กินอย่างไรให้ปลอดภัย


การเลือกกินอาหารให้ห่างไกลโคเลสเตอรอล

อาหาร – ที่ไม่มีโคเลสเทอรอล – ที่คุณไม่ควรรับประทาน
รศ.ดร. ปรียา ลีฬหกุล
หน่วยปฏิบัติการโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์
สำนักงานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

อาหารบางชนิดไม่มีโคเลสเทอรอลเลย แต่ทำให้ระดับไขมันเลือดสูงขึ้นได้ ถ้าคุณรับประทานมาก แน่นอนอาหารเหล่านี้ไม่ได้มาจากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพราะอาหารที่มาจากสัตว์เท่านั้นที่ให้โคเลสเทอรอล แล้วอาหารเหล่านี้คืออาหารประเภทไหน อาหารเหล่านี้ก็คืออาหารที่ให้ไขมันอิ่มตัวสูง อาหารที่ให้แป้งน้ำตาลมาก หรือ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
อาหารที่ให้ไขมันอิ่มตัวสูงและไม่มีส่วนผสมที่มาจากสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ เนยเทียม หรือครีมเทียมที่ทำมาจากน้ำมันพืช ไขมันอิ่มตัวพวกนี้จะไปขัดขวางการเผาผลาญโคเลสเทอรอลที่ตับ ทำให้เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีกะทิ เนยเทียม หรือ ครีมเทียมมากๆ ก็จะทำให้ระดับโคเลสเทอรอลในเลือดสูงขึ้นได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ เช่น ขนมหวานประเภทแกงบวด แกงกะทิไม่ใส่ครีมเทียมในเครื่องดื่ม

แหล่งที่มา : http://www.kmitl.ac.th/~kmtheera/chemdigestthai/everyday.htm

หมายเลขบันทึก: 192329เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาหารไทยทั้งของคาวและของหวานส่วนใหญ่ก็มีกระทิเป็นสวนประกอบ สมัยปู่ย่า ตายาย ก็ดำเนินชีวิตกันมากินอยู่แบบไทยโรคภัยก็ไม่มากมายเท่ากับปัจจุบันที่มีวัฒนธรรมการการบริโภคเปลี่ยนไปนิยมอาหารต่างชาติที่ไม่มีกระทิ แต่มีไขมันตัวอื่น

จึงคิดว่ากระทิไม่น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ น่าจะเป็นพวกนำมันพืชมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท