จนมุม


ชีวิต ปัญหา ข้อคิด

             บางครั้งการเดินทางของชีิวิต ต้องพบกับอุปสรรคปัญหา หนักบ้าง เบาบ้าง แต่ปัญหาทุกปัญหาเป็นยาชูกำลังให้สมองเราได้คิดหาวิธีแก้ไขปัญหา บางปัญหาต้องใช้เวลา บางปัญหาต้องสู้ การต่อสู้เื่พื่อความถูกต้อง เพื่อคุณธรรม  ถ้าเราละทิ้งความถูกต้องแล้วปล่อยโอกาสที่เรามีให้มันผ่านไป วันหน้าปัญหาเหล่านั้นมันกลับเข้ามาอีกครั้ง เราจะมาเสียใจว่าทำไมวันนั้นเราไ่ม่แก้ปัญหาในขณะที่ยังมีโอกาส  แต่การแก้ปัญหาต้องใช้ปัญญา  อย่างที่พระท่านเรียกว่า "ปัญหามาปัญญาเกิด" แล้วถ้าปัญญาไม่เกิดก็จนมุม

              เราสามารถออกจากมุมได้ก็ต้อง ละและวาง ตามคำสอนทางพุทธศาสนา ว่าของทุกอย่างมันไม่เที่ยง แม้แต่จิตใจเรา แปรเปลี่ยนได้วันละหลาย ๆ รอบ

              http://www.dkimages.com/discover/previews/971/90017797.JPG

 

หมายเลขบันทึก: 191603เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุครับ

สติมาปัญญาเกิด

อุปสรรค มีอยู่แล้ว นี่แหละคือชีวิตคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท