พงษ์ศักดิ์-->Constructivism & Blended Learning
นาย พงษ์ศักดิ์ พงษ์ศักดิ์-->Constructivism & Blended Learning บุญภักดี

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 3 IT4LM : อยากว่ายน้ำเป็นก็ต้องโดดลงสระ


"..ในการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องใช้ความตั้งใจ ความใส่ใจ ไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจครับ ถ้าเราอยากว่ายน้ำเป็นแต่ไม่โดดลงสระ อยากเป็นนักฟุตบอลเก่งๆแต่ไม่ลงสนามซ้อมเลย จะว่ายน้ำเป็นโดยการอ่านหนังสือจะเตะบอลเก่งโดยนั่งดูคนอื่นเล่น ไม่มีทางนะครับ.."

Ed.D.(Educational and Learning Management) : NSRU

วันนี้เรียนเกี่ยวกับ Blog ครับ ท่านอาจารย์แนะนำว่าควรมี Blog กันทุกคนเพื่อบันทึกการเรียนทุกครั้งที่เรียนจบ เป็นการทบทวนการเรียนรู้ของเราและก็บันทึกเรื่องราว ประสบการณ์ต่างๆ เพื่อแบ่งปันการเรียนรู้

ในการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องใช้ความตั้งใจ ความใส่ใจ ไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจครับ ถ้าเราอยากว่ายน้ำเป็นแต่ไม่โดดลงสระ อยากเป็นนักฟุตบอลเก่งๆแต่ไม่ลงสนามซ้อมเลย จะว่ายน้ำเป็นโดยการอ่านหนังสือจะเตะบอลเก่งโดยนั่งดูคนอื่นเล่น ไม่มีทางนะครับ "ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ในใจของผู้ชนะ"

ความรู้ ความสามารถไม่สามารถถ่ายทอด(Transfer)ให้กันได้นะครับ ต้องสร้างความรู้constructivism)และฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง นะครับ

ความคิดที่จะบั่นทอนจิตใจเราทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในการทำสิ่งใดคือ "มันยาก ทำไม่ได้ ทำไม่เป็น แค่นี้พอแล้ว ไม่มีเวลา" ถ้าเราย้ำคิดย้ำทำบ่อยๆเราก็จะทำไม่ได้ครับ มันเหมือนเป็นการสะกดจิตตัวเราเองว่าทำไม่ได้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ในที่สุดก็ทำไม่ได้จริง

ต้องคิดว่าทำได้ครับ ไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจครับ ต้องคิดเชิงบวก(Positive Think) นะครับอย่างที่ท่านอ.หนึ่งบอกครับว่าต้องคิดบวก 

โดยเฉพาะการเรียนป.เอก ไม่มีคำว่าง่ายนะครับ ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ คิดใหม่เกี่ยวกับวิธีเรียน ไม่เข่าใจการเรียนในระดับนี้ พวกเราจะประสบปัญหาในการเรียนมากครับต้อง Conceptual Change ครับจึงจะทำให้เรามีความสุขกับการเรียน ขอให้สนุกกับการเรียนครับ

 

ก่อนนำเสนอ Blog ท่านอาจารย์ก็แนะนำ google Documents ให้พวกเราเข้ามาใช้งานและร่วมอภิปราย ผ่านเว็บร่วมกันในหัวข้อ weles เพราะคราวหน้าจะศึกษาเกี่ยวกับ WELES http://docs.google.com/?tab=mo&pli=1#all 

โดยมีประเด็นการอภิปรายที่น่าสนใจคือ

  1. Weles คืออะไร ?
  2. Weles มีแนวคิดอย่างไร ?
  3. นำแนวคิดของ Weles มาใช้ในการเรียนการสอนอย่างไร ?
  4. Why does this WELES enhance instruction?
  5. How can I replicate this WELES lesson using existing Web resources?
  6. PBL เกี่ยวข้องกับ Weles อย่างไร
  7. COLLABORATIVE LEARNING เกี่ยวข้องกับ Weles อย่างไร
  8. ให้ยกตัวอย่างแหล่งเรียนรู้ ตามแนวทางของ Weles

 

หลังจากนั้นก็นำเสนอความรู้เกี่ยวกับ Blog ครับ วันนี้พี่วิเชียรป่วยผมเลยต้องรับหน้าที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง Blog แทนครับเล่าความเป็นมาของ gotoknow,learners.in.th,researcher.in.th(เท่าที่จะมีความรู้ครับ) ที่ท่านอาจารย์   ดร.จันทวรรณและท่านอาจารย์   ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ เป็นคนสร้างขึ้นมานอกนั้นก็นำเสนอเกี่ยวกับ

หลังจากนั้นก็พาเพื่อนๆสมัครใช้ Blog ที่ learners.in.th ครับ ใครจะลองไปสมัครใช้ที่อื่นก็ตามใจชอบครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------

ความรู้เกี่ยวกับ Blog

Blog คืออะไร?

Blog : บล็อก ย่อมาจาก WebLog เกิดจากการรวมกันของคำสองคำ คือ Web หมายถึง อินเทอร์เน็ตเวิลด์ไวด์เว็บ รวมกับ Log หมายถึง เก็บ บันทึก เมื่อรวมกันแล้วได้เป็นคำใหม่ว่า การบันทึกบนโลกอินเทอร์เน็ตเวิลด์ไวด์ Blog เป็นเหมือน Personal Website

ผมเองก็ศึกษาและใช้ Blog มาพอสมควรเห็นว่ามีประโยชน์เเลยเขียน Blog เกี่ยวกับการสอนและให้นักศึกษาทุกคนที่ผมสอนมี Blog ทุกคน เมื่อเรียนเสร็จก็ให้นักศึกษาเขียน Blog สรุปการเรียนทุกครั้งครับ Blog ประกอบการเรียนการสอนของผมที่วช.สุโขทัย http://learners.in.th/blog/boonphakdee

อ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์

หมายเลขบันทึก: 189546เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มายิ้มๆๆ
  • ได้งานอดิเรกใหม่
  • อิอิๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท