คิดกันอย่างไร?กับงานส่งเสริมการเกษตร


กำลังคิดอะไรกันอยู๋?...คิดแบบงง ๆ ๆ ๆ ๆ

     สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมได้รับการสอบถามจากนักส่งเสริมการเกษตรหลาย ๆ ท่านว่า "มิสเตอร์หวัง" หายหน้าไปไหน? คำตอบก็คือ ผมยังอยู่ครับ ยังทำงานให้กับกรมส่งเสริมการเกษตรอยู่ครับ

     แต่ที่ผมละเว้นการเขียนขึ้น Web Blog ก็มาจากการเกิดคำถามให้กับตัวผมเองว่า การจัดการความรู้ ที่เขียนกันอยู่นั้น...เราเขียนเพื่ออะไร?  เราเขียนเพื่อต้องการให้ใครอ่าน?  เราต้องการแสดงอะไรออกมาให้คนอื่นเข้าใจ? และกับอีกหลาย ๆ ประเด็นสงสัย 

     เพราะจากการติดตามความเคลื่อนไหวของข้อมูล ทำให้เกิดข้อคิด/วิเคราะห์ดูแล้วจะเห็นได้ว่า 1) KM มิใช่แค่เพียงต้องการเสพข้อมูลหรือเนื้อหาเท่านั้น 2) ตกลงแล้ว...เราใช้ KM ในการทำงานจริงหรือเปล่า?  หรือเพียงแต่ว่า "กลัวคนอื่น..เขารู้ว่าเราไม่ได้พูด KM" และ 3) เราจะมีวิธีการทำอย่างไร? ให้สมกับคำว่า "กรมส่งเสริมฯ ใช้ KM เป้ฯนครื่องมือในการทำงาน"

     "ข้อสงสัย" ที่เกิดขึ้นทำให้ต้องมาศึกษาหาคำตอบภายในหน่วยงานและการทำงานกับเจ้าหน้าที่จนได้ข้อสรุปหลาย ๆ ประเด็น อาทิเช่น  คำว่า ทำ KM แต่...ไม่ใช้ KM ให้เป็นประโยชน์,  บอกให้ใช้ KM ๆ ๆ แต่เรากลับใช้ KM ไม่ได้ผล/ใช้ไม่เป็น, ใช้ KM แบบแยกชิ้น ๆ แล้วนำมารวมหรือต่อกันไม่ได้/ต่อไม่เป็น/ต่อไม่ติด เพราะขาดประสบการณ์

     ฉะนั้น ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้ "การทำงานของเจ้าหน้าที่โดยใช้ฐานความรู้ ทดแทนฐานทรัพยากร...ละจะเป็นอย่างไร" คำตอบที่เกิดขึ้นก็คือ การทำงานดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้ถ้ามีการแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้  คนของหน่วยงานเรามีการรวมกำลังกันทำอย่างจริงจังและจริงใจ   ร่วมกันสนับสนุนที่ "เกื้อหนุน" ต่อกัน  และช่วยกันผลักดันงานของเราไปเชื่อมโยงกับ อปท. ให้ได้ผล

      เป็นงัยครับ... คิดแบบง่าย ๆ ทำแบบง่าย ๆ รับฟังเยอะ ๆ พูดน้อย ๆ นี่แหละครับ "ประโยชน์ของ KM กับการทำงานของเรา"  แล้วเจอกันใหม่กับ "ไม่มีนวัตกรรมในงานส่งเสริมการเกษตร"

หมายเลขบันทึก: 192627เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะมิสเตอร์หวัง

ขอต้อนรับการกลับมา update อีกครั้ง

จะมาคอยติดตามอ่านแนวคิดดีๆค่ะ

เรียนท่านเกษตรจังหวัด หวัง

  • ได้ติดตามผลงานของท่าน มาตลอด ตั้ง แต่กำแพงเพชร พิษณุโลก มาสุพรรณ ครับ

P

ขอบคุณครับที่เราให้กำลังใจแก่กัน

แวะมาเยี่ยมคะ ข้อคิดยังแหลมคมเหมือนเดิม จะติดตามอ่านต่อไปคะ

สวัสดีครับ

ไม่ได้พบท่านนานแล้วครับ อยากมีโอกาสได้คุยกับท่านครับ

*  สวัสดีค่ะ หัวหน้า

*  ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท