โกรธเขาใครเร่าร้อน


        

   

ผู้รู้กล่าวไว้ว่า"สาเหตุอันเลวแท้ที่ทำให้คน ยังโกรธอยู่

                       คือ การเอาแต่ใจตนเอง"

เพียงเปิดหน้าต่างหัวใจของเรากว้างออกไป เราจะมองเห็นหัวใจของคนรอบข้างชัดขึ้น

หัวใจที่มีคุณธรรม น้ำใจ รวมไปทั้งกิเลสมานะอัตตาความยึดถือ ความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย

 

         ถ้าเราหวังไว้ว่า เขาต้องคิดอย่างเราคิด ต้องรู้อย่างเรารู้ ต้องทำอย่างเราต้องการ ต้องเป็นอย่างเรามุ่งหมาย ต้องเข้าใจเรา ต้องดีอย่างนั้น ต้องเก่งอย่างนี้ ไม่ช้าก็เร็วความหวังของเราจะพังสลาย

เพราะ"ใจเรา"ถูกพิมพ์หล่อหลอมมาจากการอบรม สภาพแวดล้อม พื้นฐานครอบครัว ทัศนคติแบหนึ่ง

อีกทั้งวิบากกรรมของเราเองอีกชุดหนึ่ง

 

         ในขณะที่"ใจเขา"ก็ได้รับการปลูกฝังมาอีกแบบหนึ่งรวมทั้งวิบากกรรมของเขาอันเป็นชุดที่แตกต่างจากเรา   หากตัวเรารู้เท่าทันความจริงนี้ และยอมรับด้วยความเข้าใจชัดแท้ก็คงไม่เดือดเนื้อร้อนใจ

ยามที่เห็นใครทำสิ่งใดตามความคิดเห็น ตามอัตตาความยึดถือ ตามความสามารถที่เป็นไปได้ของเขา

เพียงแต่เรา"รู้เท่าทัน"ไม่ใช่เก็บมา"คันที่ใจ"ความเบาโปร่งโล่งใจก็เกิดขึ้น


         ถ้าใครยอมให้ความโกรธย่างเข้ามาหา สติปัญญาก็จะบินออกไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับคนรอบข้างที่เบือนหน้าหน่ายหนีเรา

         ยิ่งไปกว่านั้นโรคภัยไข้เจ็บสารพัดจะได้โอกาสกระหน่ำเราซ้ำอีก

         ไม่ต้องคิดเปลี่ยนแปลงผู้อื่น  เพื่อความสบายใจของเราแต่จงเปลี่ยนแปลงตัวเราให้สบายใจให้ได้ก่อนไม่มีเหตุผลวิเศษใดๆเลยที่จะมาสนับสนุนว่า"เราควรโกรธ"

 

          เพิ่มความอ่อนโยนเห็นอกเห็นใจ เข้าอกเข้าใจผู้อื่น ให้มากกว่าเดิมไม่ดูถูกดูแคลนใครมีแต่ความปรารถนาดีต่อกันเพราะทุกคนคือพี่น้องร่วมโลก คือเพื่อนร่วมทุกข์เวียนว่ายตายเกิดในวัฏฏสงสารนี้ด้วยกันทั้งนั้น  ทำได้อย่างนี้มีหรือจะขุ่นเคืองใครได้ง่ายๆ

          "ผู้ใดยับยั้งความโกรธที่เกิดได้ทันทีเหมือนสารถีที่หยุดรถที่กำลังแล่นได้

           ผู้นั้นไซร้เราเรียกว่า"สารถี"ส่วนคนนอกนี้ได้ชื่อเพียง"ผู้ถือเชือก"

                        (พุทธวจนะ)

 

                   ^^ โลกภราดร(เราทั้งผองพี่น้องกัน)^^

            ถ้าโลกนี้มีแต่มือที่โอบเอื้อ

            รินน้ำใจไหลกว้างเกื้อแผ่ไพศาล

            อยู่ด้วยกันฉันพี่น้องอย่างเบิกบาน

            โลกนี้คงสุขสราญสุดพรรณา

             ถ้าต้องการให้ความฝันนั้นเป็นจริง

             ต้องรีบทิ้งจิตวิญญาณ พาลโทสา

             สร้างดวงจิตให้เลิศล้ำธรรมเมตตา

             โลกภราดาจะอุบัติตามสัจจริง

 

 

 

      " ด้วยจิตคารวะแด่พระสัทธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย

         พระปัจเจกพุทธเจ้าพระมหาโพธิสัตว์เจ้าพระอาริยเจ้าทั้งหลาย    

        

ขอแสงสว่างในดวงจิตแห่งแสงธรรมที่อาบทอในดวงใจทุกดวงของท่านวิญูญูชน

         จงเป็นพลังปัดเป่าความไม่ดีไม่งามในสังคมให้ผ่านพ้นไปด้วยความสงบเรียบร้อยขอความสงบสุขจงกลับคืนสู่พี่น้องชาวใต้และชาวไทยทุกหมู่เหล่าโดยเร็วไวด้วยอำนาจของคุณพระศรีรัตนตรัยขอให้ท่านจงประสบแต่ความสุขความเจริญยินดีถ้วนหน้าเทอญ"..

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เนต

 

 

 

     

 

         

หมายเลขบันทึก: 192348เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการพระคุณเจ้า

             มาอ่านข้อคิดดีๆ ไว้เตือนตนเองค่ะ

                                 นมัสการมาด้วยความเคารพค่ะ

 

 

 

 

 

P

  • ธรรมสวัสดีนะโยมคุณครูสายธาร
  • อนุโมทนาสาธุ
  • บุญรักษา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท