การฝากท้องมะม่วง


เพิ่มผลผลิต

การฝากท้องมะม่วง

            พอกล่าวถึงมะม่วง คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะมะม่วงมีมานานจนไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ตั้งชื่อและรู้จักมะม่วงเป็นคนแรก ไม่อยากยกเอานิทานชาดกเรื่องมะม่วงมาเล่า เนื่องจากมะม่วงมีรสชาติดี อร่อย ทั้งชนิดบริโภคดิบและสุก  อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี   เป็นแหล่งผลิตมะม่วงส่งออกที่สำคัญของจังหวัด ฯ มานานหลายปี ทั้งมะม่วงในฤดูและนอกฤดูจนทำให้มะม่วงรุ่นเก่ามีอายุแก่มากผลผลิตลด  และคุณภาพไม่ดีไปตาม ๆ กัน ชาวสวนจะโค่นทิ้งแล้วปลูกใหม่ ก็เสียดายและเสียเวลา กว่าจะออกลูกให้ผลผลิตได้เต็มที่ ก็คงใช้เวลา 7 10 ปี จึงมีผู้ริเริ่มคิดค้นวิธีการผลิตมะม่วงจากต้นที่มีอายุมากและให้ผลผลิตน้อยแล้ว ให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพดี โดยวิธี  ฝากท้อง         ซึ่งผู้เขียนได้รับฟังจากการบอกเล่า  ของ คุณสำเนียง  กรมธรรมา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว  สำนักงานเกษตรอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี เจ้าพ่อมะม่วงนอกฤดูผู้ยิ่งใหญ่  เพราะทำมาตั้งแต่บรรจุเข้ารับราชการเป็นเกษตรตำบลจนเป็นนักวิชาการ เล่าว่า การผลิตมะม่วงเมื่อมีอายุมากแล้วจะทำให้ผลผลิตลดลงและขาดคุณภาพ มะม่วงมีลำต้นกิ่งก้านที่สูงทำให้ดูแลรักษายาก   เพื่อลดต้นทุนและเวลาในการผลิต จึงมีวิธีการเพิ่มผลผลิตและปรับปรุงคุณภาพ โดยไม่ต้องเสียเวลาโค่นต้นทิ้งแล้วปลูกใหม่  (ใช้เวลานานหลายปี) ซึ่งมีวิธีการ ดังนี้

                ตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง แสงแดดส่องผ่านทั่วถึงได้  แล้วนำกิ่งพันธุ์ (ยอดพันธุ์) ที่สมบูรณ์มาเสียบข้างบนกิ่งต้นเดิมตามที่ต้องการสามารถทำใด้หลาย ๆ กิ่ง  สูงจากพื้นที่ประมาณ  1 - 2  เมตร  ตามความเหมาะสม  พออายุได้ประมาณ  8  เดือน ถึง 1  ปี  ก็สามารถให้ผลผลิตได้ โดยจะให้ทั้งต้นเดิมและกิ่งที่เสียบใหม่ ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ

คำสำคัญ (Tags): #การผลิตมะม่วง
หมายเลขบันทึก: 190611เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เยี่ยมมากเลยครับพี่
  • หากเพิ่มภาพประกอบได้จะสุดยอดเลยครับ

เป็นนักเรียนอย่าถามว่าการฝากท้องมะม่วงเหมือนกับการทาบกิ่งไหม  ช่วยตอบด่วนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท