ปิ้งไอเดียใช้แก๊ส LPG ทดแทนดีเซลในเครื่องสูบน้ำ


ปิ้งไอเดียใช้แก๊ส LPG ทดแทนดีเซลในเคร่องสูบน้ำ

ปิ๊งไอเดียใช้แก๊ส LPG ทดแทนดีเซลในเครื่องสูบน้ำ

            ผู้เขียนมีโอกาสแวะเวียนไปพบ คุณสมบูรณ์  สุวรรณโสภณศิริ นายก อบต.พิกุล และประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำ ต.พิกุล อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า จากภาวะน้ำมันแพงส่งผลกระทบโดยตรงกับพี่น้องเกษตรกรที่จะต้องใช้น้ำมันดีเซลในปริมาณมากขึ้นสำหรับเครื่องสูบน้ำ หรือเครื่องรถอีแต๋น หรือรถไถเดินตาม เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 8 นครสวรรค์ ได้เข้าไปจัดอบรมการซ่อมแซมเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จึงเกิดแนวคิดในการใช้แก๊สหุงต้มหรือ LPG ไปทดแทนน้ำมันดีเซล จึงได้ทดลองใช้กับเครื่องสูบน้ำในนาข้าวก่อน ด้วยการนำถังแก๊สหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือนไปวางคู่กับเครื่องสูบน้ำ จากนั้นก็ใช้สว่านเจาะที่ท่อไอดี เพื่อใช้น็อตขันเชื่อมต่อระหว่างสายท่อแก๊สกับท่อไอดี ส่วนที่สายท่อแก๊สก็ติดวาวล์เปิด-ปิดแก๊ส และที่ตัวถังแก๊สก็จะติดเกียร์วัดความดัน เมื่อสตาร์ทเครื่องในครั้งแรกจะใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด จากนั้นก็จะเริ่มเปิดวาวล์ปล่อยแก๊สเข้าไปเป็นส่วนผสมในอัตราแก๊ส 3 ส่วนต่อน้ำมัน 1 ส่วน ปัจจุบันมีเกษตรกรในตำบลนำวิธีนี้ไปใช้กว่า 100 เครื่อง สามารถลดต้นทุนค่าน้ำมันดีเชลได้มากถึง 60-70 % ส่วนต้นทุนในการซื้ออุปกรณ์ในการติดตั้งเพียง 500 - 600 บาทเท่านั้น  

ที่ผ่านมายังไม่มีปัญหาที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์และอุบัติเหตุแต่อย่างใด เนื่องจากเครื่องสูบน้ำจะวางไว้ในที่โล่งแจ้งกลางทุ่งนา จึงอยากจะเผยแพร่วิธีการนี้ไปให้เกษตรกรทั่วไปได้รับทราบ และนำไปปรับใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต ส่วนเกษตรกรที่คิดเครื่องต้นแบบก็จะได้ให้มีพัฒนากันต่อไป และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ได้มาตรฐานที่ถูกต้อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056-318863

                       

คำสำคัญ (Tags): #หลังเลนส์
หมายเลขบันทึก: 192624เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับท่านผู้รู้ ผมมีความสนใจในเรื่องการติดตั้งแก๊สกับเครื่องสูบน้ำและการใช้แก๊สกับรถไถนาครับเพราะที่บ้านผมทำนาและยังต้องใช้น้ำมันในการสูบน้ำใส่นาเหมือนเดิม ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก ผมก็เลยอยากจะขอรายละเอียดในการติ้งตั้งใช้งาน เพื่อที่จะได้นำไปแนะนำให้ชาวบ้านที่หมู่ของผมได้ใช้งานครับ

ขอความกรุณาช่วยแนะนำวิธีการใช้งานด้วยนะครับ

เป็นแนวคิดที่ดีมาก

ผมคนทำนา สูบน้ำใช้น้ำมันเปลื่องมาก อยากจะลดต้นทุนโดยหาวีธีทำใช้แก๊สแต่ขาดความรู้ เรื่องการติดตั้งแก๊ส ผมเลยขอรบท่านที่มีความรู้เรื่องช่วยชี้แนะ และวิธีทำให้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูง วันไหนแวะไปเยื่อนจะนำข้าวมะลิหอมไปฝากครับ

ท่านใดสนใจการติดแก๊สเครื่องดีเซล หรือรถไถนาเดินตาม คูโบต้า ยันมาร์ และเครื่องเบนซิลทุกขนาด ต้นทุนสูบ ชม.ละไม่เท่าไรทดสอบแล้วได้ผลเกินที่คิด สนใจบอกวิธีให้สอนให้อีกไม่คิดค่าวิชาแต่คิดค่ากับแก้มคนสุรินทร์เหลา 0807362171

เอกสิทธิ์ อินต๊ะวิกูล

สวีสดีครับ ผมเป็นนายช่างที่ทำงานอยู่กับแก๊สรถยนต์ มีความคิดเห็นว่า การที่เราจะเอาเครื่องยนต์ดีเซลเล็กมาติดตั้งแก๊สผมว่า เหมาะสำหรับคนที่มีบ่อแก๊สอยู่ที่ตังเอง เช่นฟาร์มต่างๆ จึงจะเกิดความคุ้มค่าเนื่องจากแก๊สที่ได้มานั้นเกิดขึ้นเอง แต้ถ้าท่านที่ยังต้องซื้อแก๊ส นั้นผมขอแนะนำให้ใช้เป็นเครื่องเบนซิลแรงม้าเยอะๆ เพราะสามารถติดตั้งเป็นระบบแก๊สร้อยได้  เพราะเครื่องยนต์พวกนี้จะใช้แก๊สล้วนๆอย่างเดียวได้ จึงจะเกิดความคุ้มค่าที่สุด และทนทานกว่าดีเซลติดแก๊สครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท