การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สถานีอนามัยจอมศรี อ.เพ็ญ ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สถานีอนามัยจอมศรี อ.เพ็ญ ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สถานีอนามัยจอมศรี  อ.เพ็ญ  ปี 2551

        งานบริการแพทย์แผนไทย สถานีอนามัยจอมศรี  มีอาคารแยกต่างหากเยื้องไปด้านหลังของสถานีอนามัย เป็นอาคารชั้นเดียว แรกเริ่มได้รับงบประมาณจาก อบต. มีหมอนวด 1 คนในความดูแลของหัวหน้าสถานีอนามัย คุณวาสนา  ผิวเหลือง มีบริการนวด  อบสมุนไพร ประคบสมุนไพร  โดยเมื่อมีคนไข้มาจะได้รับการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่และส่งมาให้หมอนวดแผนไทยดูแล ซึ่งปัจจุบันมีโครงการนวดเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วย มีแผ่นภาพสมุนไพรที่เอาไว้ใช้ให้ความรู้

ภายในจัดสถานที่มีเตียงและที่นอนนวดตามมาตรฐาน แต่ที่โดดเด่นคือผ้าปูเป็นผ้าพื้นเมือง พร้อมทั้งการจัดสถานที่ภายในที่ให้ความสบาย ๆ ตามแบบฉบับชนบท สวย ดูดี และไม่สิ้นเปลือง มีห้องอบสมุนไพรแยกชายหญิง ท่อที่นำความร้อนเปิดเข้ามาในห้องได้ทำรางไม้เนื้อแข็งกั้นเอาไว้ไม่ให้คนเข้าไปถูกลวกได้ ที่น่าจะเป็นตัวอย่างได้อีกจุดหนึ่งคือเรื่องของคำแนะนำการเก็บของใช้เมื่อมารับบริการเป็นการช่วยเตือนให้ผู้มาใช้บริการเก็บสิ่งของให้มิดชิดด้วย ถึงแม้หม้ออบสมุนไพรจะเป็นหม้อทั่วไปไม่ใช่หม้อแรงดันแต่ยายที่นวดก็บอกว่าร้อนดี

        ด้านบุคลากร หัวหน้างานคือหัวหน้าสถานีอนามัย คุณวาสนา ผิวเหลือง จุดนี้ก็น่าจะเป็นจุดเด่นของที่นี่คือผู้ดูแลให้ความใส่ใจเป็นอย่างดี และหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อการพัฒนาระบบบริการเรื่อย ๆ ส่วนพนักงานนวดผ่านการอบรมนวดเพื่อสุขภาพทั่วไป อาจจะยังไม่ได้ตามเกณฑ์ของกรม  ซึ่งหน่วยงานอาจจะได้วางแผนหรือหากลวิธีที่จะให้พนักงานได้รับการประเมิน  โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะได้ประสานงานไปที่กรมเพื่อหาแนวทางการประเมินที่อาจจะไม่ใช่การอบรม

        ด้านคุณภาพการจัดบริการ

การจัดทำความเสี่ยงในการให้บริการ ดำเนินการในรูปแบบการจัดการความเสี่ยงภาพรวมของการดำเนินงาน โดยประยุกต์งานปกติทั่วไปอยู่แล้ว  และยังได้จัดทำในส่วนของบริการแพทย์แผนไทยในเชิงประเด็นที่เกี่ยวข้อง หน้า 118 119  (เป็นตัวอย่างให้ที่อื่น ๆ ได้ทีเดียว) 

การกำหนดตัวชี้วัดมาตรฐาน ยังไม่ได้กำหนดในเชิงรายละเอียดของบริการแพทย์แผนไทย  เป็นเรื่องของการวัดเฉพาะความพึงพอใจในภาพรวมของการบริการ

        ด้านการจัดบริการ 

การให้บริการส่งเสริมสุขภาพ มีการให้ความรู้อยู่เรื่อย ๆ และมีการบันทึกที่ต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากแผ่นโปสเตอร์ที่ได้จัดเตรียมไว้

การให้คำแนะนำเรื่องการป้องกันโรค มีการจัดดำเนินการแต่ไม่ได้ลงข้อมูล ซึ่งน่าจะศึกษาและปรึกษาที่ รพ.บ้านผือ , รพ.กุดจับ หรือเข้าไปดูได้ที่   http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192747   จะเป็นการนวดไป คุยไป  และน่าที่จะได้ทำเป็นเอกสารแผ่นพับสำหรับแจกจ่ายให้ผู้รับบริการถือกลับบ้านไปได้  ทั้งนี้อาจจะต้องกำหนดใน 2 เรื่องให้ชัดเจน คือ

1.เรื่องอะไรที่จะต้องให้กับคนไข้  

2.เนื้อหาตามเรื่องนั้น ๆ ที่จะต้องให้ที่พนักงานควรจะมีความรู้

โดยการบันทึกผลงานการให้ความรู้ในรูปแบบที่จะไม่เพิ่มภาระให้ผู้ปฏิบัติงาน

การให้บริการนวดเพื่อการป้องกันโรคแทรกซ้อน มีการให้บริการนวดเท้าผู้ป่วยเบาหวานแบบที่คนไข้มาในบริบทของสถานีอนามัยเอง ซึ่งถือว่าเป็นบริการที่ดีมากก็สามารถให้บริการได้

 

หมายเลขบันทึก: 193173เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท