มุมมืดของคนมีชีวิต


ชะตากรรม ฟ้าลิขิต

 

           สวัสดีครับท่านผู้อ่าน
ที่เคารพทุกท่าน วันนี้ผมนำเรื่องที่ผมได้พบเห็นมา
เล่าให้ท่านได้อ่านกันนะครับ ก็เป็นเรื่องของชีวิต
มนุษย์เราทุกคนที่เกิดมาในชาตินี้ล้วนแต่เกิดมามี
กรรมแต่กรรมที่ได้รับนั้นก็แตกต่างกันไปของวาระ
กรรมที่ได้รับเพราะก่อนที่จะเกิดมาลืมตาดู
โลกทุกคนได้ก่อกรรมไว้ก่อนแล้วด้วยกันทั้งนั้น
แต่เราไม่รู้เลยว่าชนิดของกรรมที่ได้รับนั้นจะมี
กรรมอะไรมาบ้าง เมื่อเกิดมาในโลกนี้ทุกคนต้อง
ฝ่าฟันวิบากกรรม เราจะเห็นเลยว่าทุกวันที่เรา
มองเห็นมนุษย์ทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา เราจะเห็น
เลยว่าบางคนเกิดมารวย เกิดมาในตระกูลที่ร่ำ
รวย มีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างมีครบบริบูรณ์ บางคน
เกิดมาก็ทุกข์ตั้งแต่เกิด เกิดมาแทนที่จะ
ได้ลืมตามองดูโลกแต่ก็มองไม่เห็น บางคนเกิดมา
เจ็บไข้มีโรคประจำตัวมาตั้งแต่เกิด เพราะ
ฉะนั้นเราทุกคนเมื่อเกิดมาแล้วไม่ว่าจะเกิดมาใน
สถานะครอบครัวอย่างไรที่แตกต่างกันออกไป
มากมาย แต่เราต้องมีคุณธรรมประจำใจเพราะ
ตอนที่มนุษย์เกิดมานั้น ทุกคนเปรียบประดุจดั่ง
ผ้าขาว แต่เมื่อเจริญเติบโตขึ้นมาจะได้รับองค์
ประกอบมาเก็บไว้ในตัวเองอย่างไรบ้างต้องอยู่ที่
ผลของครอบครัวที่อบรมบ่มนิสัยและเราต้องดี
ด้วย อย่ามองว่าเราเกิดมารวยเราก็เอาความร่ำ
รวยคอยข่มเหงเอาเปรียบอยู่เรื่อยไป ส่วนคนที่
เกิดมาจนก็อย่าคิดว่าต้องสร้างแต่ความเลวเรา
จนเราสามารถที่จะสร้างความดีให้กับตัวเองได้ ไม่
ใช่ประชดชีวิตว่าเราทำไมต้องเกิดมาจน
คนรวย คนจน มีความเสมอกันไม่ใช่ว่าเมื่อเกิดมา
รวยแล้วจะจนไม่เป็น และใช่ว่า คนจนจะรวย
ไม่ได้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การกระทำ ผมพูดโครง
สร้างชีวิตมานานผมขอนำตัวอย่างที่ผมพบ
เห็นและจากคำบอกเล่าของคนที่มีอายุแล้วมาเล่า
ให้ฟัง จึงนำมาถ่ายทอดให้ฟังสัก สี่
เรื่องนะครับ
        เรื่องแรก เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนผมอยู่ที่
กรุงเทพฯและได้ทำงาน ก็มีคนเขาเล่าให้ฟังว่า
ที่ดินตรงที่คุณเห็นนั้นนะเป็นของเศรษฐีเก่าแต่ไม่
มีลูกจึงไปขอลูกเขามาเลี้ยงมีที่ดินมากและเป็นที่
เจริญด้วยพอ พ่อแม่บุญธรรมเสียชีวิตลงก็เอาแต่
ขายสมบัติที่มีอยู่ตลอดเวลา แต่มีผู้จัดการ
มรดกด้วยนะครับ เพราะตอนที่พ่อแม่บุญธรรมเสีย
ชีวิตลูกที่ขอมาเลี้ยงอายุยังน้อยอยู่จึงมีผู้
ดูแลผลประโยชน์ เมื่อพ่อแม่บุญธรรมเสียชีวิตลง
ก็ขอขายที่ดินนำเงินที่ขายที่ดินได้ไปซื้อรถ
รุ่นใหม่ๆไม่ว่ารถรุ่นไหนจะออกมาใหม่ต้องซื้อเป็น
ประจำ และมีเพื่อนมากเพื่อนๆก็มาคอยรุม
กินและบางครั้งก็ชวนเพื่อนๆของเพื่อนมาเล่นการ
พนันโกงกันเป็นประจำอยู่มาไม่นานทรัพย์
สมบัติที่มีอยู่ก็หมดไป แต่ยังมีลูกเล็กๆอีกสองคน
ผู้ดูและทรัพย์สินก็บอกว่าไม่ให้แล้ว ถ้าขอ
ขายที่ดินไปอย่างนี้ถ้าหมดขึ้นมาต้องลำบากแน่
เพราะลูกสองคนจะไม่ได้อะไรเลยก็ตกลงว่าผู้
ดูแลทรัพย์สมบัติก็บอกว่าเอาอย่างนี้จะซื้อรถแท๊ก
ซี่ให้ หนึ่งคันเพื่อทำมาหากิน ถ้ายังทำอยู่
แบบเดิมจะต้องหมดแน่นอนและจะต้องลำบาก
มากด้วย ผลสุดท้ายก็ต้องยอมรับข้อเสนอและ
หลังจากนั้นผมก็ไม่รู้เรื่องราวของครอบครัวนี้อีก
เลย เพราะขาดการติดต่อและคนที่นำผมไป
รู้จักก็เสียชีวิตไปแล้ว ที่ผมนำเรื่องนี้มาให้อ่าน
เพราะจะได้ตีปัญหาได้สองมุมมอง หวังว่าคงจะ
ได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับเรื่องนี้
      เรื่องที่สอง คนเราทุกคนก็อยากจะรวยด้วยกัน
ทั้งนั้นแต่วิธีการที่เราจะรวยได้ต้องมีความ
มานะขยันและก็อย่าเรียนแบบเขาจงดูเขาเป็น
ตัวอย่าง แต่อย่าลอกเรียนมาทั้งหมดเพราะแต่
ละครอบครัวการดำเนินชีวิตยอมแตกต่างกันออก
ไป อย่างเรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ครับ เรื่องนี้
ผ่านมาประมาณแปดสิบกว่าปีแล้วมีครอบครัวหนึ่ง
อยู่กินกันมาสองคนผัวเมียยากจนมากต้อง
เช่านาเขาทำจะเอาเครื่องมือที่ไหนก็ไม่มีใครให้
ยืม เครื่องมือเพื่อนบ้านก็ไม่มีใครให้แม้กระ
ทั้ง หม้อหุงข้าวจอบ เสียม ก็ไม่มีจึงต้องไปขอยืม
วัด เอาของที่วัดอุปกรณ์ที่พอจะทำนาได้ก็ยืม
มาก่อนจากทางวัด เจ้าอาวาสก็ใจดีให้ยืมของวัด
ไปใช้ ในเวลาเดียวกันก็มีลูกผู้ชายลูกผู้หญิง
หลายคนก็ช่วยกันทำกิน ก็ใช้เวลาอยู่หลายปี
เพราะผู้ที่เล่าให้ฟังเขาเป็นญาติกันและก็มีน้ำตา
ซึมด้วยเพราะเล่าถึงความลำบากของญาติให้ผม
ฟัง บางมื้อก็มีกิน บางมื้อก็ไม่มีกิน ก็อดเอา
แต่ก็หาให้ลูกได้กินทุกคนและด้วยความที่มี ความ
วิริยะ อุตสาหะมากมีความขยัน จึงทำให้
ครอบครัวนี้จากที่ไม่มีอะไรเลยจนมีเงินซื้อที่นา
เป็นของตนเอง ความเป็นอยู่ก็ดีขึ้นเป็นลำดับ
และก็ไม่ลืมทางวัดที่ได้ให้ของใช้ เครื่องมือยืมไป
ในการทำมาหากิน ครอบครัวนี้ก็ทำบุญกับ
วัดนี้มากเช่น สร้างศาลา สร้างหอระฆัง สร้างกุฏิ
สงฆ์  และยังมีอีกมากร่วมกับทางวัดไม่ว่าวัด
จะทำบอกบุญอะไรครอบครัวนี้จะไม่ปฏิเสธเลย
และก็แบ่งที่นาให้กับลูกทุกคนเท่าๆกัน และยัง
เตรียมที่นาไว้ทำศพด้วยเมื่อเวลาตายไปลูกๆจะได้
ไม่เดือดร้อนให้ขายที่นานั้นทำศพ ทั้งสอง
คน นี่แสดงให้เห็นว่า ความมีวิริยะอุตสาหะ จึงทำ
ให้เขาสามารถรวยได้ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิด
มาแล้วรวย นี่ก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ผมนำมาเล่า
ให้ฟังครับ
          เรื่องที่สาม เรื่องของคนจนคนหนึ่ง เกิดมา
ยากจนมากมีอาชีพเป็นขอทานมาตั้งแต่ยัง
เล็กเดินทางไปขอทานทุกที่ ที่มีงานวัดก็รู้อยู่แล้ว
ว่าขอทานนั้นต้องลำบากมากเจอวิบาก
กรรมมากมาย ตลอดเวลามีแต่คนดูแคลนถูก
มองอย่างน่าสงสารหรือห่างไกลได้เป็นดี แต่ขอ
ทานผู้หญิงคนนี้ขอได้มาก็ใช้จ่ายกินไปในแต่ละ
วัน บางวันก็ต้องขอข้าววัดกิน บางวันก้ไม่มี
จะกิน เพราะขอทานใช้ชีวิตอยู่อย่างนี้ตลอดชีวิต
แต่ในเวลาเดียวกันมีความคิดได้ว่าชาตินี้เรา
ก็เกิดมาจนแสนสาหัสแล้วเผื่อชาติหน้ามีจริงก็ขอ
อย่าได้เกิดมาจนหรือเป็นขอทานเลยแกจะ
คอยทำบุญอยู่ตลอด แต่ที่มีคนสนใจมากคือตอนที่
แกก่อนตายแกได้ไปบอก หลวงพ่อ ที่เคย
ไปขอข้าววัดกิน ว่าเวลาแกตายลงไปแล้วช่วยนำ
เหรียญสตางค์ที่แกเก็บไว้นำมาทำบุญกับวัด
ด้วย หลวงพ่อก็รับปากเมื่อถึงเวลาแกก็ตายไป
ทางวัดก้ช่วยกันทำงานศพให้ และได้ไปดู
กระท่อมที่แกสั่งไว้ ก็ได้ช่วยกันค้นหาเงินที่แก
บอกหลวงพ่อไว้ก็เจอมีจำนวนมากหลายปีบ
และได้นำเงินจำนวนนั้นมาให้ หลวงพ่อ ได้ทำการ
นับก็มีจำนวนมากอยู่แต่ผมจำไม่ได้ผู้เล่าๆ
มาให้ฟัง นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มนุษย์เราทุกคนที่
เกิดมาเลือกเกิดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือ
เป็นคน สิ่งที่จะทำได้มีอยู่อย่างเดียว เราต้องสร้าง
ความดี สร้างบุญ ทำบุญ เอาไว้อย่าประมาท
เป็นอันขาด
     เรื่องที่สี่ เรื่องนี้ผมขอสรุปทั่วๆไปนะครับไม่ว่า
เราจะยากดีมีจนจะอย่างไรก็แล้วแต่ จงหมั่น
พยายามสร้างความดีเอาไว้ ไม่ใช่ว่าพอมีเงินก็ใช้
เงินในทางที่ผิด เช่น ตั้งบ่อนการพนันทุก
ชนิดไม่ว่าจะเป็น หวยเถื่อน พนันบอล และการ
พนันอีกหลายๆอย่างล้วนแต่เป็นสิ่งไม่ดีทั้งนั้น
เท่าที่ผมฟังเขาเล่ามา เขาบอกว่าคนที่ เล่นการ
พนันหรือเป็นเจ้าของบ่อนพนัน ไม่ว่าจะถูก
กฎหมายหรือผิดกฎหมายก็บาปทั้งนั้น ที่เป็น
เช่นนี้เพราะทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์โดยความเต็มใจ
ก็ถือว่าบาป มีครับบางคนเป็นเศรษฐีนำเงินที่ร่ำ
รวยจากการทำการค้าไปเล่นการพนันจนหมด
เนื้อหมดตัวก็มีมาก แต่ก็ไม่มีใครกล่าวถึงเพราะ
เป็นเรื่องที่ไม่น่าทับถมกัน ฉะนั้นผมขอให้ทุก
คนจงทำกินด้วยความสุจริตใจดีกว่า ทำงานอาชีพ
อะไรก็ได้ที่ได้เงินแต่ต้องเป็นเงินที่ บริสุทธิ์
เพราะไม่อย่างนั้นแล้วเขาบอกว่าเงินที่เราได้มาจะ
มากมายร่ำรวยขนาดไหน ถ้าเงินนนั้นไม่
บริสุทธิ์จะทำให้ตัวเราและครอบครัวของผู้นั้นไม่มี
ความสุขถึงจะมีความสุขก็มีความสุขแค่
เปลือกนอกเท่านั้น ส่วนในใจนั้นจะมีแต่ความทุกข์
อันเกิดจากกรรมที่เขาได้เห็นแต่ประโยชน์
ส่วนตัวเท่านั้น ก็อย่าลืมนะครับจงทำดีกันเข้าไว้
แล้วเราจะมีความสุข ถ้าเห็นเขาทำไม่ดีแต่เขา
รวยเอา รวยเอา ก็ปล่อยเขาไป อย่าไปเรียนแบบ
เขาเพราะสักวันหนึ่งเขาต้องทุกข์ทั้งกายและ
ใจอย่างแน่นอน เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเรายังคิดจะทำ
สิ่งที่ไม่ดีอย่างที่เขาทำอีกหรือ
                สำหรับวันนี้ ผมขอจบเรื่องเล่าที่ฟังมา
จากที่เขาเล่ามาให้ท่านได้ฟังแต่เพียงเท่านี้
ก่อน ถ้าสิ่งหนึ่งประการใดผมผู้เขียน เขียนมาให้
ท่านได้อ่านและไปกระทบจิตใจท่านละก็ผม
ต้องขออภัยด้วยนะครับ หาที่จะมีใจอคติต่อผู้อ่าน
ก็หาไม่ แต่ถ้าใครอ่านแล้วได้แง่คิดนำไป
ปฏิบัติผมก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่ข้อเขียนของ
ผมมีประโยชน์กับท่านผู้อ่าน และผมหวัง
เป็นอย่างยิ่งว่า สี่เรื่องที่ผมนำมาเล่านี้ หวังว่าคงมี
ประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน
           ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัย คุณพระพุทธ
คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ จงคุ้มครองผู้
ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อยู่ในศิล อยู่ในธรรม จงพบ
แต่ความสุขในชีวิตด้วยเถิด
สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098

หมายเลขบันทึก: 193843เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท