พบแล้ว...เจอตัวแล้ว...ศัตรูที่ตามล่ามานาน


สวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีกันนะครัีบ ความขัดแย้งในปัจจุบันเกิดทั่วโลก เกิดการแบ่งข้างแบ่งฝ่าย แบ่งดินแดน แบ่งชาิติ ศาสนา แบ่งฟ้า แบ่งดิน แบ่งหิน แบ่งนรก แบ่งสวรรค์ แบ่งบาดาล หนองน้ำ สระดิน แบ่งชั้นแบ่งห้อง แบ่งทองแบ่งเพชร แบ่งหมูเห็ดเป็ดไก่ แบ่งใจแบ่งกรอบ.....แบ่งแมคโคร ไมโคร นาโน พิโก อัตโต มาจนถึง อัตตา ......... แบ่งละ

    เรามัวแต่ค้นหาศัตรูกันชั่วชีวิต แต่หาไ่ม่เคยเจอ พอคนที่เราฆ่าตายไปไม่ว่าด้วยทางกายหรือทางความคิดหรือทางวาจา ศัตรูก็ยังไม่หมด โอ้...แล้วจะหาที่ไหนหนอ จะต้องฆ่ากันให้หมดโลกเลยหรือไง หรือว่าฆ่าตัวเองดี...อิๆๆ  มาลองทำกิจกรรมร่วมนี้ดูนะครับ เผื่อเราจะเจอพร้อมๆกัน...

กิจกรรมร่วม (จินตนาการ หรือทำจริง)   หยิบกระดาษเปล่าๆ ขึ้นมาซักแผ่นซิครับ

  1. วาดรูปหัวใจเราไว้ จะใหญ่แค่ไหนก็ได้ รูปร่างอย่างไรก็ได้ ที่คิดว่าเป็นหัวใจเรา แล้วบอกว่า นี่คือหัวใจเรา อนาเขตของหัวใจเรา
  2. ต่อมาก็วาดทหาร ให้ทำหน้าที่รักษาดินแดน หันหลังให้ประเทศ มองออกไปรอบนอกขอบเขตของใจ เอาไว้ป้องกันศัตรู ข้าศึกรุกล้ำ รอบทิศทาง
  3. แล้วก็ดำเนินชีวิต อยากได้อะไร ก็หามาใส่ไว้ในใจ วาดรูปอะไรก็ได้ไว้ในใจเรา บ้าน วิมาน สวรรค์ ยานพาหนะ ปริญญา ความหวัง อุดมการณ์ เติมแต่งสีสันต่างๆ จนเสร็จ
  4. เอาภาพวาดไปแปะไว้ที่ข้างฝา แล้วมานั่งพิจารณาดู
  5. ถามว่า.... ข้าศึกที่แท้จริงของเราอยู่ที่ไหน ค้นหามาตั้งนาน มันอยู่ที่ไหนหนอ.... ทหารก็ทำงานกันหนักเพื่อให้หัวใจมีความสุข

คำนิยามศัพท์...ป้องกันความเข้าใจที่ผิดพลาด....

  • ทหารในที่นี้ คือ ตัวเราเอง
  • กระดาษคือพื้นที่ในการยอมรับ
  • อณาเขตคือกรอบของตัวเอง 
  • ทุกอย่างภายใน คืออะไรดีครับ?

    ผมเชื่อว่าทุกคนจะเจอข้าศีกนะครัีบ ว่าข้าศึกที่แท้จริงของเรา อยู่ที่ไหน.....

 กิจกรรมต่อเนื่อง...

  • หยิบกระดาษเปล่าๆ ขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งแผ่น
  • ให้วาดตามที่คิด ว่าจะวาดอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้....เพื่อคุมข้าศึกให้อยู่หมัด
  • ทหารควรจะหันหน้าไปทางไหน....
  • อณาเขตควรเป็นอย่างไร...
  • อะไรควรอยู่ในใจ....
  • เสร็จแล้ว...ก็เทียบภาพทั้งสอง เขียนนโยบายตนเองสู่การปฏิบัติจริง...
  • สาธุ... (คนเขียน คนบอกต่อ บทความนี้ อย่าลืมเอาไปคิดดูทำดูด้วยเน้อ)
  • แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครัีบ

กด Control-D ส่งบอกคนที่ยังหาข้าศึกไม่พบกันด้วยนะครับ

พระธรรมชาติท่านบอกว่า ทำไมมนุษย์ทุกวันนี้ถึงได้กลายพันธุ์ไปจากที่เราสร้างในเบื้องต้นได้ขนาดนี้

กราบขอบพระคุณมากครัีบ

จาก...ผงดินน้ำลมไฟ

 

หมายเลขบันทึก: 189592เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ศัตรูไม่มี  มีแต่สิ่งที่เรายังไม่สมานไมตรี จูนใจยังไม่ได้

เราต้องหาวิธีเลิกทะเลาะกับตัวเอง พูดคุยกับตัวเองดีๆ เชื่อฟังตัวเอง เชื่อมั่นตัวเอง ตักเตือนตัวเอง ยกย่องย่องตัวเอง และชวนตัวเองเรียนให้รู้วิธีสมานใจตัวเองให้ได้ แล้วจะเป็นสุขๆ

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาตอบด้วยคนค่ะ

  • ข้าศึกที่แท้จริงของเราอยู่ที่ ใจเราเอง ค่ะ

หาก ใจบริสุทธิ์ ใจนิ่งสงบ ใจดี ใจบุญ ใจเมตตา ใจให้ทาน ให้อภัย ก็จะสามารถช่วยป้องกันข้าศึกออกไปได้ค่ะ  

 

สวัสดีครัีบคุณกัญญา

    สาธุครับ ... จะต้องให้พลเอกสติ ควบคุมพลเอกนิวรณ์ ให้ได้นะครับ หากจับกุมไ้ด้ เราก็คงสบายใจกันมากขึ้นครัีบผม

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เม้งจ๋า

คิดถึงงงงงงงงงง ศัตรูของหนูก็คือ..?...โย่วๆๆๆ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ^_^

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

มาชวนส่ง SMS ให้กับคุณหมอ B.N.SINGH ที่กุสินาราอินเดียค่ะ เพิ่งจะสูยเสียมารดา ติดตามรายละเอียด ในบันทึกของพี่นะคะ

ขอหนึ่งกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง

แหม..เจอนักจัดกิจกรรมเรียนรู้ตัวเองแล้ว อยู่ที่นี่เอง

ถ้าอ่อนโยนกับข้าศึกสักนิด มีเมตตากับข้าศึกสักหน่อย ทหารคงไม่ต้องถืออาวุธ เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นยาม เตือนสติให้รู้ตัวว่า กำลังคิด กำลังทำอะไรอยู่

ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ ที่สร้างสรรค์เส้นทางค้นหาสติค่ะ ^_^

แวะมาเยี่ยมพี่เม้ง ครับ

สบายดีนะครับ

 

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมชมนานเลย

ยังคงด้วยปรัชญาชีวิตเหมือนเดิมนะคะ

สวัสดีครัีบน้องจิโก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

    ขอบใจมากน้องสาว

ศัตรูของหนูก็คือ..?...โย่วๆๆๆ คิคิ

ใช่ครัีบ ศัตรูของเราทุกคนคือ ......?????????????.........

ต้องคิดกันครับ ว่าคืออะไร เมื่อเราค้นพบ เราจะสยบกับจุดก่อเกิดแห่งทุกข์นั้นได้อย่างไร

ขอให้สนุกในการเรียนนะครัีบ เรียนให้สนุก จะำทำให้เราสนุกในการเรียน

โชคดีครับ

สวัสดีครับพี่รุ่งตันติราพันธ์

    ขอบคุณมากครัีบ ได้ทำแล้วสบายใจนะครับ ในการส่งใจ ให้กำลังใจ กับใครสักคน แม้เราไม่เคยพบเจอหน้าตา แต่นั่งจิ้มแป้นโทรศัพท์ด้วยความหวังดี เข้าใจ เห็นใจ ให้กำลังใจ ไปผสมร่วมกับเนื้อข้อความ และหวังเสมอว่าเมื่อผู้อ่านได้รับและอ่านแล้ว เค้าจะมีพลังใจขับพลังกายในการอยู่ต่อ การเกิดมาเป็นมนุษย์หลักๆ คือ การให้และรับอย่างสมดุล หากความสมดุลนี้พิกลพิการ เราก็เป็นแค่มนุษย์แหว่งๆ ที่ต้องปรับปรุงกันไปต่อครัีบ แต่ด้วยความว่า เราทุกคนก็แหว่งๆ ด้วยกันทั้งนั้น เราจะปะแผลความปวดร้าวเหล่านั้นได้อย่างไร ให้องค์ประกอบส่วนใหญ่ของชีวิตอยู่ต่อไปได้ครับ

    แล้วรอยยิ้มก็จะเกิดได้ครับ ไม่ว่าจะกลางคืนหรือกลางวันครัีบ

สวัสดีครัีบและโชคดีนะครับ

สวัสดีครัีบคุณ ใบไม้ย้อนแสง

    ขอบคุณมากๆ นะครับ

ถ้าอ่อนโยนกับข้าศึกสักนิด มีเมตตากับข้าศึกสักหน่อย ทหารคงไม่ต้องถืออาวุธ เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นยาม เตือนสติให้รู้ตัวว่า กำลังคิด กำลังทำอะไรอยู่

    เราต้องร่วมพลังกันเพื่อสร้างพลเอกสติ ครัีบ เอาไปถ่วง พลเอกนิวรณ์ ให้ทันนะครัีบ

กิเลสมาก่อน เร็วเท่าใจ
คุณธรรมเดินช้า และมาหลัง  กว่าจะจัดการได้

จะทำ่อย่างไรให้คุณธรรมมาก่อนและวิ่งเร็วเท่าใจ จะได้ตามไปเคาะหัวพลเอกนิวรณ์ได้ทันครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครับ ด้วยความยินดีครับผม

สวัสดีครับน้องครู ครูโย่ง

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ มาเยี่ยมกันบ่อยๆ ให้กำลังใจกันครับ ฝากกอดหนูน้อยๆ ความหวังของโลกด้วยนะครับ การเป็นครูก็สุขใจเมื่อเห็นศิษย์เก่งกว่าครู ไปได้ไกลและพร้อมเพื่อจะเป็นต้นแบบที่ดีของสังคมต่อไปนะครับ

    ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณlovefull

    สบายดีนะครับผม อิๆๆๆ ปรัชญาบนดินครับ อิๆๆ จริงๆ เราทุกคนก็ถือหนังสือปรัชญากันมาตั้งแต่เกิดกันคนละเล่มนะครัีบ อยู่ที่เราว่าเขียนมันลงไป และฉีกหน้าบางหน้าออกเมื่อไหร่ครัีบ อยู่ที่เราและแวดล้อมครับ

หลายๆ เล่มของปรัชญา อาจจะรวมกันเป็นกฏของสังคม เพื่อให้หนังสือแต่ละเล่มอยู่บนหิ้งได้อย่างสบาย สงบสุขครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

แวะมาค้นหาศัตรูในใจ (ตามมาจากข้อคิดเห็นที่ลานว่างค่ะ) อันตรายจริงๆ ถ้าเราไม่รู้ว่าัสิ่งที่อันตรายนั้นเกิดจากการหลงของจิตใจตัวเองทั้งสิ้น ^ ^

ขอบคุณนะจ๊ะ

สวัสดีครับพี่กมลวัลย์

    ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมนะครัีบ ใช่ครัีบอันตรายมากๆ เลยครัีบ ดังนั้นทหารใจก็ต้องหมั่นตรวจสอบใจตัวเองกันเป็นสำคัญครับ ใจคนอื่นก็เป็นหน้าที่ของทหารใจหมู่อื่น กองพันอื่นครัีบ ที่จะตรวจสอบ  ทำอย่างไรให้ทหารใจเราไม่ปล่อยปล่ะละเลย ตรงนี้ล่ะคับ สำคัญครับผม

สาธุครัีบผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท