beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

NUKM blogger community เริ่มต้นจากศรัทธา


ถึงวันนี้ อาจารย์วิบูลย์ คงยินดีและสบายใจมากขึ้น เมื่อความคิดที่จะใช้บล็อกเป็นอุบายในการเรียนรู้เรื่อง KM เป็นรูปธรรมและเด่นชัดมากยิ่งขึ้น

   ผมได้เคยเขียนเรื่อง "ย้อนรอย KM ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ฉบับ beeman" มาแล้ว เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2549 ผ่านมา 30 วัน  Rating ไม่ค่อยดี มีคนอ่านแค่ 33 ครั้งเท่านัน (16 มี.ค.49 เวลา 20.00 น.) ผมได้ลิงค์ไว้แล้วลองกลับไปอ่านดูกันเล่นๆ

   ผมเคยได้ยินอาจารย์วิบูลย์เล่าในทำนองว่า "จุดกำเนิดของ KM ในมน. เริ่มจากท่านอาจารย์วิบูลย์ ศรัทธาในอาจารย์หมอวิจารณ์ก่อนเป็นอันดับแรก" (ผิดถูกอย่างไรไม่รู้นะครับ) เมื่อท่านอาจารย์หมอวิจารณ์มาพูดเรื่อง KM ให้กับกลุ่มโรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง ในตอนต้นปี 2547 ท่านอาจารย์วิบูลย์ก็ไปร่วมงานด้วย และท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ก็ชักชวนให้อาจารย์วิบูลย์ร่วมกระบวนการด้วย ซึ่งอาจารย์วิบูลย์ มีความเชื่อตั้งแต่แรกๆ แล้วว่า จะนำ KM มาประยุกต์ใช้ในมหาวิทยาลัยนเรศวรให้ได้

   หลังกลับมาจากบ้านผู้หว่าน จังหวัดนครปฐม เมื่อ 27 ธันวาคม 2547 แล้ว ท่านอาจารย์วิบูลย์ก็ยิ่งเชื่อมันว่าจะนำ KM มาประยุกต์ใช้ในมหาวิทยาลัยนเรศวรได้

   วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ผมกลับจากห้องบรรยายเรื่อง KM แบบพอรู้จักคำว่า "การจัดการความรู้" เป็นครั้งแรก แต่ก็ยังงงๆ อยู่ จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2548 อ.วิบูลย์ก็ให้ผมดูเอกสาร ประกาศเรื่องการให้ทุนอุดหนุนชุมชนแนวปฏิบัติหรือ CoP ซึ่งต้องมีความรู้อย่างน้อย 2 อย่าง คือ เรื่อง KM และ บล็อก ผมจึงได้พยายามเรียนรู้ทั้ง 2 เรื่องนับแต่นั้นมา

   อาจารย์วิบูลย์คงคิดและตัดสินใจตั้งแต่ตอนกลางปี 2548 แล้วว่า คงต้องใช้บล็อกในการขับเคลื่อนองค์กร (แทนที่จะเริ่มด้วย KM) เพื่อนำพาองค์กรไปสู่การจัดการความรู้

   19 กรกฏาคม 2548 ผมไปอบรมเรื่องบล็อกโดยการชักชวนของท่านอาจารย์วิบูลย์ ส่วนท่านอาจารย์มาลินีในสมัยที่ยังเป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ เป็นผู้จัดและให้การต้อนรับผมอย่างดี (ท่านอาจารย์มาลินีคงมี Sense รู้ว่าผมจะฝีไม้ลายมือด้านการขีดเขียนในอนาคต และได้ติดตามกระตุ้นให้ผมเขียนบล็อกอยู่ 2-3 ครั้ง เครื่องจึงติด) และรุ่นที่อบรมการใช้บล็อกรุ่นนั้น ที่เขียนบันทึกอย่างสม่ำเสมอจนถึงปัจจุบัน ก็มีเพียงผมและคุณบอยเท่านั้น (และก็บังเอิญมารับรางวัลจตุรพลังรุ่นเดียวกัน พร้อมๆ กับการได้รับเลือกจากสคส.ให้เป็นตัวแทนจากมน.ให้ไปลปรร.และตั้งร่วมตั้งวง "คุณอำนวย" ด้วยกัน)

    อาจารย์มาลินี คงตั้งชุมชน 9 CoP plus Office in NU หลังวันที่ 15 มิถุนายน 2548 และต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชุมชน NUKM blog โดยท่านอาจารย์วิบูลย์ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ตามบันทึกเรื่อง "ความเป็นมาของ NUKM" ซึ่งอาจารย์วิบูลย์ได้เขียนไว้ว่า "วันนี้ผมขอให้โอ (รัตน์ทวี อ่อนดีกุล) ช่วยขออนุญาตอาจารย์มาลินี เปลี่ยนชื่อชุมชน 9 CoPs plus office เป็น NUKM blog เพื่อให้จำและเรียกง่ายขึ้น แต่ให้คงคำสำคัญนี้ไว้ในคำอธิบายรายละเอียดชุมชน พร้อมให้ช่วยประสานงานผู้บริหาร CITCOMS เพื่อทำ Icon ของ NUKM blog ในหน้าแรกของ NU Website ให้อยู่ใกล้ ๆ กับสายตรงถึงท่านอธิการบดี เพื่อให้เป็นที่รู้จัก และขยายฐานการรับรู้เรื่อง KM ให้มากขึ้น"

   ถึงวันนี้ อาจารย์วิบูลย์ คงยินดีและสบายใจมากขึ้น เมื่อความคิดที่จะใช้บล็อกเป็นอุบายในการเรียนรู้เรื่อง KM เป็นรูปธรรมและเด่นชัดมากยิ่งขึ้น เมื่อได้รับรางวัล KM Bio Award 2005 ในฐานะที่ใช้ blog ในการขับเคลื่อนองค์กรได้ดีที่สุด (การได้แชมป์นั้นยากอยู่แล้ว แต่การรักษาแชมป์นั้นยากยิ่งกว่า) รางวัลนี้ได้ในฐานะที่มี Team work ยอดเยี่ยม (แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นยังเห็นไม่ชัดเจนเท่าที่ควร คือ เรื่องของภาคปฏิบัติ ที่มีการนำเอาพลังของลปรร. ไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานภายในองค์กร) 

   ทุกวันนี้อาจารย์วิบูลย์ลดบทบาทการเป็น "คุณอำนวย" ลงอย่างมาก และพยายามทำตัวเป็น"คุณเอื้อ" ให้มากยิ่งขึ้น เนื่องด้วย มีดาว "คุณอำนวย" เกิดขึ้นในมน.หลายคน รุ่นพี่อย่างท่านอาจารย์วิบูลย์และอาจารย์มาลินี จึงต้องหลีกทางให้รุ่นน้องๆ เติบโตมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร ต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 19334เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณ beeman มากครับสำหรับบันทึกย้อนรอยนี้ ในส่วนที่พาดพิงถึงผมถูกต้องหมดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท