ตรวจเต้านมด้วยตนเอง..ป้องกันมะเร็งเต้านม


มะเร็งเต้านม..โรคร้ายในผู้หญิง

 

มะเร็งเต้านม โรคร้ายที่ทำลายชีวิตผู้หญิง


เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในสตรีในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพบว่า 1 ใน 8 ของผู้หญิงอเมริกาจะเกิดมะเร็งเต้านมในช่วงชีวิต สำหรับประเทศไทยมะเร็งเต้านมพบมากเป็นอันดับสองในสตรี รองจากมะเร็งปากมดลูก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความเจริญในแบบตะวันตก

" จากการสำรวจผู้หญิงซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ พบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตพระโขนง ซึ่งพบผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมมากว่า 80 คนต่อประชากรแสนคน ในขณะที่สถิติของประชากรทั่วประเทศพบเพียง 20 คนต่อประชากรแสนคนเท่านั้น ดังนั้น ผู้หญิงในเมืองใหญ่จึงต้องระวังและตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ" ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติกล่าว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 9 กันยายน 2548 หน้า 42

จากบทความดังกล่าวที่นำมาให้อ่านกัน จะเห็นว่าโรคมะเร็งเต้านมไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวสำหรับผู้หญิงทุกคน เนื่องจากอัตราการเกิดโรคนี้เป็นไปได้มากในปัจจุบัน

      ควรตรวจเต้านมด้วยตนเองบ่อยแค่ไหน?


ผู้หญิงทุกคน ควรจตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง
- ถ้าคุณยังอยู่ในวัยที่มีประจำเดือน ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการตรวจเต้านมด้วยตนเอง คือ ประมาณ 7-10 วันนับจากวันแรกของรอบเดือน ช่วงนี้เต้านมของคุณจะหายบวมหรือหายคัดไปแล้ว ทำให้ตรวจพบความผิดปกติได้ง่ายขึ้น
- ถ้าคุณอยู่ในวัยที่ประจำเดือนหมดไปแล้ว เลือกวันไหนก็ได้ที่สะดวก แล้วทำเป็นประจำ เช่น เลือกวันแรกของเดือน ซึ่งเป็นวันที่จำง่ายที่สุด ถ้าคุณลืมตรวจก็ให้รีบตรวจเต้านมของคุณ ในวันที่นึกขึ้นได้ ดีกว่าจะผ่านไปอีก 1 เดือน
- ถ้าคุณถูกตัดมดลูกไปแล้วและยังอายุน้อยกว่า 50 ปี จะตรวจวันไหน?? คุณควรเลือกวันที่คุณไม่มีอากรปวดหรือคัดเต้านม


การตรวจเต้านมด้วยตนเอง

 

1. ตรวจขณะอาบน้ำ ขณะอาบน้ำผิวหนังจะลื่นทำให้การตรวจง่ายขึ้น เริ่มการตรวจโดยใช้ปลายนิ้วมือวางราบบนเต้านมคลำแล้วเคลื่อนในลักษณะคลึงเบาๆให้ทั่วทุกส่วนของเต้านมเพื่อค้นหาก้อนเนื้อที่แข็งผิดปกติ
2. ตรวจหน้ากระจก ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนคือ
2.1 ยืนตรงมือแนบลำตัวแล้วยกแขนขึ้นเหนือศรีษะ ให้สังเกตลักษณะของเต้านมทั้งสองข้าง เพราะการยกแขนขึ้นจะทำให้มองเห็นสิ่งผิดปกติได้ง่าย
2.2 ใช้มือกดที่สะโพกแรงๆ พร้อมกันทั้ง 2 ข้างเพื่อให้เกิดการเกร็งและหดตัวของกล้ามเนื้ออก จากนั้นให้สังเกตลักษณะผิดปกติของเต้านม
3. ตรวจในท่านอน นอนราบยกมือข้างหนึ่งหนุนไว้ใต้ศีรษะ แล้วใช้ปลายนิ้วมืออีกข้างหนึ่งคลำให้ทั่วทุกส่วนของเต้านม โดยเริ่มจากบริเวณส่วนนอกและเหนือสุดขอเงต้านม เวียนไปโดยรอบเต้านม เคลื่อนมือเข้ามาเป็นวงกลมเล็กลงไปเรื่อยๆจนถึงบริเวณหัวนมแล้วค่อยๆบีบหัวนมเพื่อสังเกตว่ามีเลือด น้ำหนองหรือน้ำใสๆอื่นใดออกมาหรือไม่ หลังจากนั้นให้ตรวจเต้านมอีกข้างหนึ่งในลักษณะเดียวกัน


ข้อควรจำ


1. เรียนรู้วิธีตรวจเต้านมด้วยตนเองจากแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
2. ตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง
3. พบแพทย์ทันทีที่ตรวจพบสิ่งผิดปกติ
4. พบแพทย์เพื่อให้ตรวจเต้านมของคุณปีละครั้ง เมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป
5. ก้อนมะเร็งยิ่งเล็กยิ่งมีโอกาสรักษาหาย โดยไม่ต้องตัดเต้านม

 

เมื่อ 13 พ.ค. 51 หัวใจสีขาวและพยาบาลท่านอื่นเป็นตัวแทนรพ.มหาวิทยาลัยนเรศวรไปร่วมกิจกรรมวันพยาบาลกับทางคณะพยาบาลนำทีมโดย อาจารย์นงนุช โอบะ อาจารย์คณะพยาบาล+ทีมงานหลายท่านไปร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพขั้นต้นให้กับประชาชน จ.พิษณุโลก โดยเราได้รับความร่วมมือจากบิ๊กซีในการอำนวยสถานที่ วันนั้นทางทีมงานเราได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากตั้งแต่วัยเด็กจนถึงสูงอายุ ทางทีมงานได้มีการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต ตรวจสุขภาพช่องหู ช่องปาก ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงส่งเสริม แนะนำทางด้านการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ เช่น การตรวจเต้านมเพื่อเฝ้าระวังเนื้องอกในเพศหญิง เป็นต้น

    จากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้หัวใจสีขาวรู้ว่าประชาชนชาว จ.พิษณุโลกให้ความสำคัญมากกับสุขภาพของตัวเอง เพียงแต่ในบางรายอาจต้องทำงานตลอดจนละเลยในการตรวจสุขภาพประจำปี และดูแลสุขภาพของตัวเองในจุดเล็กๆ แต่โดยภาพรวมสุขภาพของประชาชนโดยทั่วๆอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นที่น่าพอใจจ้า

หมายเลขบันทึก: 188175เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะที่นำสิ่งดีๆให้อ่าน

เป็นช่องทางสื่อสารที่ดีมากค่ะ ถ้าไม่มีบันทึกนี้ก็ไม่ทราบเลยว่าโรงพยาบาลมีกิจกรรมบริการสังคมดีๆแบบนี้

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท