ต่อยอดต้นแบบโรงเรียนในฝัน ภาคพิเศษ


เป็นต้นแบบนั้นยาก รักษาความเป็นต้นแบบอยากกว่าแต่ ต่อยอดอยากสุดๆถ้าไม่แน่จริง

 การต่อยอดต้นแบบที่สะท้อนจาการสัมมนาใหญ่ความภูมิใจร่วมกัน

            หายไปนานเพราะ มีภารกิจสำคัญในการจัดประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนในฝันทั้ง 2 รุ่นเมื่อวันที่ 8-11กค . 51ที่ผ่าน ซึ่งได้รับความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเพื่อนร่วมงาน ผู้เกี่ยวข้องและผู้เข้าร่วมสัมมนา การสัมมนาครั้งนี้ตั้งใจจะออกแบบกิจกรรมให้ผู้ร่วมสัมมนาได้เรียนรู้จากผลงานของรุ่นพี่ รุ่น1 ได้นำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการ และ Best Practices และเสริมต่อความรู้จากวิทยากรที่มีชื่อเสียง

             ประเมินจากการถาม และสังเกตุ ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาบอกว่าดีมาก ได้อะไรมากมาย วิทยากรเยี่ยม คุณเชษฐ์ ทัพทอง ให้ความตระหนักต่อภาวะโลกร้อนดีมาก ที่แปลกคือการจัดนิทรรศการของสนก.ซึ่งเปลี่ยนจากรูปแบบเดิมที่เคยเห็น เป็นการนำเสนอโดยการฉายภาพยนต์พร้อมมีวิทยากรชวนชี้ประเด็นประกอบ ภาพยนต์ดีทุกเรื่อง จัดบรรยากาศเป็นโรงหนังจริงๆ (โดยฝีมือของโรงเรียนบ่อทองวงษ์จัทร์วิทยา ชลบุรี 2 และท่านยังช่วยให้มีการแสดงดีๆในพิธีเปิด) ทำให้การสัมมนาภาคกลางคืนมีนสนใจมาก เรียกร้องให้ฉายหนังอีก จากปากต่อปากทำให้มีการจองตั๋วหนังเต็มทุกเรื่อง

         บรรยากาศการสัมมนาดีแปลก ห้องสัมมนาห้องใหญ่เหมือนห้องเรียน มีสื่อ มีผลงานให้ดูและล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่ต่อยอดจากต้นแบบโรงเรียนในฝันทั้งสิ้น เป็นความตั้งใจของเราที่จะให้เป็นเช่นนั้นจริงๆ 

        เยาวชนคนนักข่าวจากโรงเรียนบ้านค่าย จ.ระยอง สร้างความประทับใจแก่ทุกคนที่พบเห็น หลายคนบอกว่าจะนำไปดำเนินการต่อ เป็นตัวอย่างที่ดี L ab school news หนังสือพิมพ์ที่ออกทุกวันระหว่างการประชุมสัมมนารวมถึง ข่าวTV ที่มีตลอดเวลาเป็นสิ่งที่หลายคนบอกว่าเหมือนเดินอยู่ในเมืองเมืองหนึ่ง   

         บรรยายการหน้าห้องประชุม เราตั้งใจจะให้เป็นบรรยากาศในโรงเรียน โรงเรียนสัตหีบวิทยาทำได้เป็นอย่างดี ทั้งการจัดวางต้นไม้ ซุ้มประตู วงไวโอลิน เดี่ยวขิม เดี่ยวจเข้ วาดภาพ เพ้นกระเป๋าจากเด็กๆโรงเรียนสัตหีบวิทยาเป็นจุดเน้นของบรรยายกาศโรงเรียนในฝัน  ที่ทุกจุดเป็นแหล่งเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด ได้แสดงความสามารถ นักเรียนมีความสุข รักโรงเรียนอยากมาเรียน

       เมื่อเข้าสู่ห้องประชุมใหญ่เวทีก็ด้วยฝีมือของโรงเรียนสัตหีบวิทยา วันสุดท้ายนักเรียนโรงเรียนบางละมุง ฝากฝีมือไว้ด้วยการขับร้องประสานเสียง ละคร และพิธีกร 

            ทุกเรื่องที่บันทึกเป็นการต่อยอดทั้งสิ้น ทั้งวิธีการจัดประชุมสัมมนาที่ตั้งใจ จะต่อยอดจากที่เคยปฏิบัติมา  ผลงานของรุ่นที่1 (โอกาสหน้าจะนำเสนอต่อ) ผลงานเชิงประจักษ์จากความสามารถของนักเรียนที่บันทึกถึงข้างต้น เป็นสิ่งที่สะท้อนว่าทุกท่านตระหนัก ไม่หยุดนิ่งและต่อยอดจริงๆ / ขอบคุณจริงๆที่ได้ร่วมงานกับทุกท่าน ร่วมงานกับโรงเรียนในฝัน

           

หมายเลขบันทึก: 193866เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท