moomiกะป้าบวม
นางสาว ชุติมา พรหมศร/ บงกช พิณทอง

การบูรหอม...หอม...จ้า


          จากบันทึกที่แล้ว หลังจากนั้นเราได้ลองเลียบๆเคียงๆถามเหล่าสมาชิกว่า "มีใครสนใจนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพบ้าง" ปรากฎว่ามีสมาชิกสนใจประมาณ 10 คน แต่ยังมีปัญหาเรื่องของการเดินทางไปซื้อวัตถุดิบ ดังนั้น เราจึงจัดหาทุนประกอบอาชีพให้แก่สมาชิกเหล่านั้น โดยในครั้งแรกนี้ เราเป็นผู้จัดซื้อชุดทำน้ำยาล้างจานและขวดขนาด 400 มิลลิลิตรเพื่อใส่น้ำยาล้างจานที่ทำเสร็จแล้วจำนวน 5 ใบให้แก่สมาชิกที่ลงทะเบียน และสมาชิกต้องนำชิ้นงานมาส่งให้คนละ 1 ขวด

          ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ สมาชิกได้นำชิ้นงานมาให้และได้พูดคุยกัน จึงได้รู้ว่ามีประมาณ 3 - 4 คนที่นำไปเป็นอาชีพ ส่วนปัญหาที่พบค่อนข้างเหมือนๆกันก็คือ ใส่น้ำเยอะไปทำให้น้ำยาล้างจานที่ได้เหลวเกินไป (แต่ก็ยังสามารถนำไปใช้ได้) นอกจากนี้เหล่าสมาชิกยังบอกว่า รู้สึกคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป รู้สึกภาคภูมิใจ และจะไปซื้อวัตถุดิบมาทำต่อ

          วันนี้ เราได้ฝึกอาชีพ "ทำการบูร" ให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้นโดยใช้เมทาโดนระยะยาว หลังจากได้ฝึกให้กับผู้ดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีวิทยากรคือ "พี่กล้วย" คนเก่งจากANC (ต้องขอขอบคุณน้าโสพิศที่ให้พี่กล้วยมาช่วยสอน แม้ว่างานANCจะค่อนข้างยุ่ง) สมาชิกที่ลงทะเบียนขอรับการฝึกอาชีพในครั้งนี้มีอยู่ 8 คน แต่หลังจากเข้ากลุ่มซักประวัติกัน ปรากฎว่ามีสมาชิกขอรับการฝึกเพิ่มขึ้นอีก 3 คน รวมทั้งหมด 12 คน วันนี้พี่กล้วยสอนทำการบูร 2 แบบ คือ รูปหัวใจและถุงโดยใช้ปืนกาวแทนการเย็บด้วยด้าย เพราะสมาชิกบางคนมีปัญหาเรื่องสายตาและการใช้มือ (มือสั่น ซึ่งอาจเป็นผลจากการใช้ยาเสพติด) แล้วนี่ก็คือบรรยากาศในระหว่างการฝึกอาชีพค่ะ

ยุ้ยกำลังแนะนำวิทยากรและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้

พี่กล้วยสอนสมาชิกทำโบว์เล็กๆเพื่อใช้ในงานประดิษฐ์

(พี่กล้วยแอบกระซิบว่าถ้าเราทำโบว์เล็กได้สวย สามารถทำขายตามร้านgiftshopได้ เป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่สามารถทำเงินได้)

จับเป็นจีบแบบนี้นะจ๊ะ หัวใจจะได้สวยๆ

ผลงานหนูเองค่ะ

นี่คือผลงานของเหล่าสมาชิกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 188758เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หมอตามมาชมผลงานค่ะ กล้วยบอกหมอว่ามอบค่าวิทยากรให้ส่วนรวมด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท