GFMIS กับงานการเงิน ฉบับที่ 1


การโอนสิทธิการเบิกจ่ายเงินของผู้รับจ้าง

เมื่อคราวที่ฝ่ายการเงินได้จัดการประชุมกลุ่มย่อยเกี่ยวกับงานการเงิน ตามแผน Beyond KM ของทีม KM Monkey Money ทำให้ได้รับรู้เรื่องต่าง ๆ ที่น่าสนใจหลายเรื่อง กองคลังได้รับเกียรติจากพี่อ้วนคนสวยมาช่วยแนะนำ ช่วยแกะ ช่วยถอด...ความรู้จากฝ่ายการเงิน กองคลัง ซึ่งเมื่อเดินเข้าห้องประชุมต่างก็กังวล ไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องอะไรกัน บางคนก็กลัวที่จะพูด แต่พี่อ้วนได้แนะนำแนวทาง วิธีการเล่า ต่าง ๆ ทำให้คลายกังวลและเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน (ต้องขอบคุณพี่อ้วนเป็นอย่างมากเลยค่ะ) โดยในเรื่องแรกเป็นเรื่อง การเบิกจ่ายในระบบ GFMIS  กรณีผู้รับจ้างโอนสิทธิเรียกร้องการรับเงิน โดยคุณจารุพา หรือพี่เล็ก

พี่เล็กเริ่มเล่าตั้งแต่ขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินว่า ปกติการเบิกเงินศูนย์จะเบิกจ่ายเองที่ศูนย์ แต่เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเรื่องการโอนสิทธิเรียกร้องการรับเงินจากผู้รับจ้างเดิมที่ได้โอนสิทธิ์การรับเงินให้ผู้รับจ้างรายใหม่ จึงต้องโอนการเบิกจ่ายมาเบิกที่ส่วนกลาง เมื่อกองคลังได้รับใบสำคัญจากศูนย์ ก็จะตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่าผู้อนุมัติจ่ายเงินในใบสำคัญเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ที่ถูกแล้วต้องเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นผู้ลงนามในสัญญาจ้าง จึงได้ให้ศูนย์ประสานงานกับจังหวัดเพื่อลงนามอนุมัติจ่ายเงิน แต่เนื่องจากหนังสือมอบอำนาจของกรมที่มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ชัดเจนเท่าไหร่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ลงนามอนุมัติจ่ายเงินให้ จึงต้องกลับมาเสนอกรม ให้กรมอนุมัติจ่ายเงิน เมื่อเอกสารพร้อมจึงได้ตั้งเบิกในระบบGFMIS  แล้วคุณจีระศักดิ์ก็ปลดบล็อกการตั้งเบิกตามปกติ โดยได้โทรประสานกับคุณประกอบกาญจน์ เจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางเพื่อปลดบล็อกเข้าบัญชีผู้รับจ้าง และได้แจ้งผู้รับจ้างว่าประมาณ 3 วันทำการ จะได้

เงินโอนเข้าบัญชี ปรากฏว่า 3 วันผ่านไป ผู้รับจ้างโทร.แจ้งว่าเงินยังไม่เข้าบัญชี จึงได้โทรประสานกับคุณประกอบกาญจน์ฯ

และทราบว่า ได้เข้าไปดูในระบบแล้วไม่เห็นยอดที่เบิกไป กองคลังยังไม่ได้ปลดบล็อกหรือเปล่า แต่ทางกองคลังก็ยืนยันว่าว่าปลดไปแล้ว กรมบัญชีกลางถามว่าได้แจ้งคลังจังหวัดปลดบล็อกหรือยัง จึงทำให้รู้ว่าต้องมีขั้นตอนที่ให้คลังจังหวัดต้องปลดบล๊อกเพราะเงินอยู่ที่คลังจังหวัด

เมื่อทราบขั้นตอนการปฎิบัติงานแล้วทางกองคลังจึงได้เริ่มวางขอเบิกและปลดบล็อกใหม่ แล้วแจ้งคลังจังหวัดให้เข้าไปดูยอดในระบบว่ามียอดเงินเข้ามาหรือเปล่า ถ้ามีก็ให้ปลดบล็อกเบิก แล้วแจ้งกองคลัง เพื่อแจ้งกรมบัญชีกลางปลดต่อไป

อีก 2 วันทำการ เงินก็โอนเข้าบัญชีผู้รับจ้าง

ครั้งแรกที่วางเข้าระบบเรื่องการโอนสิทธิไปแล้วปลดบล๊อกไปตามปกติคิดว่าเป็นการเบิกจ่ายเหมือนการตั้งขอเบิกทั่วไป แต่จากผลการเบิกดังกล่าว ทำให้เข้าใจเรื่องการโอนสิทธิมากขึ้นว่าการเบิกจ่ายถ้ามีเรื่องการโอนสิทธิ ศูนย์ต้องส่งมาเบิกที่กองคลังเท่านั้น เมื่อกองคลังตั้งเบิกและปลดบล๊อกเบิกแล้ว ต้องแจ้งให้คลังจังหวัดทำการปลดบล็อกด้วย เพราะเงินอยู่ที่คลังจังหวัด แล้วกรมบัญชีกลางจะทำการปลดบล็อกจ่ายเข้าบัญชีผู้ขายต่อไป หากเมื่อพบปัญหากองคลังจะประสานงานกับคุณประกอบกาญจน์กรมบัญชีกลาง ถ้าบางปัญหาคุณประกอบกาญจน์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็ต้องติดต่อประสานงานกับศูนย์ GFMIS โดยตรง

ปัจจัยความสำเร็จ (ขุมความรู้)

1) การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ /กรมบัญชีกลาง/ คลังจังหวัด

2) มีความมุ่งมั่นจนเห็นงานติดตามงานจนสำเร็จมีความกระตือรืนร้น

3)มีการประสานงานที่ดีและใช้ประสบการณ์

4) มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน

หมายเลขบันทึก: 189879เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีจ่ะ น้อง PuKe
  • เล่นลูกยอ "พี่อ้วนคนสวย" ซะแล้ว ... แบบนี้ พี่อ้วน เชียร์สุดใจขาดดิ้นเลยจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท