ประวัติบ้านดงบัง หมู่ 4 ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น


ดงบังเปลี่ยนไป วิชาลัยภูมิปัญญา ไร่นาสวนผสม ชมวิสาหกิจชุมชนครบวงจร ออนซอนมิตรไหมฝ้ายงาม น้ำใจเลิศล้ำ เกษตรกรรมยั่งยืน พันหมื่นร่วมใจ สร้างสรรค์ชุมชนไทยให้ยั่งยืน
ประวัติบ้านดงบัง หมู่ 4 ต.คอนฉิม
                บ้านดงบังตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2394 โดยการนำของพ่อขุนเมืองเพีย ซึ่งได้อพยพมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด  ได้มาเห็นป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์และมีลำห้วยหนองเอี่ยนไหลผ่าน และมีหนองโน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปัจจัยสี่  จึงได้มาหักล้างถางป่าตั้งบ้านเรือนขึ้น ในการตั้งบ้านดงบังได้มีการตั้งถึง 3 ครั้งจึงสำเร็จ เพราะมีโจรป่าชุกชุมมากคอยปล้นชาวบ้านอยู่เสมอ เพราะบ้านดงบังอยู่กลางป่าดงดิบจึงเรียกว่าบ้านดงบังตราบเท่าทุกวันนี้
        บ้าน ดงบัง หมู่ 04 ตำบล คอนฉิม อำเภอ แวงใหญ่ จังหวัด ขอนแก่น ตั้งอยู่ในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลคอนฉิม  จำนวนครัวแรือน 122 ครัวเรือน จำนวนประชากรทั้งหมด 13 คน ชาย 235 คน หญิง 278 คน 
สภาพภูมิประเทศที่ตั้งและอาณาเขต  
พื้นที่ทั้งหมดของหมู่บ้าน  2,680 ไร่ แบ่งเป็นที่อยู่อาศัยประมาณ  105 ไร่  พื้นที่การเกษตรประมาณ 2,486ไร่พื้นที่สาธารณะประโยชน์ประมาณ  87  ไร่ โดยมีอาณาเขตติดต่อดังนี้ทิศเหนือติดกับบ้านโนนสวรรค์ ตำบลคอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น  ทิศตะวันตกติดกับบ้านหนองทุ่ม ตำบลใหม่นาเพียง อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น   ทิศใต้ติดกับ บ้านถลุงเหล็ก ตำบลใหม่นาเพียง อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น  ทิศตะวันออกติดกับ บ้านหนองทุ่ม ตำบลหัวทุ่ง อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ด้านการศึกษา
Ø      โรงเรียนอนุบาลเด็กเล็ก 1 แห่ง
Ø      โรงเรียนระดับประถมศึกษา 1 แห่ง
Ø      ศูนย์เรียนรู้ชุมชน 2 แห่ง
Ø      วัด 1 แห่ง
ด้านการสาธารณสุข
o       ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานประจำหมู่บ้าน 1 แห่ง
o       อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 12 คน
 
ด้านการรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน
v     มีป้อมยามรักษาความปลอดภัยเข้าอกหมู่บ้าน 2 แห่ง
v     หอกระจายข่าวหมู่บ้าน  1 แห่ง
 
สภาพแวดล้อมและทรัพยากร
*      แหล่งน้ำสาธารณประจำหมู่บ้าน 4 แห่ง
*      สวนป่าสาธารณหมู่บ้าน 3 ไร่
*      ที่สาธารณป่าช้าของหมู่บ้านสร้างเป็นศูนย์วิสาหกิจชุมชนครบวงจร  30 ไร่
วิถีชีวิตชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง
วัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของชุมชน

                วิถีการดำเนินชีวิตของประชากรในบ้านดงบังส่วนมาก จะอาศัยการเกษตรเป็นหลัก ถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมจะอยู่บริเวณที่สูงและแห้งแล้งก็ตาม ชาวบ้านดงบังยังยึดอาชีพการเกษตรเป็นหลักใหญ่ และมีประชากรประมาณ 70 % ที่ทำการเกษตรแบบพอเพียง  และมีประชากร 63 ครอบครัวที่มาทำเกษตรแบบพอเพียงในที่สาธารณของหมู่บ้านโดยชาวบ้านแบ่งพื้นที่ 15 ไร่ ให้ผู้สนใจมาทำการเกษตรแบบพอเพียงเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว

                ชาวบ้านดงบังยังมีความเคารพนับถือและปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีพื้นบ้านของชาวอีสาน อยู่ตลอดเช่น      การทำบุญตักบาตรที่วัดทุกวัน    การทำบุญประเพณีต่าง ๆอย่างสม่ำเสมอ ทำบุญประเพณีประจำเดือนทุกเดือน (ประเพณีฮีตสิบสอง)

ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ด้วยชาวบ้านดงบังมีผู้นำ คือผู้ใหญ่บุญเต็ม  ชัยลา  ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสามารถ ในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาปรับใช้ในการทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยอาศัยหลักการพึ่งตนเอง และพึ่งพากันเอง จนได้รับการยกย่องเป็นปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน ที่ได้ทำการเกษตรแบบพอเพียงจนสามารถพึ่งตนเองได้ และเป็นตัวอย่างให้แก้ประชาชนในหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชนที่สนใจทั่วๆไป  รวมถึงการเป็นแหล่งศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆ
ชาวดงบังได้น้อมเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติด้วยความศรัทธายึดหลักการพึ่งตนเอง ลงมือขุดสระน้ำเพื่อ ออมน้ำ ปลูกต้นไม้เพื่อ ออมต้นไม้  เลี้ยงสัตว์เพื่อ  ออมสัตว์ บำรุงดินด้วยปุ๋ยคอก และปุ๋ยชีวภาพเพื่อ ออมดินปลูกทุกอย่างที่อยากกิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือกินแล้วแจก เหลือแจกแล้วขาย จัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อหาทางลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อุดรูรั่ว สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต
                        กิจกรรมตามหลักปรัชญา นำไปเป็นหลักในการพัฒนาอาชีพ ให้เกษตรกรในหมู่บ้านมีอาชีพเกษตรแบบประณีต (1 ไร่ ไม่ยาก ไม่จน)  เริ่มต้นจากที่ดิน 1 ไร่ ก่อน เพราะลงทุนและใช้แรงงานน้อย ทำการปลูกพืช เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ปลูกทุกอย่างที่เรากิน กินทุกอย่างที่ปลูก ก็แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ จึงทำให้ที่นากลายเป็น Supper Marketกิจกรรมการพัฒนาการออม ครัวเรือนของเกษตรกร ต้องจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายครัวเรือน ทุกครัวเรือน เพื่อค้นหารายจ่ายที่ไม่จำเป็น ลด ละ เลิก อบายมุขทุกอย่าง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สุขาภาพแข็งแรง ครอบครัวอบอุ่น
                          
                                                      
           
         
หมายเลขบันทึก: 191994เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไปมาแล้ว

สนุกมากเลย ไปพักบ้านพ่อวิฑูรมาคะ พ่อใจดีมากๆ

พ่อบุญเต็มด้วย อยากอยู่เรย ไม่อยากกลับแล้ว

555

ไปอยู่มาแล้วแล้วและพักที่บ้านพ่อวิทูรย์ แม่ลัดดา มงคลอินทร์ เป็นคนที่มีอัธยาศัยดีให้ความเป็นกันเองกับพวกเรา

อยากกลับที่นั่นอีกจังเลยครับ...

ดีใจที่บ้านเราเป็นอีสานสีเขียว กันทั้อำเภอ แต่ผมเป็นที่อำเภอแวงใหญ่แต่ทำงานที่แหลมฉบัง ชลบุรี เห็นแล้วดีใจแทนคนบ้านดงบังนะครับ วันหลังถ้ามีโอกาศ ลงบ้านเมืองทองหมู่ที่ 4 ของผู้ใหญ่ดำ ด้วยนะครับ ขอบคุณมากตรับ

อยากไปดูสวนผักหวานป่าพ่อประมวล วอนนอก ขอทราบเส้นทางจากอุดรธานีไปบ้านดงบัง ม.4 ของพ่อประมวลด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท