คุ้มครองแรงงานชุมพร
สสค.ชุมพร สสค.ชุมพร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร สสค.ชุมพร

สามารถลดเงินเดือนพนักงานได้หรือไม่


จัดให้มีสวัสดิการเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานและส่งเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดีได้

ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์  เมื่อข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างมีผลใช้บังคับแล้ว ห้ามมิให้นายจ้าง ทำสัญญาจ้างแรงงานกับลูกจ้างขัดหรือแย้งกับข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง เว้นแต่สัญญาจ้าง แรงงานนั้นจะเป็นคุณแก่ลูกจ้างยิ่งกว่า

กรณีดังกล่าว ยกเว้นในกรณีที่ลูกจ้างยินยอมโดยสมัครใจ นายจ้างจะปรับลดเงินเดือนลูกจ้างไม่ได้เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างโดยเป็นโทษแก่ลูกจ้าง ซึ่งขัดต่อมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม นายจ้างสามารถให้ลูกจ้างเข้ารับการฝึกอบรบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรืออาจเสนอจะให้เบี้ยขยันแก่ลูกจ้างในกรณีที่ลูกจ้างมีผลงานเป็นที่พึงพอใจ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน หรืออาจ

คำสำคัญ (Tags): #แรงงานสัมพันธ์
หมายเลขบันทึก: 189569เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากทราบว่า บริษัท ลดเงินเดือน พนักงานได้หรือเป่าค่ะ กรณี พนักงานทำงานไม่มีประสิทธิภาพค่ะ

ขอสอบถามเพิ่มเติมเรื่องการลดเงินเดือนพนักงานคะ เพราะมีข้อสงสัยอย่างมาก บางกระแสบอกว่าได้ถ้าพนักงานยินยอม แต่ที่เคยได้ยินเหมือนกับว่า ลดได้เฉพาะตำแหน่งเท่านั้น แต่เงินเดือนไม่สามารถทำได้

เนื่องจากที่บริษัทฯ มีการลดตำแหน่งพนักงานที่ผลการทำงานไม่เป็นที่น่าพอใจ และยังลดเงินเดือนพนักงานอีก เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ (ลดลงไปแล้วอัตราที่ได้รับต่ำกว่าตอนแรกเข้าอีก) อยากถามว่า

1. บริษัทฯ มีสิทธิทำแบบนี้หรือไม่ ตามกฎหมาย

2. ถ้าพนักงานเซ็นยินยอมไปแล้ว จะมีผลตามกฎหมายหรือไม่ ขอคำอธิบายด้วยนะคะ

ถ้าบริษัทอยู่ๆ ก็ลดเงินเดือน โดยไม่แจ้งพนักงานล่วงหน้า แต่พนักงานไม่ยอมรับ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

กรณีลูกจ้างเป็นพนักงานรายสัญญาปีต่อปี เมื่อสัญญาสิ้นสุดแล้วมีการทำสัญญาจ้างใหม่แต่เงินเดือนมีการปรับลดลงไม่ทราบว่าตรงนี้จะผิดกฎหมายหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท