แนวทางสำหรับคุณครูในการช่วยเหลือเด็กออทิสติกและเด็กที่มีความบกพร่องด้านการเรียน


แนวทางสำหรับคุณครูในการช่วยเหลือเด็กออทิสติกและเด็กที่มีความบกพร่องด้านการเรียน

1.      คุณครูผู้สอนต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรคและศักยภาพของเด็ก ว่าเด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ในระดับไหน และมีความสามารถ/ความสนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ เพื่อที่จะได้นำสิ่งดังกล่าวมาปรับให้เหมาะสมกับการเรียนของเด็ก

2.      มองที่ความสามารถและศักยภาพของเด็กมากกว่ามองปัญหาที่เด็กเป็น เพื่อที่คุณครูจะได้นำจุดเด่นมาเสริมสร้างและพัฒนาจุดด้อย/จุดอ่อนของเด็ก

3.      จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ อากาศถ่ายเทได้สะดวก แสงสว่างเพียงพอ ไม่มีสิ่งเร้ารบกวน

4.      มีการตั้งกฎ กติกา ของห้องเรียนให้มีความชัดเจน และให้เด็กมีส่วนร่วมในการดูแลห้องเรียนร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อให้เด็กรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของห้อง ไม่ใช่แยกเด็กหรือให้อภิสิทธิ์พิเศษ

5.      มีการจัดเพื่อนคู่คิด เพื่อช่วยดูแลและให้ความช่วยเหลือในการเรียนของเด็ก โดยที่คุณครูอาจจะจัดเพื่อนเวียนกันมาเป็นเพื่อนคู่คิดให้กับเด็ก

6.      จัดสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะกับรูปแบบในการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้เด็กพัฒนาได้เต็มศักยภาพ

7.      มีการลดขั้นตอน/แจกแจงขั้นตอนของกิจกรรมที่ทำ/เนื้อหาที่เรียน เพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและประสบความสำเร็จในการเรียน/ทำกิจกรรม

8.      จัดทำสื่อการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจและให้เด็กเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนเพิ่มขึ้น ด้วยการจัดสื่อแบบผสมผสาน เช่น สื่อการเรียนการสอนที่มีรูปภาพประกอบคำบรรยาย การวาดแผนผังสรุปเนื้อหาที่เรียน เป็นต้น

9.      ให้โอกาสเด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนและร่วมทำกิจกรรมของโรงเรียนตามศักยภาพที่เด็กมี เพื่อให้เด็กได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆและคุณครูในโรงเรียนและที่สำคัญทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง

10.  อย่ามองแต่ผลสำเร็จของงานที่มีความสวยงามและถูกต้อง แต่ให้ชมที่ความพยายามในการทำกิจกรรมต่างๆของเด็ก เพื่อให้เด็กมีกำลังใจที่จะพัฒนาและเรียนรู้ต่อไป

11.  อย่าพูดตำหนิ ต่อว่า หรือเปรียบเทียบเด็กกับเพื่อนร่วมห้อง เพราะแต่ละคนมีศักยภาพในการเรียนรู้แตกต่างกัน (คุณว่าลูกศิษย์ของคุณไว้ยังไง ลูกศิษย์ของคุณก็จะเป็นแบบที่คุณว่า)

12.  หากคุณครูเหนื่อย ไม่ไหว ให้หาคุณครูผู้ช่วย อย่าฝืน เพราะไม่งั้นจะเกิดผลเสียตามมาทั้งต่อตัวคุณครูและตัวเด็ก

หมายเลขบันทึก: 189993เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท