตอนเช้าของวันนี้ ข้อเขียนในวันนี้ของผม ผมต้องขออภัยไว ้ณ ที่นี้ด้วย ถ้าไปกระทบจิตใจ

ของใคร เพราะผมไม่มีีเจตนาว่า แต่ที่เขียน สะท้อนให้เห็นคำว่า ถ้าสังคมดีคนในสังคมก็จะมี

ความสุข วันนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ครับ และ ถ้าใครมีข้อคิดเห็นอย่างไรบ้างก็เขียนมาคุยกันนะครับ และผมต้องขอขอบคุณหลาย

ท่าน ที่อ่านข้อความของผมแล้ว โทรมาคุยกับผมว่าเขียนบทเข้าใจง่าย อ่านแล้วเหมือนความ

จริงที่นำมาลง ผมบอกได้เลยว่าสิ่งที่ผมเขียนแล้วนั้นมาจากเรื่องจริงทั้งนั้น ที่ผมเขียนในวันนี้

ก็เช่นเดียวกันครับ ไว้วันต่อไปผมมีเรื่องจะนำมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ และผมต้องขอ ขอบคุณ

อีกท่านหนึ่งที่เขียนเข้ามาทักทายผม ว่าเขียนได้ดี อันนี้ขอขอบคุณครับผมก็มีกำลังใจที่ จะ

เขียนสิ่งที่ดีให้ท่านได้อ่านกันต่อไป

     และผมต้องขอขอบคุณผู้บริหารเวป ที่ให้โอกาสและอำนวยความสะดวกให้ผมมีโอกาส

ได้มาเขียนบทความให้ทุกท่านได้อ่านกัน ผมต้องขอขอบคุณไว ้ณ.ที่นี้ด้วยผมขอให้สิ่งศักดิ์

ทั้งหลายจงคุ้มครองให้ผู้บริหารเวปนี้จงมีความสุข ทั้งครอบครัวทุกท่าน ขอให้คุณพระคุ้ม

ครองด้วยเถิด

                                      สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

                                          แก้ว สาริกา

                                              089 - 9039098


 

หมายเลขบันทึก: 193872เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท