เยี่ยมบ้านนักเรียน


ทัวร์บ้านลูกศิษย์ด้วยสองแถว

  

เตรียมพร้อมออกเดินทาง เวลา 14.30 น

วันนี้ครูตุ่มและครูฉลอง  เตรียมการออกเยี่ยมบ้านลูกศิษย์  โดยเหมารถสองแถวสวัสดิการโรงเรียนไว้  วันนี้เราเตรียมการ ไว้ 12  บ้าน  คาดว่าจะได้ครบ  ครูตุ่มเปลี่ยนชุดเรียบร้อยแล้ว  เพื่อความทะมัดทะแมง  พร้อมลุย    ตื่นเต้นนะ  เพราะมีลูกศิษย์ไปกันเป็นทีม  พักไว้ก่อนนะคะ  เดี๋ยวมาเล่าต่อนะคะ  รถมารอแล้ว  ครูตุ่มเพิ่งหายไข้  ฝนปรอย ๆ ด้วยนะนี่  แต่อยากไปน่ะ  ...  หนูอยากไป น่ะ

......กลับมาแล้ว   มาเล่าต่อ  ถึงบ้าน  หนึ่งทุ่มยี่สิบนาที  ไปทัวร์ได้  14 บ้าน  โอย ! ทั้งสนุกทั้งเหนื่อย  เราก็รีบ ๆ ทุกบ้านแหละ  แต่ก็คุยได้ทุกบ้าน  เจอคุณแม่ของทรายบ้านแรก เอาน้ำมาแจก  ลูก ๆ ที่ไปด้วยลงไปทั้งทีม  เต็มบ้านไปหมด  พอบ้านที่สอง คุณแม่นั่งอยู่หน้าคอนโด  เลยคุยกันหน้าบ้าน  แม่ยายมุกยังดูเด็ก ๆ อยู่เลย  ก็บอกคุณแม่ขาลูกสาวน่ารักดี  อยู่โรงเรียนไม่มีปัญหาอะไร       อยู่กับคุณแม่เป็นอย่างไรบ้าง  คุณแม่ก็ว่าไม่มีอะไร  งั้นขอถ่ายรูปหน่อย  ไว้เป็นหลักฐานว่ามาเยี่ยมแล้วนะคะ   พอบ้านที่สามลูกชาย บ้านนายโอ๊ป พอครูฉลองถามว่าลูกเคยทำการบ้านที่บ้านบ้างไหม คุณพ่อบอกไม่เคยเลย  ทีนี้เลยคุยยาว  เพราะลูกบอกทำที่โรงเรียนเสร็จแล้ว  จริงอ๊ะเปล่า...บ้านยายออ

เขียนแผนที่บอกอยู่ถนอมมิตร  โน่น! บ้านคุณเธออยู่ทางด่วนฝั่งนวลจันทร์น่ะ  เข้าไปก็ลึ๊ก ๆ กว่าจะถึง

กลับออกมาเก็บได้บ้านป๊อกกับใบเตย  เจ้าป๊อกบอกจะล่วงหน้าไปรอ  ปรากฏว่าครูไปถึงเจ้าป๊อกยังอยู่โรงเรียนเลย   ส่วนคุณแม่ใบเตยน่ารักมาก  เตรียมเป๊บซี่ไว้เลี้ยงเพื่อนลูกด้วย เรียกให้เข้าบ้านให้ได้  เด็ก ๆ เลยต้องเข้าไปกันเต็มบ้าน  ครูตุ่มสงสัยว่าทำไมพวกเขาไม่ค่อยตื่นเต้นกับบ้านใบเตย  ปรากฏว่าคุณแม่บอกก็พวกเขามาที่นี่กันเป็นประจำอยู่แล้ว  เอาะ  อ๋อ  อย่างนี้นี่เอง   พอข้ามฝั่งกลับมาทางออเงิน  ก็เก็บไปเรื่อย  ๆ  ๆ  ๆซอยพรพระร่วงได้ สองบ้านนัทกับเบนซ์ ที่บ้านเบนซ์จะเห็นว่าเราถ่ายรูปที่นอกรั้วหน้าบ้าน  เพราะคุณปู่คุณย่า ตกใจว่าใครมาหา ต้องอธบายว่าเราผ่านมาเลยแวะ และต้องแนะนำตัวอีกเยอะเลย  (บ้านนี้เราไม่ได้จัดไว้ในโปรแกรมแต่เด็ก ๆ บอกว่า ผ่านแล้วก็แวะเสียเลย)  แล้วก็บ้านมุกรายนี้มีน้องสาวนั่งไปด้วยอีกคนตอนนี้เริ่มเหนื่อย  (คุณครูเพิ่งจะไข้ลด)  ชักจะพูดน้อยลง ๆ ให้ครูฉลองคุยบ้าง  ถึงบ้านนายเอ๊ด ตากล้องประจำทีม  เจอคุณแม่น่ารักมาก เพิ่งกลับมาจากใต้หวัน คุณแม่บอกพูดไทยไม่แข็งแรง ก็คุยกันสนุกดี กว่าจะถึงบ้านฟาร์  คุณพ่อฟาร์รออยู่ พอเห็นหน้าลูกชาย พ่อ บอก มาหอมก่อน  น่ารักจริง ๆ พ่อลูก  อย่างนี้ซิ ! ลูกจะไม่มีปัญหา  และบอกรอพาลูกไปสนามกอล์ฟ(ฟาร์เขาเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น) เลยไม่ได้คุยกัน  แต่นัดว่าจะไปอีก อันนี้คุณพ่อบ้านกับพ่อฟาร์รู้จักกันดี  ก่อนจะถึงบ้านสุดท้ายยายเกศปล่อยให้รถเลยบ้านตัวเอง ...น่าตีจริง ๆ ..ต้องย้อนมาเสียเวลาอีกแน่ะ  เสร็จจากบ้านยายเกศยายผึ้งบอกบ้านหนูต้องยูเทิร์นกลับไป  พิโถ ! ก็ทำไมไม่บอกให้แวะก่อน  เขาบอกก็คุณครูบอกบ้านต่อไปเกศวลี  เขาเลยไม่ได้บอก  ..ยิ่งใกล้มืด  ยิ่งงงแฮะ   ถึงบ้านสุดท้าย  นายสันติภาพ(ฟลุ๊ค) คุณย่ากำลังทานข้าว  ...ก็คุณย่าขาขอถ่ายรูปหน่อย..หนูไม่รบกวนนะคะ แล้วจะโทรมาคุยกับคุณแม่เขาทางโทรศัพท์นะคะ  .....จบข่าว...รวมเบ็ดเสร็จวันนี้ได้  14  บ้าน (จากที่คาดไว้ 12 บ้านได้แถมมาอีกสอง..ทางผ่าน) ..จะให้สรุปไหมคะว่าได้อะไรบ้างจากการไปทัวร์นี้

      1.  ลูก ๆ ได้รู้จักบ้านกันและกัน คุณพ่อคุณแม่  คุณย่า  คุณยาย  คุณปู่  ได้เห็นหน้าเพื่อนของลูกหลาน  หลังจากได้ยินแต่ชื่อมานาน

    2.  คุณครูกับผู้ปกครองได้เห็นหน้ากัน  เวลาโทรศัพท์คุยกันจะได้จินตนาการได้ชัดขึ้น

    3.  คุณครูได้เห็นสภาพแวดล้อม  ที่ตั้งบ้าน  ทำให้เข้าใจเด็กดีขึ้นว่าทำไมบางวันเขามาสาย  บางวันต้องขาดเรียน  บางวันขอกลับก่อน   มีเหตุผลที่คุณครูได้รับทราบมากมาย

   4.  ครูกับผู้ปกครองกลายเป็นคนรู้จักกัน (แค่นี้ก็คุ้มแล้วค่ะ) เพราะคนรู้จักกันย่อมประสานงานกันได้ดีกว่าคนไม่รู้จักกัน

   5.  คุณครูมีโอกาสบอกกับผู้ปกครองด้วยวาจาว่าเราต้องร่วมมือกันในการปั้นลูกของเราให้เป็นคนดีของสังคม  ผู้ปกครองก็เห็นใจคุณครู   คุณครูก็จะได้พึ่งผู้ปกครอง  อ๊ะ  อ๊ะ  จริง ๆ นะ   แม้แต่คนขับรถที่เราเหมาไปยังเข้าใจคุณครูเลย....(เกี่ยวกันไหมเนี่ย)

   6.  ที่ครูตุ่มคิดว่างานนี้คุ้ม คือ ครูกับลูกศิษย์เกิดความรู้สึก รักกัน  คนรักกันน่ะ  พูดอะไรก็เข้าใจกันง่าย ขอร้องอะไรกันก็ได้  ว่าอะไรกันก็จะฟัง  แล้วอย่างนี้อะไรจะเกินมือครูไปได้จริงไหมคะ

    ครูตุ่มสรุปได้เพียงนี้ แหละค่ะ  ประโยชน์อันพึงมีอื่น ๆ ยังไม่ได้คาดไปถึงค่ะ  แต่ก็คิดว่าคุ้มเหนื่อยแล้วละ

        

                      "บ้านทราย"                         "บ้านมุก"  (สาริกา)                           "บ้านเกศ"

      

                   "บ้านโอป"                                         "บ้านออย"                             "บ้านป๊อก"

     

                   "บ้านใบเตย"                                    "บ้านนัท"                               "บ้านเบนซ์"

       

                       "บ้านผึ้ง"                                     "บ้านฟาร์"                                "บ้านเอ๊ด"

             

                     "บ้านฟรุ๊ค"                                          "บ้านมุก"  (สุวดี)

 

หมายเลขบันทึก: 190608เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ครูตุ่ม

มีน้องสาวเป็นคุณครูก่อน สัปดาห์ก่อนเล่าเรื่องไปเยี่ยมบ้านักเรียน

เล่าได้สนุกและมีสิ่งให้คิดตาม

แล้วจะแวะมาฟังเรื่องเล่า...ของครูตุ่มนะคะ

ขอให้ร่างกายฟื้นจากไข้เร็วๆ นะคะ

รักษาสุขภาพด้วย

ขอบคุณนะคะ คุณ tuk-a-toon ไว้เรามาแลกแหล่งท่องเที่ยวกันดีไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท