ICTเตรียมพร้อมใช้อีเมลภาครัฐ ส.ค.นี้


จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ

       ไอซีที - สบทร และก.พ.ร. จัดสัมมนาสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมใช้อีเมลภาครัฐ ก่อนเริ่มทดลองใช้         1 ก.ค. และเปิดเต็มรูปแบบ ส.ค.นี้  คิดค่าบริการ 999 บาทต่อหัว ใช้งานได้ 1 ปีระบุเป็นโครงการเร่งด่วนรัฐไม่จัดสรรงบรองรับ       

เด็ก   ตัวเล็ก
       วานนี้(12 มิ.ย. 51) สำนักงานบริการสารสนเทศภาครัฐ(สบทร) ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ           การสื่อสาร หรือ ไอซีที และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้เปิดงานสัมมนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ เพื่อแนะนำและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ    “http:// [email protected]”       
       โดยระบบดังกล่าวจะเปิดให้ข้าราชการใช้งานได้ในวันที่ 1 ก.ค. 51 และจะเป็นทางการให้ใช้งานกันครบทุกหน่วยงานอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค. ซึ่งระหว่างนี้จะเป็นช่วงทดสอบการใช้งานและเก็บข้อมูล เพื่อประมวลผลก่อนการ   ใ ช้งานเต็มรูปแบบ       
       นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า  การจัดทำระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นมติคณะรัฐมนตรี ครม. เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 50ใช้งานแทนฟรีอีเมลของต่างประเทศเพื่อป้องการความลับทางราชการไม่ให้รั่วไหลออกไป โดยมีเป้าหมายให้งานในส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งหมด       
       ทั้งนี้ ในเบื้องต้นการจัดทำระบบดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลเนื่องจากถือเป็นโครงการ         เร่งด่วน ดังนั้นการใช้งานดังกล่าวจะต้องมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากหน่วยงานนั้นๆในราคา 999 บาท ต่อผู้ใช้หนึ่งคน  มีระยะเวลาการใช้งานได้ 1 ปี แต่สำหรับโปรโมชันในงานนี้หน่วยงานที่สนใจจะเสียค่าบริการ 999 บาทต่อคนใช้ได้นาน 5 ปี       
       การใช้งานระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องเก็บค่าบริการในช่วงแรกเนื่องจากต้องมีค่าบำรุงรักษาระบบ            แต่อนาคตราคาค่าบริการจะถูกลงตามจำนวนผู้ใช้ หากเปรียบเทียบระบบอีเมลดังกล่าวกับฟรีอีเมลจะมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องให้ผู้ประกอบการอีเมล เปิดดูอีเมล หรือรายละเอียดส่วนตัวของผู้ใช้ ทั้งยังไม่มีอีเมลโฆษณาสินค้า แต่จะเป็นโฆษณาจากหน่วยงานรัฐเท่านั้นนายมั่นกล่าว       
       อย่างไรก็ดี ในปีนี้รัฐบาลให้งบประมาณปี 2552  สำหรับสนับสนุนข้าราชการใช้งานระบบจดหมายภาครัฐ จำนวน 100,000 ราย จำนวน 25 ล้านบาท และสนับสนุนจำนวน 3 แสนราย ในปีถัดไป โดยให้งบประมาณไว้ 75 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการสำรวจหาความเหมาะสมว่าจะเลือกข้าราชการระบบไหนให้ใช้งานในงบประมาณที่ถูกจัดสรรมา
       ทั้งนี้ ที่ผ่านยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานภาครัฐที่ใช้งานฟรีอีเมลถูกดึงข้อมูลหรือ มีข้อมูลรั่วไหล แต่กลับพบว่าสามารถค้นหาข้อมูลภาครัฐ เช่น เงินเดือนข้าราชการ ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลลับสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ กูเกิล การดำเนินการจัดทำอีเมลภาครัฐจึงเป็นการสกัดกั้นที่ต้นเหตุ

คำสำคัญ (Tags): #สพท.พังงา
หมายเลขบันทึก: 189579เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • ปีหนึ่ง 999 บาท เหรอครับ
  • ยังไม่ทราบว่าจะคุ้มไหมถ้าเทียบกับฟรีอีเมลที่มีแต่โฆษณา และข้อมูลอาจรั่วไหล ถ้าระดับความลับมาก ๆ ก็เหมาะสม
  • ขอบคุณสำหรับข่าวสารครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท