ดูแลสุขภาพเพื่อคนที่รัก


วิธีกำจัดไขมันตัวร้าย

เมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคม  51  ได้ไปตรวจสุขภาพประจำปี ก็ตรวจเลือด ตรวจอุจจาระ  ปัสสาวะ ความดัน  หัวใจ  ตามมาตรฐาน  ปรากฏว่า สุขภาพโดยรวมทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหมด เป็นไปตามคาดหมาย  ยกเว้นเรื่องเดียวที่ไม่ได้คาดไว้เลย  นั่นคือ ปริมาณคอลเลสเตอรอลในเลือด สูงถึง 266  เกินค่ามาตรฐานถึง 66  ตกใจหมดเลย  เพราะโดยรูปร่างลักษณะไม่น่าจะมีไขมันมาก  ตัวเล็กๆ ไม่อ้วน  น้ำหนักไม่เคยเกิน 40  กก. และปกติเป็นคนที่หลีกเลี่ยงการทานของมัน  เน้นผัก  ผลไม้เป็นหลัก  ฉะไหน ไขมันถึงมาเยี่ยมเราแล้วไม่ยอมจากไปได้  แต่ที่ทำให้เบาใจอยู่นิดหนึ่ง ก็ตรงที่          คอลเลสเตอรอลตัวดี (HDL)  มีค่าสูงด้วย  สูงถึง 97  ซึ่งเท่าที่คุยกับทางโรงพยาบาลทำให้ทราบว่า  ถ้า HDL สูง  จะช่วยทำลายให้คอลเลสเตอรอลต่ำลงได้เร็วขึ้น 

หลังจากที่ดิฉันรู้ผลการตรวจสุขภาพ  ก็เลยมาคิดวิธีกำจัดไขมันตัวร้าย  คิดไว้หลายวิธีทีเดียว  แต่ที่ปฏิบัติขณะนี้  มี  3 วิธีควบคู่กันไปค่ะ

1.  ควบคุมอาหาร  หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันเป็นส่วนประกอบ  เน้นทานผัก  ผลไม้  แกงส้ม  แกงป่า  แกงเลียง  ผักน้ำพริก  เนื้อสัตว์จะเน้นทานปลาเป็นหลัก  อาหารทะเลของดไว้ก่อน

2.  ออกกำลังกาย  จากเดิมซึ่งไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  ก็หันมาออกกำลังกายเป็นประจำ  เน้นการเดินเร็วเช้ามืด และตอนเย็นหลังเลิกงานกลับบ้าน  ครั้งละครึ่งชั่วโมง  ตอนเย็นเพิ่มการ sit up  เล่นเครื่องปั่นจักรยาน  และเล่นฮูล่าฮูป  อีกอย่างละประมาณ  10  นาที่  รวมตอนเย็นออกกำลังกายประมาณ 1  ชั่วโมง  (ตอนเย็นเมื่อกลับบ้านจะทานอาหารก่อนเล็กน้อย  แล้วปล่อยให้ย่อยประมาณครึ่งชั่วโมง  ถึงจะเริ่มออกกำลงกาย  เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วก็ไม่ทานอะไรอีก  นอกจากน้ำ) 

3.  ดื่มน้ำกระเจี๊ยบที่ต้มปนกับพุทราจีนตากแห้ง  เช้า - เย็น  ครั้งละ  1  แก้ว  เพราะไปอ่านเจอในหนังสือ กินเป็น  ลืมป่วย  ผู้เขียนเป็นใครจำไม่ได้  เขียนบอกไว้ว่า  น้ำกระเจี๊ยบช่วยละลายไขมันในเลือด  แต้ถ้าดื่มมากๆ  จะมีผลข้างเคียงทำลายไต  จึงต้องต้มปนกับพุทราจีนที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงไต

ทั้ง 3  วิธีดิฉันกำลังปฏิบัติอยู่อย่างเคร่งครัด  ทำได้เกือบ  1 เดือนแล้ว  ถ้าครบ  3 เดือนเมื่อไหร่  จะไปตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง  เพื่อดูว่าได้ผลหรือไม่  แล้วจะแจ้งให้เพื่อนๆทราบ  ถ้าเพื่อนท่านใดมีวิธีลดไขมันที่ได้ผลดีและไม่ยุ่งยาก  ช่วยเขียนมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ

พี่ๆน้องๆเพื่อนๆ ชาว  GOtoknow  อย่าได้นิ่งนอนใจ  ยังไงก็หาเวลาไปตรวจสุขภาพกันทุกปีนะคะ  โดยเฉพาะท่านที่เป็นหนุ่ม-สาวเหลือน้อย  เราหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันดีกว่า  อย่าคิดแต่จะพึ่งยาพึ่งหมอ  การพึ่งตัวเองน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่ดีที่สุดค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 190569เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อายุปูนเราแล้ว  มันก็มีอะไรๆมาเยี่ยมบ่อยๆแล้วหละน้อง  ดีแล้วดูแลสุขภาพดีๆ  เดี่ยวก็ลด

ผมว่าดื่มน้ำสะอาดวันละมาก ๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ครับ

มีมากก็แบ่งให้เพื่อนบ้างซิ คลอเรสเตอรอลน่ะ

ขอสูตรลดหน้าท้องและบั้นเอวได้มั้ยคะ เพราะตอนนี้ไม่ไหวคะ ที่บ้านขอร้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท