สุขสันต์วันเกิด…ป้าจุ๋ม


ก่อนที่จะไปเฮฮาศาสตร์ 5 สวนป่าที่ผ่านมานั้น ผมไปตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีตามปกติ ผลออกมาพบว่าที่ตับผมมี ซิส มีขนาดเซนต์กว่าๆ นอกนั้นปกติทุกอย่าง มีที่ต่ำกว่าปกตินิดหน่อยคือ HDL หมอให้ออกกำลังกายบ่อยๆ

แต่เจ้าซิสที่ตับนี่ซิ  มันทำให้ผมตกใจและกังวลเป็นยิ่งนัก..
ช่วงที่ไปเอาผลการตรวจคุณหมอที่ให้คำอธิบาย แต่คุณหมอเธอยังสาว เหมือนเพิ่งจบมาไม่กี่ปีมานี่เอง ตรงไปตรงมาผมยังไม่เชื่อมั่นคำอธิบายของคุณหมอครับ… 

บางทราย: ผมถามว่าอันตรายแค่ไหนครับ
คุณหมอ: ก็ไม่มีอะไร ปีหน้าก็มาตรวจใหม่นะ...

บางทราย: หา..ปีหน้าเลยหรือครับ...
คุณหมอ: ไม่ต้องไปทำอะไรหรอก ตับนี่อันตรายไปทำอะไรเลือดจะออกมาก ไม่ยุ่งได้เป็นดี  เอาเถอะ ปีหน้าก็มาตรวจใหม่...

ผมเก็บความไม่สบายใจติดตัวไปตลอดไม่ว่ากลับบ้าน นอน ทำงาน เดินทางก็กังวลอยู่ที่ตับที่แหละ ยิ่งเพิ่งไปเยี่ยมเพื่อนรุ่นน้องที่เป็นมะเร็งที่ตับระยะที่สี่แล้วยิ่งกังวลเป็นที่สุด

ผมเดินทางไปมุกดาหาร ไปทำงานแบบเป็นกังวลไปหมด น้องๆที่ทำงานจับพิรุธได้เลย แต่ก็โกหก(บาป) ว่าไม่มีอะไรหรอก

คนข้างกายก็ให้กำลังใจ และบอกว่า พี่ชายที่เป็น ผอ.งานประปานครหลวงสามเสนก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่เป็นอะไร...

ผมพาน้องๆที่ทำงานเดินทางเข้าร่วมเฮฮาศาสตร์ 5 สวนป่า ตลอดงานผมเข้าร่วมด้วยส่วนลึกเป็นกังวล หากใครสังเกตผมก็จะทราบว่าผมนั่งไม่ติดที่ นานๆก็ต้องลุกออกไปข้างนอก และวันหนึ่งที่น้องหมอเจ๊กำลังกล่าว... ผมทนสภาพตัวเองไม่ได้ ความรู้สึกภายในกายมันมีอาการเหมือนจะอาเจียน  ผมต้องลุกออกมาอย่างเสียมารยาท มาดื่มน้ำและสูดอากาศหายใจยาวๆอยู่นอกบ้าน ... เมื่อเสร็จ ผมก็ไปขอโทษน้องหมอเจ๊ที่ลุกออกมาก่อน....

ผมตั้งใจว่าจะไม่บอกใคร แต่จะขอปรึกษากับป้าจุ๋ม ในฐานะที่ป้าจุ๋มมีญาติเป็นคุณหมอที่ชำนาญในเรื่องนี้ที่ขอนแก่น และท่านครูบาก็เป็นคนไข้ของคุณหมอท่านนี้  แต่ป้าจุ๋มก็ไม่ว่างเลย ยุ่งอยู่กับการทำงานในครัวตลอด ผมหาจังหวะไม่ได้เลย...

แล้วผมก็มีจังหวะในวันสุดท้ายนั่นเอง

บางทราย: ป้าจุ๋มครับ ผมมีเรื่องขอปรึกษาป้าจุ๋มหน่อยครับ
ป้าจุ๋ม: (งง..งง...) มีอะไรหรือ เอาซี...เอาซี ได้เลย..

บางทราย: ป้าจุ๋มครับ ผมไปตรวจร่างกายประจำปีมา แล้ว......
ป้าจุ๋ม: เหรอ...ไม่เป็นอะไรมั๊ง  เอางี้  ไปหาคุณหมอพิศาลที่คลินิกนะ ให้เอาผลการตรวจที่โรงพยาบาลทั้งหมดไปให้คุณหมอช่วยดูและให้ความเห็นหน่อย  เดี๋ยวป้าจุ๋มติดต่อพยาบาลผู้ช่วยคุณหมอให้นะ...ทำใจดีดี ไม่มีอะไรหรอก...

หลังจากนั้นเราก็แยกจากกัน ผมพาน้องๆกลับขอนแก่น ระหว่างทางก็คุยกันถึงความประทับใจเฮฮาศาสตร์ 5 ที่น้องๆเป็นคนหน้าใหม่สำหรับวงการนี้ เธอชอบใจมาก..

หลังจากวันนั้น ป้าจุ๋มก็โทรหาผมบ่อยหลายครั้ง

ป้าจุ๋ม: นี่คุณบางทราย..ป้าจุ๋มพบคุณหมอแล้ว เล่าให้ฟังแล้วคุณหมอก็บอกให้เอาหลักฐานการตรวจไปให้ดูที่คลินิกหน่อย..

ป้าจุ๋ม: นี่คุณบางทราย..ป้าจุ๋มนัดน้องพยาบาลผู้ช่วยคุณหมอไว้แล้วให้ไปหานะแล้วน้องจะจัดคิวให้พบกับคุณหมอ..

ป้าจุ๋ม: นี่คุณบางทราย..ป้าจุ๋มบอกให้น้องเขานัดคุณหมอไว้แล้วนะ...

ผมได้เข้าพบคุณหมอ ซึ่งท่านมีคนไข้มาก มาก มาก จริงๆ คุณหมอบอกว่าจากหลักฐานที่ทางโรงพยาบาลตรวจมานั้น  ก็ไม่คิดว่าจะเป็นอันตรายใดๆ  แต่หากจะให้แจ่มชัดเจนมากที่สุดก็ต้องทำ CT scan เอาไหม... ผมตกลงทันที  แล้วคุณหมอก็เขียนใบสั่งให้ที่ รพ.ศรีนครินทร์

การไปเป็นคนไข้ที่นั่นก็ต้องทำบัตรประจำตัว น้องพยาบาลผู้ช่วยคุณหมอก็ทำให้เสร็จเรียบร้อย เหลือแต่ผมไปทำ scan เท่านั้น    ผมก็ไปรายงานตัวเพื่อ เจ้าหน้าที่ก็ทำนัดวัน ซึ่งต้องเป็นนอกเวลาราชการ โห...กว่าจะได้คิวก็ใช้เวลาเป็นสัปดาห์

 

ปัจจุบันผมกำลังรอผลการทำ CT scan และนำไปให้คุณหมอพิเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง ไม่รู้จะออกหัวออกก้อยอย่างไรก็เป็นเรื่องของธรรมชาติของชีวิต...

 

ที่ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้ก็เพราะ ผมได้รับความเมตตา กรุณาจากป้าจุ๋มของทุกคนนี่แหละครับ ท่านจัดการให้หมดทุกอย่างจนผมทึ่งต่อการได้รับความสะดวก นอกจากนี้ท่านก็ยังให้กำลังใจมาตลอด ท่านไปถามบุตรสาวท่านที่เป็นแพทย์ ซึ่งก็บอกว่าไม่มีอะไรอันตรายหรอก ทำใจให้สบายได้นะ  

 

เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ขอกราบอวยพรให้ป้าจุ๋มมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข ความเจริญยิ่ง ยิ่งขึ้นไป กุศลที่ป้าจุ๋มสร้างสะสมไว้จะเป็นญาณอันวิเศษของป้าจุ๋มตลอดไปครับ

 

ป้าจุ๋มผู้มีเมตตา.......

 

 

หมายเลขบันทึก: 191261เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอกราบสุขสันต์วันเกิดป้าจุ๋มด้วยคนครับ เสียดายที่วันนั้นผมมีโอกาสได้คุยกับป้าจุ๋มนิดเดียวครับ ขอคุณพระอวยพรให้ป้าจุ๋มมีความสุขสดชื่นตลอดไปครับ

  • เรื่องตับๆแต๊บๆนี่เป็นกันเยอะ
  • กรณีของท่านบางทรายผมทราบแบบผิวๆ
  • ก็นึกในใจว่าของผมสาหัสกว่าท่านมากนัก เพียงแต่ไม่เล่ารายละเอียด
  • วันที่ภูเก็ตเหนื่อยจนแทบคลานขึ้นเครื่อง อดนอน เพิ่งฉีดยาด้วย
  • แต่เราก็ไม่เอามาปนเปกัน ตับก็ตับ คนก็คน วัดดวงวัดใจ
  • ป้าจุ๋มขนยามาให้กินเป็นลังๆได้มั๊ง
  • หมอสมัยใหม่ไม่เชื่อ ไม่เห็นด้วย
  • พอระยะท้ายๆที่จะครบกำหนดรักษา
  • หมอบอกว่า แปลกๆ มาก ทำไมผลการรักษามันก้าวกระโดด เชื้อไวรัสมันหายไปไหน เพื่อความมั่นใจ ฉีดต่อสักเดิอนนะ(4เข็ม) 
  • เข็มสุดท้ายที่ฉีด ทรมานใจมาก ถามตัวเองว่าจะไหวไหมนี่
  • ไปตรวจหมอบอกว่า แปลก ไม่ให้ยาอะไรอีกแล้ว จบการรักษาแล้ว ขอถามหน่อย ป้าจุ๋มเอายาอะไรให้ครูบากินบ้าง ผมบอกไม่รู้นะ ให้อะไรมาผมกินหมดแหละ แถมยังมีโด๊ป น้ำมะพร้าว น้ำทับทิม น้ำมันมะพร้าว ผลไม้ต่างๆ เลยไม่รู้ว่ามันดีเพราะอะไร
  • ไปวัด ไปทำบุญ ก็ยังอุทิศส่วนกุศลแผ่มาให้เราเสมอ
  • เป็นทุกข์เรื่องป่วยมากกว่าตัวเราเสียอีก
  • ถ้ามองดีๆ ป้าจุ๋มคือแม่พระ ของชาวเรา
  • สบายใจได้ท่านบางทราย
  • เคยมีชาวบ้านเหมารถมาหาผม มาเพื่อจะบอกว่าให้ผมไปหาคุณหมอพิศาลให้ได้ นี่คือความห่วงใจของชาวบ้าน ผมบอกว่า หมอที่รักษาผมก็คนนี้แหละ ชาวบ้านยกมือสาธุ..ไม่ต้องอธิบายอะไรอีกแล้ว
  • หลังจากงดยา สภาพต่างๆของสังขารกลับคืนมาอย่างฟื้นฟู
  • ผมก็ใกล่จะเป็นมังสะวิรัตเช่นกัน กินผักวันละตะกร้า อร่อยเสียด้วย เดินๆๆ ทำโน่นนี่
  • หลังจากอ่านบันทึกนี้ ผมโล่งใจ ไร้กังวล ที่เราได้บอกเล่าเรื่องตับกัน
  • ผมจำเวลาและจังหวัดผิด 4-5 ก.ค.ไปประเมินจังหวัดหนองบัวลำภู แต่มุกดาหารก็ภายในเดือนเดียวกัน
  • ผมคิดไว้แล้วว่า เราจะนัดดวลผักกันที่มุกดาหาร แล้วจะแจ้งวันล่วงหน้านะครับ
  • ขอให้ตับจงเจริญ อิ อิ ..
  • อ้อ!  เขียนบล็อก-อ่านบล็อก บ่อยๆ รักษาตับได้

สวัสดีครับพี่บางทราย

เป็นห่วงสุขภาพนะครับ เป็นกำลังใจด้วยคนครับ..

..และกราบสุขสันต์วันเกิดป้าจุ๋มด้วยครับ..

  • จากตับ ขอต่อเรื่องปอด
  • เมื่อ10 ปีที่แล้ว ผมเป็นก้อนที่เรียกว่าซีส หรือเนื้อร้ายอะไรนี่แหละ  ทำให้เป็นไข้รุมๆทั้งวัน อ่อนเพลีย
  • ผมไม่รู้จะรักษายังไง กินยาอะไรก็เฉย
  • สุดท้ายก็ปล่อย ตายก็ตาย
  • บ่ายวันหนึ่งผมฉุกคิด อยากรู้ว่าเจ้าเนื้อนี้มันเป็นยังไง อยากมองเห็น มันอยู่จุดไหน พลังความอยากรู้มันมาก
  • แล้วเกิดเหตุการณ์ประหลาด มันเหมือนกับฝีในปอดหรือจุดอะไรนี่แหละ มันแตกอยู่ข้างใน กลิ่นเน่าเหม็นมากพุ่งออกจากปากเรา ผมนั่งลงกับพื้น ตั้งสติว่ามันจะเป็นอะไรอีก
  • กลิ่นนี้พุ่งออกมา10นาที ก็ค่อยๆจางไป หลังจากนั้นไข้หาย หายใจโล่ง รู้สึกได้เลยว่าตำแหน่งนั้นปกติแล้ว
  • ผมก็อธิบายไม่ถูก ระยะหลังไปฉายเอกซเรย์ก็ไม่เจออะไร?
  • ปอดปกติ
  • ยกเว้นหัวใจยังไขว้เขวตามสถานการณ์ของบล็อก อิ อิ

 

P เรียนท่านบางทราย

  • ป้าจุ๋มจะรู้สึกดีใจและมีความสุขทุกครั้งที่คิดว่าตัวเองมีประโยชน์และสามารถช่วยใครๆได้ สำหรับพี่น้องชาวเฮฮาศาสตร์(แซ่เฮ)ป้าจุ๋มรู้สึกรักและผูกพันธ์เหมือนญาติสนิทค่ะโดยเฉพาะท่านบางทรายท่านเป็นพี่น้องแซ่เฮที่ป้าจุ๋มรักและศรัทธามากท่านหนึ่ง ป้าจุ๋มยินดีไม่ต้องเกรงใจนะคะ ถ้าคิดว่าป้าจุ๋มจะช่วยทำอะไรได้  Please don't be hesitate.!!!  Just let me know.ค่ะ
  • พูดถึงเรื่องสุขภาพพอเริ่มเป็นส.ว.(สูงวัย) อิ.อิ.อิ ก็เป็นอันต้องมีโน่นมีนี่ให้ได้ต้องเข้าโรงซ่อมกันถ้วนหน้าค่ะ อะหลั่ยเริ่มชำรุดแล้วแต่ว่าของใคร  ส่วนไหนชำรุดก็ดูแลซ่อมแซมกันไป เดี๋ยวนี้มีหมอเก่งๆเยอะแยะทั้งแผนใหม่และแผนไทย
  • ป้าจุ๋มเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ ขอให้เราตั้งสติให้มั่น และอย่ากังวลเกินเหตุ  แต่ป้าจุ๋มเองก็สติแตกประจำและเคยกังวลเกินเหตุมาแล้ว  ทั่งนอนไม่หลับเลยก็มี เดี๋ยวนี้ พอเป็นส.ว.ก็สามารถควบคุมสติได้พอสมควรทีเดียว และก็พบทางออกที่ดีทีเดียวค่ะ และพบว่าการกังวลเกินเหตุนั่นแหละคือตัวที่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่
  • ขอขอบคุณท่านดร.ธวัชชัยสำหรับคำอวยพรด้วยค่ะ  หลานต้นไม้คงน่ารักน่าชังขึ้นทุกวันนะคะ จริงๆนะคะตอนเฮฮาฯ5เราได้คุยกันนิดเดียว เพราะป้าจุ๋มมัวกังวลวิ่งทำกับข้าว วันนั้นป้าจุ๋มเป็นหัวหน้าทีมทำอาหารภาคกลาง แกงส้มชโอมทอด ผัดไทย และเมี่ยงคำ ครั้งนั้นทั้งสนุกทั้งเหนื่อย วันหลังพบกันใหม่ค่ะ ฝากระลึกถึงท่านดร.จันทวรรณด้วยค่ะ

เห็นบันทึกนี้ของพี่บางทรายแล้ว รู้สึกแบบนั้นด้วยจริง ๆ ค่ะ ป้าจุ๋ม เป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่ ที่พวกเรากล้าที่จะคุย ได้ในทุก ๆ เรื่อง ป้าจุ๋มให้คำแนะนำ ชี้แนะ บางครั้งยังแสดงความห่วงใยเราเหมือนเป็นลูกหลาน ขออวยพรให้ป้าจุ๋มมีสุขภาพแข็งแรงยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ

อาจารย์ครับ P 1. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

 

ขอนำสารของอาจารย์ไปส่งมอบให้ป้าจุ๋มครับ

ท่านครูบาครับ P  2. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • ผมก็ทราบเรื่องสุขภาพของครูบามาแบบคร่าวๆ
  • แต่ก็รู้ว่าป้าจุ๋มน่ะแหละ หมอตัวจริง ทำให้ผมเพิ่มความสนใจเรื่องสิ่งที่ป้าจุ๋มทำอยู่มากขึ้นครับ
  • เรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องปกติของธรรมชาติ ร่างกายเราเป็นธรรมชาติ ก็เป็นไปตามกฏของเขา
  • เพื่อนรุ่นน้องผมที่เป็นมะเร็งตับน่ะครับ เขาเป็นนักพัฒนาน้อยคนนักที่หันหน้าไปทุ่มเทชีวิตเพื่อการเรียนแพทย์แผนไทย เรียกง่ายๆคือหมอยาสมุนไพร
  • จนใครๆเรียกว่าหมอ...
  • เป็นทีมงานอาจารย์สร้างหลักสูตรแพทย์แผนไทยของรามคำแหงด้วย เป็นอาจารย์สอยที่ราชภัฏสกลนคร และเป็นทีมงานแพทย์แผนไทยที่ ม.ขอนแก่นด้วย แต่แล้วตัวเองก็มาเป็นมะเร็งตับ
  • เหตุผลเพราะสมัยเด็กๆขี้โรคมาก และไปรับสารเคมีมาก พอสูงอายุภูมิคุ้มกันลดลงโรคก็แสดงผล  เขารักษาตัวเองด้วยสมุนไพรตามความรู้ที่ตัวเองมี ควบคู่กับสมัยใหม่  แต่ในที่สุดหยุดการแพทย์สมัยใหม่ ไปรักษาด้วยสมุนไพรอย่างเดียว เพราะมั่นในทางนี้  พืชเวียตนามที่บ้านครูบามีนั้น น้องคนนี้ก็มีเอามากินนานแล้ว แต่เขาบอกว่าเอาไม่อยู่แล้ว..
  • ตอนนี้ก็กินสมุนไพรกันต่อไป และสร้างพลังทางใจครับ
  • ป้าจุ๋มเล่าให้ฟังเรื่องคุณหมอทึ่งสุขภาพท่านครูมาที่โรคหายไปได้อย่างไร นี่เพราะฝีมือป้าจุ๋มใช่ไหมครับ
  • ก็ เพราะตับที่แหละเราก็ต้องเร่งทำงานหละครับ ท่านครูบาครับ

สวัสดีครับน้อง P 3. ARAM


เป็นห่วงสุขภาพนะครับ เป็นกำลังใจด้วยคนครับ..

..และกราบสุขสันต์วันเกิดป้าจุ๋มด้วยครับ..

 

ขอบคุณครับน้องอาราม ตอนนี้ก็คลายใจลงมากทีเดียว เพราะใครต่อใครบอกว่าไม่เป็นอะไร..

ท่านครูบาครับ P 4. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • จากตับ ขอต่อเรื่องปอด
  • เมื่อ10 ปีที่แล้ว ผมเป็นก้อนที่เรียกว่าซีส หรือเนื้อร้ายอะไรนี่แหละ  ทำให้เป็นไข้รุมๆทั้งวัน อ่อนเพลีย
  • ผมไม่รู้จะรักษายังไง กินยาอะไรก็เฉย
  • สุดท้ายก็ปล่อย ตายก็ตาย
  • บ่ายวันหนึ่งผมฉุกคิด อยากรู้ว่าเจ้าเนื้อนี้มันเป็นยังไง อยากมองเห็น มันอยู่จุดไหน พลังความอยากรู้มันมาก
  • แล้วเกิดเหตุการณ์ประหลาด มันเหมือนกับฝีในปอดหรือจุดอะไรนี่แหละ มันแตกอยู่ข้างใน กลิ่นเน่าเหม็นมากพุ่งออกจากปากเรา ผมนั่งลงกับพื้น ตั้งสติว่ามันจะเป็นอะไรอีก
  • กลิ่นนี้พุ่งออกมา10นาที ก็ค่อยๆจางไป หลังจากนั้นไข้หาย หายใจโล่ง รู้สึกได้เลยว่าตำแหน่งนั้นปกติแล้ว
  • ผมก็อธิบายไม่ถูก ระยะหลังไปฉายเอกซเรย์ก็ไม่เจออะไร?
  • ปอดปกติ
  • ยกเว้นหัวใจยังไขว้เขวตามสถานการณ์ของบล็อก อิ อิ
  1. ท่านผ่านมาเยอะ  และสาหัสทั้งนั้น ก็น่าทึ่งจริงๆเหมือนคุณหมอกล่าวนี่แหละ
  2. สมัยเด็กๆผมก็เป็นปอดบวม เกือบแย่เหมือนกัน เลยมีความรู้สึกบางอย่างว่าเวลานอนต้องมีผ้าห่มปิดหน้าอก ไม่ว่าร้อนว่าหนาว ต้องมีผ้าห่มปิดอกจริงๆ  หรือเป็นเพราะประสาทรับประทานก็ไม่รู้ครับ อิอิ
  3. อ่านอาการของท่านที่ปอดแล้วก็สยิว ว่าเป็นไปได้อย่างไร โชคดีนะครับท่านที่ไม่เป็นอะไร แกร่งจริงๆ
  4. ผมเองก็เอกซเรย์ปอดทุกปีเหมือนกันครับ ไม่มีอะไร ปลอดภัย 
  5. ตั้งแต่ทำงานมาผมเข้า รพ. 3 ครั้งเท่านั้นเอง ครั้งที่หนึ่งทำหมัน ครั้งที่สอง เอานิ่วในท่อตรงหมวกใตออก และสามก็คราวนี้เอง..
  6. ส่วนเรื่องบล็อคนั้นก็กำลังสงบสติใตร่ตรองอยู่ครับ

ป้าจุ๋มครับ P 

 

ไม่รู้ว่าจะหาคำอธิบายอะไรอีกแล้วครับ ป้าจุ๋มครับ

สวัสดีคะพี่บางทราย

หนูขออนุญาตกราบอวยพรวันเกิดพี่จุ๋มผ่านบันทึกนี้ด้วยนะค่ะ

 

สวัสดีครับน้องหมู P  13. อ.หมู แซ่เฮ

 

ขอนำสารน้องหมูส่งต่อป้าจุ๋มครับ

เอ..ทำไมน้องหมูนอนดึกจัง  สำหรับพี่ ดูบอลครับ

ตามมาอวยพรป้าจุ๋มอีกคนค่ะ ขอให้ป้าจุ๋มมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

ขอให้พี่บูธหายไว ๆ ด้วยค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณค่ะ(ดูบอลเช่นกันค่ะ อิอิ)

 

สวัสดีคะพี่บางทราย

กราบขอบพระคุณยิ่งที่พี่นำสารรักอันพิเศษนี้

หนูเริ่มสว.หลับแล้วคะ และจะตื่นประมาณนี้

ขอให้พี่บางทรายมีแฮงหลาย ๆ นะค่ะ

กราบด้วยความระลึกถึงเสมอ

สวัสดีครับน้องราณี

 

  • พี่ขอนำสารส่งป้าจุ๋มครับ
  • แฮ.....ชอบดูบอลเหมือนกัน..

ป๊าด  น้องหมู

ตื่นแล้วหรือ..พี่ยังไม่ได้นอนเลย อิอิ

จ้ะเอ๋จากแดนลำดวนค่ะ พี่ท่านบางทราย

* พี่ท่าน ตื่นรึยังค่ะ  .. นอนดึกจังนะคะ

* อ่านบันทึกนี้แล้วเป็นห่วงพี่ชายใหญ่เราจัง

* ขอให้ผลตรวจไม่เป็นอะไรมากนะคะ

* ปกติ ซีสนี่ ผ่าตัดไปน่าจะหายสนิท? คะ

* น้องก็เคยมีซีสเล็ก ผ่าตัดแล้วไม่เป็นไรค่ะ

* แต่ในกรณี ซีสในตับ .. ไม่แน่ใจเหมือนกันไหม

* - - เป็นกำลังใจให้พี่ท่าน ว่าผลจะไม่เป็นอะไรมาก

* ... ขอบพระคุณนะคะ สำหรับความกรุณาต่อน้อง

* ขอสุขสันต์วันเกิดให้คุณป้าจุ๋ม ของพี่ท่านค่ะ

ให้คุณป้าจุ๋ม และพี่ท่าน ที่เคารพรัก สุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

มาส่งกำลังใจให้พี่บางทราย และร่วมอวยพรวันเกิดให้กับป้าจุ๋มค่ะ

เรื่องโรคตับนี้ คนเป็นเยอะค่ะ แต่เป็นอะไรก็ต้องดู ต้องรักษากันไปค่ะ โชคดีที่มีญาติธรรมอย่างป้าจุ๋มคอยช่วยเหลือกันอยู่ค่ะ ทำใจให้สบายและ"ดู"ต่อไปนะคะ เจริญสติจะได้จิตใจสบายด้วยค่ะ ^ ^

  • สวัสดีพี่บางทราย
  • HBD ป้าจุ๋ม ครับ
  • ธุ คุณบางทรายค่ะ..

มาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดป้าจุ๋มด้วยคนค่ะ  ขอให้มีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ  ^^

สวัสดีครับน้องปู P  19. poo

 

ขอบคุณมากนะครับ พี่ขอนำสารส่งผ่านไปให้ป้าจุ๋มนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์น้อง P 20. กมลวัลย์

มาส่งกำลังใจให้พี่บางทราย และร่วมอวยพรวันเกิดให้กับป้าจุ๋มค่ะ

เรื่องโรคตับนี้ คนเป็นเยอะค่ะ แต่เป็นอะไรก็ต้องดู ต้องรักษากันไปค่ะ โชคดีที่มีญาติธรรมอย่างป้าจุ๋มคอยช่วยเหลือกันอยู่ค่ะ ทำใจให้สบายและ"ดู"ต่อไปนะคะ เจริญสติจะได้จิตใจสบายด้วยค่ะ ^ ^

 

บางทราย:

          นี่แหละครับที่ได้รับจาก g2k โดยตรงและโดยอ้อม เราไม่คาดคิดว่าจะมีญาติธรรมผู้เปี่ยมด้วยความเมตตาเช่นนี้ครับ  คนที่มีทุกข์ แล้วใครสักคนมาช่วยคลี่คลายทุกข์นั้น คนที่มีทุกข์จะรู้สึกเช่นไร อาจารญเดาความรู้สึกได้ สัมผัสได้เลยใช่ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ ผ่านสารดีดีไปถึงป้าจุ๋มครับ

สวัสดีครับน้อง P 21. กวิน

  • สวัสดีพี่บางทราย
  • HBD ป้าจุ๋ม ครับ

บางทราย:

ของส่งผ่านความสุขไปให้ป้าจุ๋มครับ ขอบคุณน้องกวินมากครับ

สวัสดีครับน้อง P  22. เนปาลี

  • ธุ คุณบางทรายค่ะ..

มาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดป้าจุ๋มด้วยคนค่ะ  ขอให้มีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ  ^^

 

บางทราย:

          ธุครับ น้องเนปาลี ขอส่งผ่านความสุขไปมอบให้ป้าจุ๋มของเราครับ  ขอบคุณมากครับน้องครับ

ด้วยความยินดีค่ะพี่ท่าน

* อย่าลืมอ่านอนุทินน้องนะคะ

* มีเรื่องรบกวนค่ะ แต่ไม่รีบ

* ฝันดี ราตรีสวัสดิ์อีกครั้งค่ะ

กราบอวยพรป้าจุ๋มด้วยคนค่ะ

 

พี่บางทรายคะ ...วันนี้ออกกำลังกายหรือยัง...(ห้ามตอบว่าฝันไปวิ่งมานะคะ....อิอิ)

น้องปู  เดี๋ยวพี่ไปเข้าอนุทินครับ รอสักพักนะครับ

น้องสร้อยครับ

  • วันนี้อีกวันที่ไม่ได้ไปออกกำลังกาย
  • เมื่อวานไป
  • วันนี้ไปร่วมฟังการบรรยายพิเศษของ มรว.อคิน รพีพัฒน์ ที่ ม.ขอนแก่น เสร็จแล้วก็ไปทานอาหารกับท่านมาครับ  ว่าจะเอาสาระใส่อนุทินวันนี้ครับ
  • พรุ่งนี้ต้องไปครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

  • ก่อนอื่นขอขำ..ก่อนค่ะ
  • ตอนอ่านบันทึกตั้งใจว่า ต้องตั้งตัวเป็นนาฬิกาคอยเตือนพี่ให้ออกกำลังกาย
  • อ้าว..พอเลื่อนลงมาที่ความเห็นเจอคุณเพื่อนทำหน้าที่ให้แล้ว..เออหนอ..ใจตรงกันจริง
  • เชื่อในพลังใจด้วยค่ะ..เชื่อว่าผู้คนที่รู้จักพี่ ผู้คนที่พี่เคยคลุกคลี เคยสร้างสิ่งดีๆ ให้ ต้องส่งกำลังใจถึงพี่มากมาย
  • พลังใจจากผู้อื่นและจากตัวเอง ช่วยเยียวยาได้นะคะ
  • ขอส่งกำลังใจมามากมาย และขอให้พลังใจของพี่มีมากมายเช่นกันค่ะ
  • และขอกราบอวยพรป้าจุ๋มอีกครั้ง หลังจากไปแอบอวยพรมาที่บล็อกครูบาค่ะ

สวัสดีครับน้องอึ่ง P  31. dd_L

อึ่ง:

  • ก่อนอื่นขอขำ..ก่อนค่ะ
  • ตอนอ่านบันทึกตั้งใจว่า ต้องตั้งตัวเป็นนาฬิกาคอยเตือนพี่ให้ออกกำลังกาย
  • อ้าว..พอเลื่อนลงมาที่ความเห็นเจอคุณเพื่อนทำหน้าที่ให้แล้ว..เออหนอ..ใจตรงกันจริง

บางทราย:

  •   ขอบคุณครับ ปกติจะไปออกกำลังกายข้างนอกบ้าน
  • วันไหนติดจริงๆก็รอบบ้านเรานี่แหละครับ
  • โดยเฉพาะการตัดหย้ารอบบ้าน ยิ่งช่วงหน้าฝนนี้ หญ้ายาวเร็วมาก เผลอไม่กี่วันยาวอีกแล้ว ก็เพลินดี
  • แต่ก่อนยังไม่มีผู้ช่วยแม่บ้าน ต้องไปกวาดใบไม้เอง โดยเฉพาะเจ้าใบมะยมมันล่วงได้ล่วงดี กวาดไม่ชนะเลยหละ ทุกเช้ามาอีกแล้ว เต็มโคนต้นเลย
  • กวาดไปก็นึกถึงธรรมไป เออ คนเราหากกวาดขยะในใจได้ทุกวันอย่างนี้ก็ดีเน๊าะ  ใจก็คงสอาด ดังนั้นต้องหมั่นกวาดขยะหน้าบ้านและขยะใจ  ว่าเข้านั่น..อิอิ

อึ่ง:

  • เชื่อในพลังใจด้วยค่ะ..เชื่อว่าผู้คนที่รู้จักพี่ ผู้คนที่พี่เคยคลุกคลี เคยสร้างสิ่งดีๆ ให้ ต้องส่งกำลังใจถึงพี่มากมาย
  • พลังใจจากผู้อื่นและจากตัวเอง ช่วยเยียวยาได้นะคะ
  • ขอส่งกำลังใจมามากมาย และขอให้พลังใจของพี่มีมากมายเช่นกันค่ะ

บางทราย:

  • ขอบคุณมากๆครับ พี่เองก็พยายามสร้างพลังด้านในให้มากขึ้นด้วยครับ

 

อึ่ง:

  • และขอกราบอวยพรป้าจุ๋มอีกครั้ง หลังจากไปแอบอวยพรมาที่บล็อกครูบาค่ะ

บางทราย:

  • ขอนำสารน้องอึ่งไปให้ป้าจุ๋มครับ ขอบคุณครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท