หญิงสาวชื่อสีดา


ความเรียงชิ้นนี้ เขียนขึ้นแด่เรื่องราว ในแง่มุมของความรัก ความหมายของผู้คน ในวันเวลาของยุคสมัย เรื่องราวคำถามในวันเวลาที่ชีวิตยังไม่สามารถตอบความจริงใดใด ในท่ามกลางความรักความผูกพัน และ โศกนาฎกรรมแห่งชีวิต ความเรียงชิ้นนี้เขียนเพื่อมอบแด่ความรัก ของหญิงสาวที่ชื่อ สีดา

หญิงสาวชื่อสีดา

อ้างอิง - ภาพ Nat Prakobsantisuk

โลกที่เราเห็น

มักมีเรื่องเล่ามากมาย

ให้เราได้คอยเรียนรู้รับฟัง

ในแต่ละความจริงของโลก หรือแต่ละความหมาย ซึ่งรายละเอียดอันซับซ้อน ซ่อน และซ้อนทับด้วยเรื่องราวในชีวิตของผู้คนมากมาย หลายครั้งที่เรื่องราวของโศกนาฎกรรม กลายเป็นหนึ่งความหวัง ให้ชีวิตผู้คนได้เรียนรู้รายละเอียด ความงดงาม ในแต่ละความเล็กน้อยของชีวิต

ผู้คนหลายคนต่างหลายเรื่องราว

มากมายด้วยความวาดหวัง

เกลื่อนกล่นด้วยฝัน

หรือกระทั่งความคิดหวัง ต่อชีวิตอันเลือกได้และเลือกไม่ได้ของตัว หลายครั้งที่เราได้รับรู้ความจริง ในแต่ละสิ่งอันผิดเพี้ยน ผิดที่ผิดทาง ผิดกาลเทศะ หรือกระทั่งผิดกาลเวลา รอยหยักเล็กเล็กน้อยน้อยที่ทำให้เราเข้าใจ ว่าโลกเบื้องหน้าเรานั้น ล้วนซ่อนความจริงอีกมากมายไว้

เหมือนหนึ่งรอคอย

ให้ผู้คนในโลกได้เริ่มต้นค้นหา

กระทั่งเปิดใจรับฟังในความแตกต่าง

เท่าที่ชีวิตผมเติบโตมา ผมรับรู้ถึงความจริงในชีวิตเพื่อนที่แวดล้อม มีเพื่อนผู้ชายหลายคนที่ละเอียดอ่อนดุจหญิงสาว มีเพื่อนผู้หญิงมากมายที่เข้มแข็ง และอยากเป็นเช่นผู้ชาย ที่สามารถจะได้รับการยอมรับนับถือ หลายครั้งระหว่างตัวตนของเพื่อนในชีวิต ผมพบความจริงที่แอบซ่อน

ใครหลายคนที่รู้จักจำต้องเก็บกด

และซ่อนความจริงของชีวิต

เพียงเพื่อทำให้คนอื่น

หรือเพียงเพื่อมีชีวิตให้กับคนรอบข้างได้สบายใจ อาจจะสักวันหนึ่งที่ชีวิตได้มีโอกาสไขกุญแจแห่งปริศนา ปลดภาระรอบข้าง หรืออาจรอจนกว่าวันสิ้นสุดของชีวิต ด้วยเพียงความคาดหวัง และ คำภาวนา ขอชาติหน้าเกิดมา ตามเพศสภาพที่ชีวิตใฝ่ฝัน ขอเพียงเท่านั้นก่อนตาย

ในความจริง

ของชีวิตอันซ่อนเร้น

ผู้คนทุกคนล้วนเหมือนกัน

ทั้งลมหายใจ และแรงปรารถนา อยากมีอยากเป็น และต้องการได้รับการยอมรับ แม้เพียงยอมรับในความเป็นมนุษย์ ไม่น่าแปลกใจ ที่อารยธรรมของมนุษยชาติ ก่อเกิดชื่อเรียกขาน นามแห่งเผ่าพันธุ์มากมายในโลก เพียงเพื่อบ่งบอกว่าเขาเหล่านั้น คือ คน ในท่ามกลางความกดขี่

ชีวิตซึ่งเลือกไม่ได้แม้ต่อการตัดสินใจ

คงไม่ใช่สิ่งน่าพิศมัยสำหรับตัวตน

อันรวมความเบื้องลึกในใจ

ไม่แปลกหากจะมีใคร ที่มีชีวิตอยู่ เพียงเพื่อพิสูจน์ตัวตนว่าเขาคือใคร หรือกระทั่งมีลมหายใจ เพียงเพื่อบอกกล่าวว่าเขามีเพศ ตามสิ่งที่เขาบอกกล่าวกับผู้คน ไม่ใช่เพศที่ธรรมชาติให้มา ไม่แปลกที่สังคมผู้คนมากมาย ตามผืนแผ่นดินทั่วไปที่มนุษย์อาศัยอยู่ ต้องเผชิญหน้าคำถามนี้

 

 

คำถามในความจริง

ของเพศสภาพภายในใจ

หรือความจริงอันเบี่ยงเบนของคน

ตามแต่กรอบของสังคม จะคอยกำหนด เช่นเมื่อครั้งหนึ่งเมื่อปี 2532 ในบทเพลงของ คุณดนุพล แก้วกาญจน์ ซึ่งบอกเล่าถึงโศกนาฏกรรมของชีวิตหญิงสาวผู้รักกับชายหนุ่ม หญิงสาวซึ่งคนทั่วไปบ่งบอกว่าเขาคือผู้ชาย และชายหนุ่มที่ตกอยู่ในห้วงรักของชีวิต เขาทั้งคู่ต่างรักกัน

กระทั่งวันหนึ่งความจริงของชีวิตมีคำตอบ

ซึ่งเดินทางมาสู่จุดหมายปลายทาง

มีคำตอบสังคมคอยกำกับ

เขาทั้งคู่ไม่สามารถก้าวผ่านความจริง ในวันเวลาที่ยังไม่ถึงเวลา เป็นวันเวลาที่ใครต่อใครไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพศ เปลี่ยนร่างแปลงกาย หรือกระทั่งกระทำสิ่งใดต่อร่างที่ตนไม่พึงใจ ใครต่อใครที่มีความรัก กลางความจริงอันเจ็บปวด จึงมีทางเลือกอันไม่มากมาย ให้ตัดสินใจ

พาดหัวข่าว

หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2510

ลงเรื่องราวโศกนาฎกรรมของความรัก เมื่อชายหนุ่มกอดโลงที่ไร้ลมหายใจ ของชายอีกคนหนึ่ง ร้องไห้คร่ำครวญในความผิดพลาดของชีวิต หลังคนรักกินยาฆ่าตัวตาย ด้วยความน้อยใจ ความหวาดกลัว และความหวั่นเกรง ว่าชายหนุ่มหมดรักและพร้อมจะเลิกร้าง ไปอยู่กับหญิงอื่น

หลังนั่งร้องไห้ในค่ำคืนสวดพระอภิธรรมศพ

ศาลาสวดศพ วัดหัวลำโพง

นานสามคืน

ชายหนุ่มคนรักก็กินยาตายตาม ตามคำมั่นสัญญา ด้วยคำสาบานที่เคยจุดธูปบอกกล่าวร่วมกัน และไหว้วอนต่อศาลหลักเมือง ว่าจะรักกันด้วยคำมั่นสัญญา หากผิดต่อคำสัญญา ก็จะไม่ขอมีชีวิตอยู่ต่อไป แล้วเขาก็ทำสิ่งสำคัญมอบต่อคนรักเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับสิ่งสำคัญ

เมื่อภาพถ่าย

ของคนรักทั้งสองคน

ต่างวางคู่กันเหนือโลงศพ

ท่ามกลางความรักและความผูกพัน ด้วยเรื่องราวความรักของอดีตนักเรียนตัวนาง ละครโขน โรงเรียนนาฎศิลป์ ผู้ซึ่งลาออกเพื่อมีชีวิตในบทตัวนาง ตามคำเล่าขานในความงามซึ่งร่ำลือกันในหมู่ผู้ชมโขน ว่าเธอคือนางสีดา ผู้โลดแล่นอยู่บนเวทีอย่างงดงาม และเป็นความจริงในชีวิต เมื่อยามที่เธอต้องเดินลงจากเวที พร้อมความฝันซึ่งสูญหายไปในชีวิตจริง

เธอมีความรักต่อชายหนุ่มคนขับสามล้อ

แม้จะมีโอกาสใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน

ท่ามกลางความคลางแคลง

และความไม่มั่นใจของผู้คนมากมายรอบชีวิต ท่ามกลางครอบครัว คำถาม และสังคมไทย ในปีพุทธศักราช 2510 ความรักของคนทั้งคู่ จึงเดินทางไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพียงเพื่อมีวันสุดท้าย ที่จะได้เคียงคู่กันด้วยภาพถ่าย ด้วยเรื่องราวอันงดงามของบทเพลง สีดา ที่แม้จะไม่ครบถ้วน

แต่ถ้อยคำความหมาย

จากความจริงของรักอันไม่สมปอง

กลับงดงามในท่วงท่าโศกนาฎกรรมชีวิต

ของหญิงสาวที่ชื่อสีดา

 

 

 

หมายเหตุ : ผลงานภาพถ่ายชุดนี้ นำมาประกอบความเรียง โดยไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ของผู้ผลิตผลงาน ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ Nat Prakobsantisuk

ในผลงานชุด New works by 5 Thai fashion photographers including Sakchai Guy, Punsiri Siriwetchapun, Chutharut Pornmuneesoontorn, Nat Prakobsantisuk, and Nopadon Chotasiri This exhibition is a part of Month of Photography Bangkok 3, organised by100 Tonson Gallery in collaboration with Alliance Francaise Bangkok and the French Embassy.on Friday 7 July 2006.

 

 

 

หมายเหตุ : ท่านสามารถรับฟังเสียงร้อง และเนื้อหา บทเพลง สีดา ของ ดนุพล แก้วกาญจน์ และอ่านเรื่องราวสารคดีของ หญิงสาวนาม สีดา ได้ที่

http://www.wherearepop.com/index.php?topic=13301.0

 

หมายเลขบันทึก: 188736เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท