ถูกหลอกว่าเป็นของฟรี (106)


ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ (System Software) ซอฟต์แวร์สำนักงาน (Office Software) ซอฟต์แวร์ความบันเทิง (Entertainment Software) ซอฟต์แวร์ส่งเสริมธุรกิจ (Business Software) หรือซอฟต์แวร์การสื่อสาร (Communication Software)

การอยู่ในโลกของเทคโนโลยีสารสนเทศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมประยุกต์ สามารถจัดกลุ่มตามวัตถุประสงค์ เช่น ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ (System Software) ซอฟต์แวร์สำนักงาน (Office Software) ซอฟต์แวร์ความบันเทิง (Entertainment Software) ซอฟต์แวร์ส่งเสริมธุรกิจ (Business Software) หรือซอฟต์แวร์การสื่อสาร (Communication Software) ส่วนการได้มาของซอฟต์แวร์จัดกลุ่มตามค่าใช้จ่าย อาทิ ซอฟต์แวร์ที่ต้องซื้อ ซอฟต์แวร์จ้างพัฒนา ซอฟต์แวร์ให้ลองใช้อย่างมีเงื่อนไข และซอฟต์แวร์ให้ใช้ฟรี สำหรับซอฟต์แวร์กลุ่มสุดท้ายมีการรวมตัวของนักพัฒนา และเผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ sourceforge.net
ทุกครั้งที่ต้องการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรีสามารถพบได้มากมายเมื่อค้นหาจากเว็บไซต์ google.com แต่การนำมาใช้ก็ต้องมีต้นทุนแฝงที่อาจคาดไม่ถึงและควรพิจารณาอย่างระมัดระวัง เพราะผู้เขียนเป็นนักพัฒนาคนหนึ่งที่เผยแพร่ซอฟต์แวร์ฟรีผ่านเว็บไซต์ thaiabc.com จึงเข้าใจทั้งในมุมของนักพัฒนาและผู้ใช้ สำหรับต้นทุนแฝงเมื่อใช้ซอฟต์แวร์ฟรี (Free Software) ประกอบด้วย เสียเวลาดาวน์โหลดและศึกษาเรียนรู้ใหม่ พื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับต้นฉบับและหลังติดตั้ง การเข้ากันได้หรือผลข้างเคียงต่อซอฟต์แวร์ที่มีอยู่เดิม ความเสี่ยงต่อไวรัสและสปายร์แวร์ การเสียโอกาสในการใช้ซอฟต์แวร์อื่นในหน้าที่เดียวกัน การติดตั้งโปรแกรมจำนวนมากต้องใช้ทรัพยากรมากอาจทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง ความต้องการพื้นฐานของซอฟต์แวร์ เช่น ต้องใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ต้องใช้โปรแกรมสำหรับประมวลผลเช่นภาษาจาวา ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเช่นการ์ดแสดงผล หรือการ์ดเสียง หรือใช้หน่วยความจำภายในสูงกว่าที่มีอยู่
ถ้ายอมรับต้นทุนการติดตั้งซอฟต์แวร์ฟรีได้ ก็จะต้องเข้าใจหน้าที่และผลกระทบของซอฟต์แวร์ที่เลือกใช้ เช่น ซอฟต์แวร์ฆ่าไวรัสจะติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เพียงตัวเดียว การเลือกจากค่ายหนึ่งก็จะใช้จากค่ายอื่นไม่ได้ ซอฟต์แวร์ฟรีบางตัวถอดออกจากเครื่อง (Uninstall) ไม่ได้หรือถอนแล้วติดตั้งใหม่ไม่ได้ เช่น ซอฟต์แวร์ฆ่าไวรัส ซอฟต์แวร์ทางกราฟฟิกเพราะบังคับให้ลงทะเบียนซื้อ เนื่องจากหมดเวลาใช้ตามนโยบายของซอฟต์แวร์
บางครั้งเข้าใจว่าโชคดีที่ได้ซอฟต์แวร์ฟรีมาใช้ เพราะรายละเอียดที่ซอฟต์แวร์ให้ในเบื้องต้นไม่อธิบายข้อจำกัดให้ชัดเจนหรือโฆษณาให้เห็นเพียงจุดเด่นเท่านั้น เมื่อติดตั้งไปแล้วพบว่ามีข้อจำกัดที่ไม่สามารถยอมรับได้ หรือใช้งานจริงไม่ได้ เช่น โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นโพลี่กามี่ (MSN Polygamy) โปรแกรมแปลงเอกสารทั่วไปเป็นพีดีเอฟ (PDF Converter) หรือโปรแกรมทดลองใช้อีกมากมาย (Free Trial Software) คำกล่าวที่ว่าของฟรีและดีไม่มีในโลกอาจเป็นสัจธรรม แต่ผู้เขียนก็ยังเชื่ออยู่ว่า โลกนี้ยังไม่สิ้นคนดี ซอฟต์แวร์ฟรีที่ดีต้องมีอยู่แน่นอน เพียงแต่หายากอยู่สักหน่อยเท่านั้นเอง
คำสำคัญ (Tags): #freeware#protect#shareware#software
หมายเลขบันทึก: 190662เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท