เคล็ดไม่ลับกับความพอเพียง....


นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง...นะคะ...

วันนี้..เก็บเรื่องดี ๆ 

 เป็นสาระน่ารู้มาฝากคุณๆ...กันค่ะ

 

 เลือกซื้อกุนเชียง..ยังไงดีน๊า 

         ผู้ทำกุนเชียงขายจะแสดงคุณสมบัติเอาไว้ชัดเจน  ถ้าเชือกที่ผูกกุนเชียงเป็นสีขาวแสดงว่ามีเนื้อสันน้อยมาก  สีเขียวมีเนื้อสันมากขึ้นอีกหน่อย เชือกสีแดงมีเนื้อสันมากที่สุด

ดูงาช้างว่าแท้หรือเทียม

        งาช้างมีทั้งของแท้และของเทียม  วิธีพิสูจน์ว่างาช้างจะเป้นของแท้หรือไม่  ให้เอามะนาวมาฝานแล้วบีบน้ำมะนาวลงไปที่งา  ถ้าไม่เกิดอะไรเลยแสดงว่าเป็นงาเทียม  ถ้าเป็นงาแท้ลายงาจะปรากฏขึ้นให้เห็นชัดเจน...(ลองทำดูจ้าแท้เทียมยังไงพิสูจน์ได้นะ)  

ใครชอบกินไส้กรอกอีสาน...ยกมือขึ้น 

         ไส้กรอกอีสานถ้านำมาปิ้งหรือทอดสด ๆ มักจะแตกดูแล้วไม่น่ารับประทาน  ลองเอาไปลวกในน้ำเดือนไม่เกิน  1  นาที  แล้วนำมาผึ่งสักพัก  เมื่อนำไปปิ้งหรือทอดไส้กรอกจะไม่แตก...ลองทำดูได้จ้า  

 

หน่อไม้กันหนอน...จ้า 

         เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านท้องถิ่นอีสาน  ท่านว่าหนอนชอบขึ้นในไหปลาร้า  การป้องกันไม่ให้หนอนขึ้นให้เอาหน่อไม้อ่อน ๆ มาฝานบาง ๆ แล้วใส่ลงไปในไหปลาร้า  ท่านว่าแมลงวันจะไม่มาไข่เด็ดขาด...พี่น้อง 

 

มาขจัดกลิ่นบูด...กันดีกว่า 

        หม้อไห  ถ้วยชาม  ใช้แล้วทิ้งไว้จะมีกลิ่นเศษอาหารบูดติดอยู่  ล้างไม่หาย  ให้เอาสารส้มมาตำจนละเอียดผสมกับเกลือป่นเทลงไปในอ่างแช่  จากนั้นเทน้ำเดือดลงไป  เมื่อน้ำเย็นจึงค่อยล้างให้สะอาด  รับรองไม่มีกลิ่น..ใครชอบแช่ถ้วยชามทิ้งไว้จนบูดเน่า...ก็ลองทำได้นะจ๊ะ 

  เท้าแตก...สาวๆไม่ชอบกันแน่..ใช่ป่ะ 

        ขอบเท้าและส้นเท้าถ้าไม่ดูแลรักษามักจะเกิดรอยแตกไม่น่าดู  วิธีแก้ไข  ให้ใช้น้ำเดือดเจือกับน้ำธรรมดาพออุ่น ๆ แล้วเอาเท้าลงไปแช่กระทั่งน้ำเย็นจึงยกเท้าขึ้นเช็ดให้แห้งแล้วพันผ้าอบไว้สักพัก  ให้ทำทุกวันจ้า.... 

 

รองเท้ากัด...เป็นบ่อยใช่มั๊ย..ล่ะ  

         รองเท้าหนังแบบหุ้มส้นที่ซื้อมาใหม่ ๆ เวลาใส่ตอนแรก ๆ มักจะกัดเท้า  วิธีแก้ให้ใช้วาสลีนทาให้ทั่วรองเท้าทั้งภายนอกภายใน (ทาเฉพาะส่วนที่เป็นหนัง) (ถ้าไม่มีจริงๆ โลชั่นทาผิวใช้แก้ขัดได้จ๊ะ) ทิ้งไว้ 2-3 วันค่อยเอามาใส่รองเท้าจะไม่กัด..จริงๆ น๊ะ

 

  วิธีเก็บขนมปัง 

        ขนมปังที่กินไม่หมดแล้วยังไม่หมดอายุ  ต้องการเก็บไว้กินหลายวัน  ให้เอาใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น จากนั้นเอาไปเก็บในช่องแช่แข็งของตู้เย็น  เวลาจะเอามากินนำไปอุ่นในไมโครเวฟ  ขนมปังจะนุ่มและดูใหม่เหมือนเดิม  

 

ภาชนะอลูมิเนียม

         ภาชนะที่เป็นอลูมิเนียมใช้ไปนาน ๆ จะหมองคล้ำ  ให้เอาเปลือกแอปเปิ้ลมาต้มใช้เวลานานประมาณ 2-3 นาที ยกลงทิ้งไว้ให้น้ำอุ่น ๆ จากนั้นใช้ผ้าชุปน้ำแอปเปิ้ลต้มขัดถูภาชนะจะทำให้สดใสเป็นมันเหมือนใหม่....นะจ๊ะคุณแม่บ้าน  

 

 ไล่มดไปไกล ๆ 

         เมื่อมีมดขึ้นในบ้านโดยเฉพาะในครัว  ให้เอาขมิ้นพอสมควรมาตำจนละเอียด  จากนั้นเทน้ำมันก๊าดผสมลงไปกวนให้ขึ้น ๆ น้ำขมิ้นผสมน้ำมันก๊าดไปโรยบริเวณที่มดขึ้น  มดจะหนีหายไปหมด...เหอๆไม่หายก็ตายหมด...เชื่อเถอะ!!!  

 

มาปราบแมลงสาบ..กันเถอะ 

        วิธีกำจัดแมลงสาบอย่างง่าย ๆ ให้เอาข้าวโอ๊ตหรือแป้งข้าวโพดผสมกับผงปูนปลาสเตอร์ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน  แล้วนำไปโรยไว้บริเวณที่มีแมลงสาบชุกชุม  แมลงสาบกินเข้าไปปูนปลาสเตอร์จะแข็งตัวในท้อง..555...ตายแน่ๆ 

 

 

 วันนี้แค่นี้ก่อนละกัน...

ไว้วันหน้าจะเก็บเรื่องน่ารู้แบบนี้มาฝาก...อีกค่า... 

 

 

แล้วพบกันใหม่จ้า...

 

 

หมายเลขบันทึก: 192131เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคล็ดไม่ลับ...น่าสนใจ...ช่างหาไมได้..ภูมิปัญญาไทยดีครับ

ขอบคุณคนโรงงานจ๊ะ...ภูมิปัญญาไทย..หาง่ายใช้ได้..สะดวกดี..มีอยู่ข้างบ้าน..แต่หลายท่านไม่ค่อยให้ความสนใจ..(ในปัจจุบันน๊ะ)

เข้ามาอ่านวันนี้เก็บเรื่องดี ๆ เป็นสาระที่ดีมาก ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยน

แต่ผมอยากทราบผู้เลี้ยงหอยทากเพื่อการค้า ช่วยค้นหาด้วย

ขอบพระคุณครับ

โห ดีๆ ทั้งน๊านนน เด๋วจดไว้ในสมุดบันทึกเลย thank a lot

คุณ..สวัสดิ์ เกื้อสุข ค่ะ..ขอบคุณที่แวะมาทักทาย..ไว้หาข้อมูลได้แย้วจะตอบไปนะคะ..เรื่องที่คุณขอมา..แต่ตอนนี้..ยังไม่เจอเยย..อ่า

 

ดีใจค่ะคุณบุรุษนิรนาม ที่คุณถูกใจ...แล้วแวะมาทักทายกันใหม่นะค๊า..!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท