การเลี้ยงหมูหลุม อีกครั้ง


"ที่จะไปถามก่อนว่าใจเขาเปลี่ยนหรือยัง ถ้ายังไม่ต้องไปจะเสียเวลาเสียเงินปล่าๆ" แค่เปลียนความคิดชีวิตก็เปลี่ยนประมาณนั้น เราได้แนวคิดมีไฟอยากทำงานขึ้นมาทันทีเลย

การเลี้ยงหมูหลุม

ที่ทำงานของเราจัดอบรมเสวนาเรื่องเส้นทางการเลี้ยงหมูหลุมอาชีพเพื่อความพอเพียง มีอาจารย์โชคชัย สารกิจ เจ้าของแนวคิดเริ่มแรกที่นำมาเผยแพร่มาบรรยายความเป็นมา และอนาคตที่จะก้าวไปของหมูหลุม อาจารย์โชคชัย เล่าว่าที่ส่งเสริมหมูหลุมเริ่มแรกสงสารดินอยากทำปุ๋ยทีละมากๆไปปรับปรุงดิน และหมูหลุมตอบคำถามนี้ได้มาก และผลพลอยได้ทำให้ท่านอาจารย์มีรายได้จากการขายหมูปลดหนี้แค่ สองปี แต่ที่สุดของการบรรยายที่สนุกและได้ความรู้ผมจับประโยคเด่นได้สองสามประโยค ท่านว่า "พยายามทำกิจกรรมเล่นๆ จะเห็นผลดี แต่ถ้าตั้งใจเกินไปมักไม่สำเร็จ "
"คนไทยชอบทำใหญ่ไปหาเล็ก เจ็กชอบทำเล็กไปหาใหญ่"
"ถ้าเราหาเงิน เงินจะห่างเราไปทุกที แต่ถ้าเราหยุดหาเงินจะมาหาเราเอง"
ที่เด็ดสุดท้ายมีผู้เข้าอบรมสอบถามว่าจะไปดูงานที่ศูนย์เรียนรู้ของท่านที่เวียงป่าเป้าท่านตอบว่า "ที่จะไปถามก่อนว่าใจเขาเปลี่ยนหรือยัง ถ้ายังไม่ต้องไปจะเสียเวลาเสียเงินปล่าๆ" แค่เปลียนความคิดชีวิตก็เปลี่ยนประมาณนั้น เราได้แนวคิดมีไฟอยากทำงานขึ้นมาทันทีเลย

หมายเลขบันทึก: 193841เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปิดเทอม ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ดิฉันและทีมงานนำนักศึกษาของ มทร.ศรีวิชัย (ขนอม) เข้าค่ายเรืยนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียง 51 ที่ บ้านวังลุ่ม หมู่ 4 ต.ละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง ได้รับความรู้เรื่อง หมูหลุม อย่างมากมาย ชาวบ้านเป็นมิตร ผู้ใหญ่ใจดี อบต.เข้มแข็งค่ะ

ดีใจด้วยครับกับกิจกรรมนำชีวิตพอเพียง สำคัญมากเลยในยุคนี้ที่อะไรก็หลงยึดวัตถุ เงินทองเป็นที่ตั้ง ช่วยกันหลายทางอย่างนี้ดีแล้วครับ คนไทยจะได้อยู่ดีมีสุขครับ

หัวใจนี้สีเขียวเก็บเกี่ยวฝัน

ผ่านคืนวันสู้ไปได้ขึ้นล่อง

ทัวทุกถิ่นสารทิศคิดใฝ่ปอง

กลับสู่ท้องนาคืนชื่นชีวี

ชนชาติเราชาวนาหน้าดำกร้าน

ไม่เคยคร้านงานหนักเป็นศักดิ์ศรี

แม้ร้อนแดดแผดเผาเรายินดี

อุทิศพลีแรงกายแลกรวงทอง

เป็นคนไทยพันธุ์ใหม่ใจติดดิน

สู้ทำมาหากินถิ่นไทยผ่อง

รักษ์พฤกษ์ไพรปลูกปักเขตแดนจอง

เป็นเจ้าของทรัพย์สินแผ่นดินไทย

เราไม่ถอยแม้ก้าวเราจะสู้

ให้โลกรู้เราผู้กล้าชาวนาใหม่

กลิ่นข้าวจงระบือลือนามไป

หอมรวงข้าวฟุ้งไกลไปทั่วแดน.....

เข้าบรรยากาศก่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท