เรื่องเศร้าเกิดได้อย่างไรใน Gotoknow


เรื่องเศร้าของลูกผู้หญิง

ก่อนอื่นอยากให้เพื่อน พี่ น้อง ชาว gotoknow ได้อ่านเรื่องต่อไปนี้ ที่เศร้าที่สุดของลูกผู้หญิงอย่างพวกเรา...เมื่อเช้าได้รับโทรศัพท์จาก คุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง น้องที่สนิทกันมาก เป็นพยาบาล APN ปลูกถ่ายไต รพ. ศรีนครินท์ ด้วยอาการที่น้องรู้สึกแย่มากๆ กินไม่ได้ "เมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งคืน โทรหาพี่เกศตลอด" พอดีดิฉันปิดมือถือค่ะ เกิดได้อย่างไร เหตุการณ์แบบนี้ ลูกผู้หญิงที่มีศักดิ์ศรี ชาติตระกูล เรารับไม่ได้แน่นอน ในฐานะที่เราเป็นลูกผู้หญิงด้วยกัน ต้องพิทักษ์สิทธิ ปกป้องศักดิ์ศรี เกียรติยศ วงค์ตระกูล เพราะจะมาเสียชื่อเสียง ความอัปยศ จากพวกนรกที่สร้างสรรค์สิ่งที่ไม่สร้างสรรค์เอาซะเลย Stupid thing!!

คุณลอง key-in อุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง ใน google...จะมีข้อมูลขึ้นมา ดูหน้าที่ 2 blog ท้ายๆ จะมีประโยกคำพูดที่ ล่วงละเมิดเข้าข่าย อนาจาร....ไร้สติจริงๆ จากพวกเดนนรก

(ขอโทษที่เขียน คือไม่ทราบจะเล่าอย่างไร เพราะสงสารน้อง ความจริงน้องได้ส่งข้อมูลมาที่ ดร. จันทวรรณ ผู้บริหาร Thaigotoknow..แล้ว)

แล้วท่าน มีความเห็นอย่างไร น้องพึ่งจะเริ่มเขียน และเกิด impression ที่ไม่ดีต่อ gotoknow และกำลังจะ cancel  ลบบล็อกจาก gotoknow  และบอกว่ารู้สึกแย่มากๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ทราบท่านที่เก่ง IT พอจะทราบไหมคะ เกิดแบบนี้ๆด้อย่างไร ....น่ากลัว และอันตราย...โดยส่วนตัวเห็นแล้ว ก็อึ้ง เพราะเห็นว่า Thaigotoknow ...ปลอดภัยที่สุด เพราะเป็น web คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ตอนนี้ก็ให้กำลังใจน้อง และบอกว่า จะเขียนบอกเล่าใน gotoknow เพื่อขอคำแนะนำ และแลกเปลี่ยนในสิ่งที่เกิดขึ้น

ลองเข้าไปดูที่ link นี้นะคะ......รับไม่ได้เหมือนกันค่ะ ใครช่วยที

http://www.google.co.th/search?hl=th&q=%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%8C+%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87&start=10&sa=N

คำสำคัญ (Tags): #อุบลรัตน์
หมายเลขบันทึก: 191159เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะพี่เกศ

  • ได้เข้าไปดูแล้ว..น่าสลดใจจริงๆ ค่ะ ไม่ทราบว่ามีภาพอย่างนี้ปรากฏขึ้นมาได้อย่างไร..คงอยู่เฉยไม่ได้แล้วค่ะ
  • จะตามไปให้กำลังใจพี่อุค่ะ

สวัสดีค่ะหนูเอ๋

ขอบคุณมาก พี่อุกำลังแย่ ฝากไปให้กำลังใจด้วยค่ะ

พี่เกศ

เกศ พี่ว่าเขา  Link จากไหนไม่รู้ พี่ลองแจ้งคุณมะปรางเปรี้ยว แต่คงไมใช่ต้นตอจาก gotoknow

แต่พอคลิกเข้าไปจริงๆ ก็....

พี่บอกอุ ให้ใจเย็นๆ เราไม่ได้ทำ เพราะไม่ใช่ web โป๊เรา คนคงเข้าใจค่ะ

เรื่องนี้เกิดจากการพยายามทำ Search Engine Optimization (SEO) แบบ "backhat" ของเว็บไซต์แห่งหนึ่งครับ

โดยเว็บไซต์นั้นเก็บชื่อนามสกุลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีผู้ใช้เยอะแล้วทำเป็น keywords ในเว็บไซต์ตัวเองเพื่อให้เว็บนั้นถูกแสดงในหน้าแรกๆ เมื่อผู้ใช้ค้นหาจาก Google ครับ

ชื่อคุณอุบลรัตน์ถูกเว็บนั้นเก็บมาจากหลายๆ ไซต์รวมทั้งจาก GotoKnow, KKU, ThaiLIS และอื่นๆ ครับ

เว็บที่ใช้วิธีแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บที่มีเนื้อหาไม่ดีครับ ส่วน Google นั้นก็จะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เหล่านั้นไปและแสดงผลการค้นหาโดยไม่ได้รู้ว่าเนื้อหาเป็นการพยายามทำ SEO ไม่ได้เป็นเนื้อหาที่แท้จริงครับ

Google พยายามป้องกัน Blackhat SEO ในต่างประเทศ แต่ไม่ได้ป้องกันในประเทศไทยอย่างเพียงพอครับ เพราะ Google มีพนักงานคนไทยเพียงคนเดียวครับ งานของ Google โดยส่วนใหญ่ที่ใช้ในประเทศไทยทำมาจากอเมริกาครับ

ถ้าดูจากผลการค้นหาจะพบว่ามีลิงก์จาก GotoKnow ในสองผลลัพธ์แรก นอกนั้นก็เป็นชื่อที่ค้นเจอจากไซต์อื่นๆ ครับ แล้วตอนช่วงท้ายๆ ก็เป็นลิงก์ของเว็บที่ทำ Blackhat SEO นั้นครับ

ปัญญานี้เริ่มเป็นปัญหาใหญ่ของอินเทอร์เน็ตครับ เหมือนปัญหาอีเมลขยะ (spam emails) ที่เราได้รับวันละนับร้อยฉบับครับ

ปัจจุบันอีเมล 90% ที่ส่งอยู่ในอินเทอร์เน็ตเป็นอีเมลขยะครับ ตอนนี้ถ้า Google ไม่พยายามแก้ปัญหาปัญหานี้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นจน Google ไม่มีความหมายครับ เพราะผลลัพธ์จาก Google จะเริ่มเป็นขยะเช่นนี้ครับ

โดยสรุปคือผลลัพธ์จากการค้นหาใน Google ที่ปรากฎข้อความไม่ดีนั้นนั้นไม่ได้เป็นข้อความใน GotoKnow ครับ แต่เป็นข้อความจากเว็บไซต์อื่นครับ และการที่ข้อความไปปรากฎที่เว็บไซต์อื่นก็ไม่ใช่เป็นความผิดของคุณอุบลรัตน์ครับ แต่เป็นปัญหาใหญ่ใหม่ของอินเทอร์เน็ตที่เรากำลังเจอในปัจจุบันครับ

ขอบคุณพี่เกศมากๆค่ะ และน้องเอ๋ด้วย พี่เกศอุได้ติดต่อทางผู้ดูแล website กับสิงที่เกิดขึ้นแล้วตั้งแต่เช้า เพื่อขอความช่วยเหลือและร้องเรียนขอความเป็นธรรมในเรื่องสิทธิมนุษยชน ความไร้คุณธรรม เพระมันทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของอุ วงศ์ตระกูล องค์กร หน่วยงาน สถาบันของเรา ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองเพราะที่ผ่านมาลอง search ข้อมูลของตนเองทั้งในและต่างประเทศจะมีแต่งานวิชาการ วิจัยที่สร้างสรรค์ทั้งสิ้น พอมาเจอแบบนี้รบกวนการทำงานวันหยุดที่ต้องทำงานวิชาการ ทำงานวิชาการให้หน่วยงาน การพัฒนาความรู้ที่ใช้ในการสอนบุคลากรและการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก แต่ก็คิดว่ากรรมใดไครก่อเขาคงได้รับผลตอบแทนไม่ช้าก็เร็ว และทางผู้ดูแล website gotoknown คงจะจัดการต่อไป

ที่สำคัญ..ที่ผ่านมาเราทุกคนมองว่า gotoknow เป็น website สำหรับชุมชนนักปฏิบัติที่จะ KM ในเชิงสร้างสรรค์ เชิงวิชาการ แต่ปัจจุบันกลับมาทำลายสมาชิกน้องใหม่ ซึ่งอยากจะฝากน้องๆผู้หญิงทุกคนให้ระวังติดตามดูด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดเรื่องเศร้ากับตัวเอง

เมื่อเช้าก่อนที่จะร้องเรียนไปทาง website อุต้องทำใจให้เข้มแข็ง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตั้งแต่ตี 5 กว่า มีน้องพยาบาลโทร.มาปรึกษาเพราะคุณพ่อมีไข้สูง หนาวสั่น ซึ่งปลูกถ่ายไตมา 5 เดือนแล้ว อุก็รับฟังปัญหา และให้คำปรึกษาและหาทางช่วยเหลือก่อน และหลังจากนั้นก็มีผู้ป่วยปลูกถ่ายไตโทร.มาปรึกษา อีก 2 รายซึ่งปัญหาไม่รุนแรงและได้โทร.แจ้งและปรึกษาทางอาจารย์หมอเพื่อวางแผนให้การดูแลต่อไป แม้จะเกิดเรื่องเศร้าเกิดกับเราอย่างไร..สิ่งที่ในใจเราตลอดเวลาคือ..ความมีมนุษยธรรม คุณธรรม จริยธรรม จรรณยาบรรณในวิชาชีพ ความเมตตา-กรุณา ฯลฯ ที่มีต่อผู้ป่วย ที่เราจะต้องทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป เพื่อแก้ไขความทุกข์ทางกายจากการเจ็บป่วย และทุกข์ทางใจจากความวิตกกังวล ความเครียด ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายอย่างต่อไป

เกศคะ คลายเครียดโดยระบายออกมาดีไหม  ขอ tag ความลับต่อหน่อยนะคะ ดูพี่เผยตัวที่นี่ค่ะ

ตรวจสอบดูแล้วค่ะ เหตุไม่ได้เป็นเพราะ GotoKnow อย่างแน่นอนค่ะ เว็บล็อกหลายแห่งไม่เว้นแม้แต่ hi5 เจอการทำ Blackhat SEO กันเป็นระนาวเช่นกันค่ะ

ทีมงานกำลังเร่งเขียนบันทึกอธิบายเพิ่มเติมค่ะ

คุณอุบลรัตน์ไม่ต้องกังวลนะครับ เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้คุณอุบลรัตน์เสื่อมเสียชื่อเสียงเลยครับ เป็นปัญหาของอินเทอร์เน็ตซึ่งต้องแก้ไขกันในภาพรวมต่อไปครับ ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าทุกคนเข้าใจครับ

ชื่อของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายต่อหลายคนที่มีผลงานวิจัยจนมีชื่อปรากฎในเว็บไซต์หลายๆ แห่งก็จะถูกนำชื่อไปใช้เป็น keywords เช่นนี้ครับ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วยครับ

เรื่องนี้เป็นปัญหาของอินเทอร์เน็ตครับ ไม่ได้เป็นปัญหาที่คุณอุบลรัตน์ต้องกังวลครับ

ผมอยากเรียนว่าที่จริงแล้วตอนนี้เรื่องการเอาชื่อไปเป็น keywords นั้นกลายเป็นเรื่องธรรมดามากครับ โดยเฉพาะเมื่อหน่วยงานต่างๆ พยายามพัฒนาเพื่อนำข้อมูลออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่มีประโยชน์ แต่ชื่อเราก็จะปรากฎให้พวกนี้เอาไปทำ keywords มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ผมเข้าใจว่าคุณอุบลรัตน์กังวลครับ แต่ผมรับรองได้ว่าไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องกังวลเลยครับ การที่ชื่อถูกนำไปใช้เป็น keywords เป็นเรื่องธรรมดาจริงๆ ครับ เรื่องนี้เป็นปัญหาของ Google ต่างหากครับ

ทางเราเองไม่สามารถไปลบข้อมูลใน Google ได้ครับ แต่ถ้า Google ปล่อยให้มีการทำ Blackhat SEO อย่างนี้ปรากฎในผลลัพธ์ของ Google ในที่สุดพวกเราคนไทยก็จะเลิกใช้ Google ครับ

  • ผมเองก็เจอทำนองนี้กับตัวเองมานานแล้วครับ แต่รู้ว่าบ่นไปก็เท่านั้น 
  • เคยแจ้งทำนองนี้ไปที่ตาวิเศษ แต่คงเดาได้ว่า เป็นยังไงตอ (ก็ไม่เป็นยังไงนะสิ)
  • ปัญหาเกิดจากพวก Blackhat SEO พวกนี้ ใช้วิธีเกี่ยวคำจากทุกเว็บที่มีเรตติ้งดี ซึ่งกรณีของผมเอง เกิดจากมีทิ้งชื่อจริงไว้ในเว็บให้บริการวิชาการที่มีเรทติ้งสูง และปรากฎอยู่บ่อย ก่อนจะมี gotoknow เสียอีก (เสริมแรงจาก gotoknow ด้วย ผมว่า ผมเองโดนหนักกว่านะ) ตอนหลังก็เลยใช้วิธีว่า ใน gotoknow ก็พยายามใช้นามแฝง ไม่อยากทิ้งร่องรอย

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณน้องเอ๋ อ. ธวชชัย พี่แก้ว อุ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน ใช่ค่ะต้นตอไม่ได้เกิดจาก web Thaigotoknow แน่นอน แต่หากมี gotoknow เข้าไปติดร่างแหตรงคำเหล่านั้น เขาเข้ามาล้วงข้อมูลได้อย่างไร ...และผู้ถูกกระทำเป็นฝ่ายเสียหาย คือคุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง ซึ่งคุยกับน้องแล้ว...ก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี จนกว่า blog นั้นจะถูกลบออกจาก google ทำได้ไหมคะ หรือทำได้อย่างไร เราต้องการความช่วยเหลือค่ะ

จาก...ผู้รักความยุติธรรม

ปล. พี่แก้วคะ คลายเครียดอย่างไร? สิ่งเหล่านั้นก็ยังอยู่ในใจของน้อง ขอบคุณที่ tag มา เกศเข้าไปอ่านแล้วค่ะ

สวัสดีครับ พอดีพอรู้เรื่องเทคนิคบ้าง เลยอยากลองอธิบายปัญหาที่คุณอุบลรัตน์พบให้ฟังเป็นภาษาง่ายๆ ดังนี้ครับ

กรณีที่ search ชื่อเราใน google แล้วไปเจอเว็บโป๊ เป็นเพราะเว็บไม่ดีบางแห่งไปเก็บชื่อผู้ใช้ตามบล็อกหรือเว็บไซต์ต่างๆ แล้วเอาชื่อเราไปใส่ใน link ที่นำไปสู่เว็บโป๊ ที่เค้าทำอย่างนี้ก็เพราะต้องการหลอกให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ค้นหาชื่อคนต่างๆ คลิกเข้าไปเว็บเค้า ซึ่งพอมีคนคลิกมากๆ เว็บเค้าก็จะถูกเพิ่มอันดับใน google ทำให้เค้าขายโฆษณาได้มากขึ้นครับ เทคนิคแบบนี้เรียกว่า black-hat SEO อย่างที่อาจารย์ธวัชชัยได้อธิบายไป ซึ่งเป็นเทคนิคที่ผิดศีลธรรมและทำร้ายผู้คนเป็นอย่างมาก ปกติเว็บที่ใช้เทคนิคพวกนี้จะเป็นเว็บไม่ดี ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ซึ่งทาง google เองก็พยายามแก้ไขปัญหานี้ต่อเนื่อง แต่สำหรับในประเทศไทยก็ยังมีช่องโหว่อยู่

ประเด็นสำคัญที่อยากจะเสนอคือ โดยปกติ เวลาเรา search ชื่อใคร เราก็จะดูผลลัพธ์รายการต่างๆ ว่าคนคนนี้มีข้อมูลอะไรบ้าง เช่นมีงานวิจัยที่ใช้ชื่อเรา มีบล็อกที่เราเขียน เป็นต้น ค้นไปค้นมาถ้าเจอผลลัพธ์ที่ "ผิดปกติ" เช่นกรณีของคุณอุบลรัตน์ ซึ่งพอคลิกเข้าไป เนื้อหาข้างในก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับคุณอุบลรัตน์เลย คงไม่มีใครคิดหรอกครับว่าคุณอุบลรัตน์จะไปเกี่ยวข้องกับเว็บพวกนั้น และและคนส่วนมากก็พอจะเข้าใจว่ามันเป็นเทคนิคการแสวงหาผลประโยชน์ของโจรบนเว็บครับ

  • ขอบคุณทุกท่านนะคะ ..ได้ข้อมูลและความรู้เพิ่มมากขึ้น
  • คงอยากจะถามต่อไปอีกว่า ถ้าอย่างนั้นเราควรจะใช้ชื่อจริง หรือนามแฝงดีล่ะคะ

ตอบคุณเกศนี ว่าถ้า gotoknow ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเว็บโป๊ เค้าเข้ามาล้วงข้อมูลได้อย่างไร

อยากจะเรียนว่าการ "ล้วงข้อมูล" ในเว็บทำได้ง่ายมากครับโดยเจ้าของเว็บไม่ได้มีส่วนรู้เห็นใดๆ ทั้งสิ้น และปัจจุบัน เว็บเกือบทุกเว็บในโลกสามารถถูกล้วงข้อมูลได้

วิธีการของเว็บไม่ดีที่เข้ามาล้วงข้อมูลก็คือ เขียนโปรแกรมให้เข้ามาอ่านข้อความทุกๆ ข้อความบนเว็บจำนวนมาก (โดยเฉพาะเว็บดังๆ เช่น gotoknow) แล้วส่งข้อความเหล่านั้นกลับไปประมวลผลโดยอัตโนมัติครับเพื่อเอาไปทำอะไรก็ได้ตามที่เค้าต้องการครับ

ทีนี้ ผู้ใช้บล็อก gotoknow และเว็บไซต์อื่นๆ ก็จะมีข้อมูลส่วนตัว เช่นชื่อ นามสกุล อยู่บนเว็บ ซึ่งเป็นข้อความชนิดหนึ่งที่จะถูก "ล้วง" ไปได้โดยเจ้าของเว็บไม่ต้องอนุญาตครับ ซึ่งโดยปกติ การที่ข้อมูลในประวัติของเราสามารถถูกล้วงไปได้ จะมีประโยชน์ก็คือทุกคนสามารถ search ชื่อเราใน google และพบประวัติของเราได้ ทำให้เค้ารู้จักเรา ได้อ่านบันทึกเรื่องราวดีๆ ของเรา เช่นเดียวกับการที่เราใส่ข้อมูลในประวัติว่าเราเป็นพยาบาล หรือเป็นหมอ คนที่ค้นคำว่า พยาบาล ก็อาจจะเจอเราและมาขอคำปรึกษาผ่าน gotoknow ได้

ถ้าต้องการป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวเช่นชื่อ นามสกุล ถูกโปรแกรมพวกนี้เก็บไป วิธีการก็คือต้องไม่ใส่ข้อมูลนั้นไว้บนเว็บเลยครับ

สวัสดีค่ะ คุณชิตพงษ์ น้อเอ๋

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล ได้ความรู้เพิ่ม เข้าใจค่ะ ตอนนี้คงได้แต่ช่วยกันปลอบใจคุณอุ

ใช่ค่ะ คุณอุบลรัตน์บอกว่า แค่มีชื่อเขาเข้าไปรวมอยู่กับบล็อกนั้น เขาก็รู้สึกแย่ที่สุด เสื่อมเสีย เพราะข้างในเป็นรูปไม่พึงประสงค์ ข้อความที่เผยแพร่แลดูไม่สุภาพค่ะ ฯลฯ

เฮ้อ.....เศร้าจัง

อุจ๋า พี่เกศช่วยได้แค่นี้นะ ให้กำลังใจนะ

ขอบคุณค่ะ คุณมะปรางค์เปรี้ยว

ขอเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ

ดิฉันได้ลองค้นหาเพิ่มเติม ตรวจพบว่า เจ้าของเว็บไซต์ที่เป็นปัญหาได้ไปโพส link ของตนเองไว้ในที่ webboard ในเว็บไซต์อื่น รวมทั้งเว็บบอร์ดของมหาลัยแห่งหนึ่งด้วยค่ะ

คุณ Independent Woman เพื่อความสบายใจจะใช้นามแฝงก็ได้ค่ะ

และรบกวนฝากแจ้งคุณอุบลรัตน์เช่นกันค่ะ เพื่อความสบายใจสามารถใช้นามแฝงได้เช่นกัน

หรือจะใช้ชื่อจริงและเลือกให้หน้าประวัติแสดงต่อสมาชิกเท่านั้น หรือไม่แสดงให้ผู้ใช้งานทั้งหมด ก็ได้ค่ะ โดย

  • ไปยังหน้าประวัติ
  • เลื่อนมาล่างสุดจะมีตัวเลือกสิทธิ์การอ่านประวัติค่ะ
  • ปัจจุบันสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยไปเปลี่ยนจะถูกตั้งค่าไว้ที่ แสดงต่อผู้ใช้งานทั้งหมด หากไม่ต้องการให้แสดงสามารถปรับเปลี่ยนได้ค่ะ
  • เมื่อเลือกให้สถานะการแสดงผลของประวัติเป็นแสดงต่อสมาชิกเท่านั้น หรือไม่แสดงต่อสมาชิกทั้งหมด Google ก็ไม่สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลได้่ค่ะ

ขอขอบพระคุณ ผศ.ดร.ธวัชชัย & ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ที่ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่ดิฉัน และทุกๆท่านค่ะ ที่ให้ข้อมูล ให้คำแนะนำ ให้ความรู้และให้กำลังใจ

ซึ่งทำให้ดิฉันได้เรียนรู้มากขึ้น ในการที่จะป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นในการใช้ Internet เพราะ 10 เศษปีที่ผ่านมาจะใช้ internet ผ่านฐานข้อมูลทางการแพทย์และการพยาบาล โดยใช้ผ่าน website ของห้องสมุดคณะแพทย์ คณะพยาบาล ฯ ในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อค้นหาเอกสารตำรา เอกสารทางวิชาการ งานวิจัยและ website ทางวิชาการเท่านั้น จึงไม่พบปัญหานี้ พอเกิดปัญหาก็ทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้น

น้องเกศ&อุ

เสียใจด้วยจริงๆค่ะ.....

พี่คิดว่าอานิสงค์ที่เราเคยทำดี เราน่าจะได้สิ่งดีดีตอบแทนในอีกไม่นานค่ะ

เราก็อุทิศบุญไปให้เขาซะ เราจะได้สบายใจ

อาจารย์ผู้ดูแลระบบทุกท่าน...ก็ได้พยายามช่วยเหลือ แต่โลกอินเตอร์เนตมีประโยชน์มาก แต่ส่วนหนึ่งก็มีโทษเช่นกัน

สวัสดีค่ะ อ.เกศ รวมถึงคุณอุด้วย

ป้าแดงคิดอย่างที่คุณชิตพงษ์ว่าค่ะ

ว่าคนทั่วไปคงจะรู้ๆๆแล้วละว่าชื่อเราถูกเอาไปใช้

เพราะเนื้อหาก็ไม่ได้เกี่ยวกับเราเลย

 

ส่วนเรื่องชื่อจริง แม้ว่าใน g2k ไม่ลงชื่อจริงไว้

เราก็มีชื่อจริงอยู่ที่อื่น ซึ่งเขาอาจจะเอาไปใช่ได้อ่ะค่ะ

 

ป้าแดงว่าสบายใจเถอะค่ะ คนทั่วไปคงเข้าใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว และป้าแดง

ขอบคุณสำหรับ คำปลอบใจ และกำลังใจที่ดี ซึ่งคิดว่าอุ เขาได้รับทั้งหมด อโหสิแล้วค่ะ

อย่าได้มีเวรมีกรรมซึ่งกันและกันเลย....สาธุ ใช่ค่ะ ทำดีได้ดี

ฉะนั้น คิดดี พูดดี ทำดีค่ะ

แวะมาบอกเพิ่มเติมค่ะ กลับมาอ่านความคิดเห็นที่ให้ข้อมูลไว้เกี่ยวกับเรื่องนามแฝงแล้วลืมบอกเรื่องข้อเสียไปค่ะ

หากในหน้าประวัติของเรานั้น เราใส่ข้อมูลแฝงไว้ อาจทำให้ความน่าเชื่อถือของเืนื้อหาในบันทึกหรือความคิดเห็นดูแล้วไม่น่าเชื่อถือค่ะ

และนอกจากนี้แล้วยังทำให้ลดโอกาสในการสร้างเครือข่ายและทำความรู้จักกับสมาชิกหรือผู้ที่อยู่ในสายอาชีพเดียวกัน หรือมีความเชี่ยวชาญในสาขาใกล้เคียงกันค่ะ 

ขอบคุณค่ะคุณมะปรางค์เปรี้ยว ที่แวะมาบอกเพิ่มเติม

นั่นนะสิค่ะ ถึงต้องใส่ชื่อจริงเอาไว้ ไม่รู้จะแฝงทำไม คงต้องทำใจค่ะ แต่ถ้าตัวเองเจอเอง ก็คงจะ เซ กูด บายด์ เหมือนกัน เพราะตอนนี้ คุณอุบลรัตน์ ปิดบล็อกไปเรียบร้อยแล้ว และบอกว่า จะไม่เขียนใน gotoknow อีก ซึ่งคุณอุก็เข้าใจดีว่า อะไร อย่างไร แต่ทำใจให้สนุกไม่ได้ค่ะ ก็ได้แต่ให้กำลังใจกัน และอโหสิกรรม...!

ขอบพระคุณทุกท่านที่ห่วงใย

ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่จริงๆ ครับ แต่อินเทอร์เน็ตคืออินเทอร์เน็ตครับ ปัญหาอีเมลขยะ (spam emails) ทำให้ระบบเมลที่เคยมีประโยชน์กลับมีปัญหาและยังหาทางแก้ไม่ได้ ตอนนี้ SEO กำลังทำให้ search engine ที่เคยมีคุณค่าในการค้นหาข้อมูลมีปัญหาครับ

แนวทางด้านเทคโนโลยีในการแก้ปัญหานี้คือ domain-specific search engines ครับ เป็น search engine ที่เลือกเฉพาะเว็บไซต์ที่คุณภาพจริงๆ ครับ ตอนนี้มีหลายที่กำลังเริ่มพัฒนาครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างจริงหรือไม่ครับ

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจในเรื่องที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ จะได้ระวังกันมากขึ้น

โดยความเห็นของคนที่ไม่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เลย ในกรณีเช่นนี้ อาจเกิดจากการที่เราใส่ป้ายคำหลัก เป็นชื่อเรา มากเกินไปรึเปล่าค่ะ หรือในกรณีที่เวลาเราเขียนอ้างอิงถึง blogger ท่านอื่น ๆ แล้วเราเอา link ชื่อเขามา paste วาง ซึ่งในกรณีเช่นนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ชื่อเราไปโผล่ในหน้า google มากมายเกินจำเป็นรึเปล่าค่ะ

ขอผู้รู้ช่วยอธิบายประเด็นนี้ด้วยค่ะ เผื่อจะได้ช่วยกันระแวดระวังมากขึ้น

ขอบคุณท่าน คร. ธวัชชัย ที่ให้คำอธิบายและข้อมูลชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ได้ความรู้มากขึ้นมากค่ะ

และขอบคุณคุณรัตติยา ที่เสนอความคิดเห็นสิ่งที่อาจเป็นสาเหตุ จะได้ระวังและรอบคอบมากขึ้น แต่อินเตอร์เน็ทก็คืออินเตอร์เน็ทเหมือนที่ อ. ธวัชชัยพูด spam เยอะ

ขอเสนอทางออกสำหรับผู้ต้องการเลี่ยงปัญหานี้กับตัวเองครับ

การป้องกันนี้ คาดว่าไม่มีผลย้อนหลัง เพราะข้อมูลเปิดสู่สาธารณะแล้ว

  1. ใช้ชื่อจริงเฉพาะในหน้าประวัติ และเปิดแต่สมาชิกเห็น และใช้ระบบนามแฝง
  2. ในที่สาธารณะ ควรใช้นามแฝง และการโต้ตอบกับท่านอื่น ก็ใช้นามแฝง

ทางแก้ปัญหาระยะยาว ต้องการมือระดับ"เทพ"แกะรอยเส้นทางของระบบ network เพื่อ "ทลายรังโจร" ซึ่งผมเข้าใจว่า น่าจะอยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้ระดับหนึ่ง เพราะทำโจ๋งครึ่มแบบนี้ เชื่อว่า น่าจะมีร่องรอยเหลืออยู่

เรียน อาจารย์วิบูลย์คะ

ขอบพระคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าลักษณะนี้ พวกโจรอินเตอร์เน็ท....ก็คงมีวิธีการที่ซับซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมี "เทพ" หรือ "อัศวิน" มาช่วยพิทักษ์ เหมือนซุบเปอร์แมนที่ทำได้ และชนะทุกอย่างในที่สุด....แต่หากเป็นไปได้...จะดีที่สุดสำหรับ Users ที่ต้องการถ่ายทอด แลกเปลี่ยนด้านสังคม ความรู้ วิชาการ บันเทิง ที่ก่อประโยชน์ และสาระ...ให้กับพวกเราค่ะ

พอดีพี่อ่านในบันทึก

เมื่อชื่อบล๊อกโดนแอบอ้าง ทำอย่างไรดี ครับพี่น้อง
พี่เลยแนะนำให้เขามาอ่านในบันทึกนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท