มือใหม่ ที่ท่าช้าง โคราช


การจัดการความรู้

 เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ได้ไปที่ บ้านหนองม่วง  หมู่ที่ ๕ ตำบลช้าทอง  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา   เพื่อเสาะแสวงหาครู อาจารย์ที่เป็นชาวบ้าน คนที่ได้ลงมือปฏิบัติมาจริงๆ

มีคุณตา ๒ คน คือ กรุณามาให้ความรู้ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากพืชและสัตว์ น่าสนใจมาก

คุณตาทั้งสองเป็นคนในพื้นที่เคยใช้ชีวิตแบบบ้านๆ เข้าป่า เพื่อหาของป่าดำรงชีวิต และมีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรเป็นอย่างดี  นี่สิ อาจารย์ตัวจริง

ยิ่งฟังเรื่องราวที่คุณตาเล่า  ยิ่งรู้สึกว่า  เราต้องรีบทำงานนี้ของเราให้สำเร็จ และให้ดีด้วยก็จะเป็นที่น่าเสียดายมาก   เสียดายเวลา  เสียดายความรู้  ที่มีอยู่ในตัวคนที่ปฏิบัติจริง 

จากที่ได้แต่อ่านและดูจากประสบการณ์จากคนอื่นๆ   วันนี้รู้สึกว่าการจัดการความรู้เป็นเรื่องของการปฏิบัติลงมือทำ  จริงๆ  และการจัดการความรู้ต้องเป็นไปตามธรรมชาติของคน ของพื้นที่  ของสถานการณ์รอบด้าน   หากจะกำหนดกฎเกณฑ์มากไป  จะเป็นการขัดขวางการพรั่งพรูของความรู้ในตัวคน 

  

  

หมายเลขบันทึก: 193293เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"จากที่ได้แต่อ่านและดูจากประสบการณ์จากคนอื่นๆ วันนี้รู้สึกว่าการจัดการความรู้เป็นเรื่องของการปฏิบัติลงมือทำ จริงๆ และการจัดการความรู้ต้องเป็นไปตามธรรมชาติของคน ของพื้นที่ ของสถานการณ์รอบด้าน หากจะกำหนดกฎเกณฑ์มากไป จะเป็นการขัดขวางการพรั่งพรูของความรู้ในตัวคน "

ใช่เลย เจ๊ เคารพเจ้าของเรื่อง ให้เขาเป็นพระเอก อย่ากำหนดกติกามากนัก แล้วจะเรียนรู้อย่างเข้าถึงรากของชุมชนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท