Globalization of HR 21st Century Challenges จากการบ้านศ.จิระ หงส์ลดารมภ์


“ best talent in the right place, at the right cost, and at the right time”

จากบทความ  Globalization of HR 21st Century Challenges

            ในโลกแห่งการแข่งขัน การขยายตัวทางธุรกิจเริ่มไปสู่การขยายตัวไปยังประเทศต่างๆ ก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันภายใต้รอบเวลาที่แตกต่างกัน วัตฒนธรรมที่มีความหลากหลาย สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่แตกต่างกัน ตามแต่ละสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆ ซึ่ง HR ถูกจับตามองว่า จะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจต่างๆ ภายใต้เงื่อนไขแห่งความแตกต่าง 3 ยุทธศาสตร์ที่นำมาใช้ในกระบวนการคือ

1. HR must think of itself and operate as a business globally

“ best talent in the right place, at the  right cost, and at the right time”

ในแง่การขยายตัวของธุรกิจไปยังที่ต่างๆ การสร้าง Brand ภายใต้มาตราฐานเดียวกัน ซึ่งในการขยายตัวของภาคธุรกิจ ไปทั่วโลกนั้นมี cost ในด้านค่าใช้จ่ายทางการแข่งขัน การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเข้าถึงลูกค้าและการสั่งซื้อ บางธุรกิจนอมให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับการออกแบบสินค้าและบริการ รวมไปถึงการพัฒนาระบบการสื่อสารให้สามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ที่ลูกค้าอยู่

            งานของ HR คือการจัดการความสารถจากการขยาย brand คนที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ต่างมีประสบการณ์และความชำนาญที่แตกต่างกัน HR คือส่วนสำคัญในการสร้างมารตฐานร่วม กำหนดคุณลักษณะของผู้บุคลากรในองค์กร เพื่อทำให้ margin ลดลง ส่วนหนึ่งโดยมองไปที่การโฆษณา packing และระบบการพัฒนาในพื้นที่นั้นๆ  “HR reduce costs, streamline processes, use technology, and be more efficient will intensity”

“HR need to be run business”

 

2. For maximum effectiveness, HR leaders must understand culture around the world

            เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด HR ควรมีความเข้าใจในวัฒนรรมทางสังคมที่แตกต่างอย่างหลากหลายทั่วทุกมุมโลก เข้าใจธรรมชาติและความต้องการของตลาดที่แตกต่างระหว่างท้องที่

            การเข้าใจความต้องการที่แตกต่างกันในตลาดแต่ละท้องที่ทั่วโลก

            การย้ายคนจากที่หนึ่งไปยังที่ต่างๆ

            การจัดการtalent และการสนับสนุนจากผู้นำ เช่นการเรียนรู้ best talent

3. Thinking globally is a major change for most people

 

ในศตวรรษที่21 HR จะเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ให้กับองค์กรเพื่อพัฒนาบุคลากร รวมถึงกฏเกท์ของบริษัทลูก (business partner) ที่ขยายตัวไปทั่วโลก

 

จากบทความดังกล่าวดิฉันมีความคิดว่า ในอนาคต การพัฒนาคุณภาพของทุนมนุษย์เป็นเรื่องที่สำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างยิ่ง เพราะการขยายตัวขององค์กรในโลกไร้พรมแดน ที่มีปัจจัยสนับสนุนในการติดต่อสื่อสารอย่างกว้างขวาง และการที่องค์เกิดการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมทั่วโลกที่มีความแตกต่าง แต่องค์กรสามารถสร้างความเป็นหนึ่งเดียวภายใต้มาตรฐานระดับสูงที่ลูกค้ามีความพึงพอใจนั้น  บุคลากรในองค์กรนั้นๆ จะต้องเป็นบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถอย่างเท่าเทียมกัน และเกิดการเรียนรู้อยู่ดเวลา (Life long learning) เพื่อการแข่งขันกับสภาวะที่มีการเปลี่นแปลงอยู่เสมอ และการใช้ความรู้ (Knowledge) ทั้ง Tacit knowledge จากบุคลากรในองค์กร ที่เกิดจากความชำนาญ ทักษะ การทำงานจนเกิดความเชี่ยวชาญ ปัญหาและอุปสรรค รู้จักเรียนรู้จาก best Patrice และ Poor case เพื่อป้องกัน เรียนรู้การก้าวข้ามปัญหานั้น นำมาสร้างนวัตกรรมการปฏิบัติงานแนวใหม่ และ Explicit knowledge ที่เกิดจากความต่างของวัฒนธรรมในแต่ละท้องที่ ทั้งสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเงิน การปกครอง ความต้องการของตลาดในแต่ละท้องถิ่น

 

 

ปล.  1. บทความนี้ยังไม่ได้ถูกตรวจคำสะกด และคงมีคำผิดพลาดอยู่ขออภัยด้วยค่ะ

2. ด้วยความอ่อนด้อยทางด้านภาษาอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อน

ในส่วนความคิดเห็นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ท่านที่มีความคิดเห็นเป็นอย่างอื่นขอให้ร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อเติมแต่งความรู้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #hr#phd
หมายเลขบันทึก: 191608เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอาจารย์เจ้าของกระทู้

ดิฉันเพิ่งอ่านพบกระทู้ของอาจารย์โดยบังเอิญ ความรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับการบริหารจัดการไว้จำนวนมากที่แสดงไว้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เข้ามาแสวงหาความรู้เช่นดิฉัน ซึ่งเรียนอีกทางหนึ่งมา ขอชื่นชมนะคะ

ดิฉันเดาว่าอาจารย์น่าจะกำลังศึกษาต่ออยู่และกำลังเรียน coursework ดิฉันเพียงอยากจะเสนอวิธีคิดที่แสดงในบทความน่าจะเป็นการตั้งคำถามจากหลายๆมุมมองมากกว่าที่จะเป็นการสนับสนุนว่ามนุษย์เป็นทรัพยากรที่สำคัญอย่างที่เขาพูดจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท