แสงดาว


"แม้ไม่มีแสงตะวัน ก็ยังมีแสงจันทร์
ถึงแม้ไม่มีแสงจันทร์ ก็ยังมีแสงดาว"

 

  • สัปดาห์ที่ผ่านมาโชคดีได้เป็น "มวยแทน" หัวหน้าใหญ่ พานิสิตไปดูงาน
  • ความพิเศษของงานนี้ คือ เป็นครั้งแรกที่ต้องพานิสิตไปดูงาน แถมเป็นนิสิตที่เราไม่ได้สอน เขาไม่รู้จักเราและเราก็ไม่รู้จักเขา ที่สำคัญนิสิตหลายคนมีประสบการณ์และวัยวุฒิสูงกว่าเรา เรื่องมันก็เลยสนุกนะสิครับ
  • ...ก่อนไปก็ทำการบ้านไปดีพอสมควรครับ เริ่มจากการเตรียมใจให้นิ่งสงบ
  • กุศโลบายที่ใช้ก็ Copy มาจากอิมซังอ๊กสด ๆ ร้อน ๆ เลยครับ คือใช้แนวคิด "กำไรที่ใจคน" และยึดหลักพรหมวิหาร 4
  • ก่อนที่จะเล่าเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ รวมไปถึงบรรยากาศ สงครามโลก ครั้งที่ 2 และคำพูดกับหัวหน้าฝ่ายค้าน ว่า "แม้ไม่มีแสงตะวัน ก็ยังมีแสงจันทร์ ถึงแม้ไม่มีแสงจันทร์ ก็ยังมีแสงดาว" นั้น ขอเล่าเหตุการณ์ตอนจบก่อนนะครับ
  • ตอนจบน่าจะเรียกได้ว่า  Happy Ending ครับ หลังจากที่กลับจากสภาวะสงครามโลก ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับหลวงพี่บนรถระหว่างเดินทางกลับบ้าน...
  • ...เมื่อร่ำลากลับขบวนนิสิตดูงาน ผมตัดสินใจมอบหนังสือธรรมะเล่มหนึ่งที่ผมอ่านอยู่แต่ยังไม่จบ โดยมอบให้หัวหน้าทีมนิสิตดูงาน ทั้งนี้เพื่อขอบคุณที่ให้การดูแลเป็นอย่างดีมาก ประกอบกับทราบมาว่า ท่านหัวหน้าทีมนิสิตประสบอุบัติเหตุแห่งชีวิตไม่นานมานี้ และคิดว่าหนังสือธรรมะนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตได้ไม่น้อย
  • ... ได้มีโอกาสนั่งกับหลวงพี่รูปหนึ่ง และมีบุญได้ถวายน้ำดื่มให้ท่านด้วย ท่านเมตตามอบหนังสือธรรมะให้เล่มหนึ่ง ชื่อ "การเผชิญผลกรรม" พระธรรมเทศนาโดย : สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) เป็นหนังสือที่อ่านแล้วเห็นธรรมะได้ง่ายขึ้นที่สำคัญสนุกและทำให้ขำได้หลาย ๆ ตอนเลยทีเดียวครับ
  • มีบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า ..."ให้แล้วท่านจะได้รับ" โอ้! ถึงบางอ้อแล้ว ทำให้คิดย้อนกลับถึงกุศโลบายเบื้องต้นว่า เราต้องการจะได้ใจของนิสิตมาแต่ไม่ได้ให้ใจของเรากับเขาก่อนนั้นเป็นคงเป็นเรื่องยาก...เป็นบทเรียนอีกบทหนึ่งครับ

 

หมายเลขบันทึก: 188174เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

        ขออนุญาต ลปรร ในประเด็น "กำไรที่ใจคน"

       คนข้างๆ มาบ่นๆ ให้ฟังว่า ในการทำงาน  หลายครั้งก็ต้องยอมเสียเปรียบคนทำงานด้วยกัน   ผมก็เลยบอกไปว่า  บางครั้งเราเสียเปรียบในทางโลก   แต่ทำให้เราก็ได้เปรียบในทางธรรม

      พูดเสร็จผมก็เปิดมาเจอบันทึกของคุณเด็กข้างบ้านเรื่องแสงดาวนี้พอดี

     ขอแลกเปลี่ยนเรื่อง  "กำไรที่ใจคน" ครับ   ผมว่าน่าจะหมายถึง เราขาดทุนทางโลก  แต่ได้กำไรทางธรรม   พอไปได้ใหมครับ

                        ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่าน

P

 

  • ขอเรียนว่า ตอนที่ผมนำไปใช้ในสถานการณ์นี้ ผมเองก็ยังไม่แน่ใจในทางปฏิบัตินักว่า ไอ้เจ้า "กำไรใจคน" นี้ต้องทำอย่างไรในบริบทของผมเอง และสถานการณ์นี้
  • แต่เมื่อหลังจากได้ปฏิบัติไปแล้ว ถึงได้ทราบว่า "เราต้องให้ใจเราก่อน" แล้วเราจะได้รับประมาณนั้นครับ
  • พรมวิหาร 4 ก็ช่วยได้มากครับ ในการจัดการกับผู้คนที่หลากหลายครับ โดยเฉพาะผู้เรียนกลุ่มนี้ ที่มีบรรยากาศการเมืองที่เข้มข้นไม่น้อย คือ ผอ.ที่เป็นประธานรุ่นนั้นไม่ได้เดินทางมาด้วย ส่วนคู่แข่งก๊กต่าง ๆ ก็มีจุดแข็งแตกต่างกันไป งานนี้เขามอบหมายกันเองให้ รองประธานรุ่น เป็นแม่งาน
  • อยากหารือกับท่าน small man ในประเด็นที่ว่าท่านคิดเห็นเกี่ยวกับ สุรา กับ การบริหารงานการเมืองในโรงเรียน ท่านคิดเห็นเป็นประการใดด้วยครับ

สวัสดีครับ  สำหรับประเด็น

        สุรา กับ การบริหารงานการเมืองในโรงเรียน

 ผมขอเพิ่ม    การพนัน  เข้าไปด้วยครับ

     ความคิดเห็นในเบื้องต้นของผมก็คือ  มันมีจริงครับ และ  มันก็ทำงานได้ผ

   มัน อิทธิพล  และ  อำนาจ   มากกว่า "ความรู้ความสามารถ"ครับ

   หลายคนที่ตั้งใจทำงานและมีอุดมการณ์ แต่ต้องกลับมาพ่ายแพ้ให้กับ "สุรา"  และ  "การพนัน"  ครับ

   (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ  อาจไม่ใช่ก็ได้)

                               ขอบคุณครับ

เรียน ท่าน

P

 

  • ขอบคุณมากครับท่านที่ทำให้ตาสว่าง
  • หลายปีมาแล้ว ผมได้พบคุณครูที่เคยสั่งสอนตอน ป.6 สมัยนั้นท่านยังไม่ได้เป็น ผอ. แต่เป็นครูประถมที่จบปริญญาตรีคนแรกของโรงเรียน และสั่งสอนให้ผมสอบแข่งขันเป็นที่ 1 ในตำบล แต่เป็นที่ 2 ในอำเภอ และท่านก็ส่งผมไปสอบเข้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน สอบได้ลำดับที่ 41 ได้อยู่ห้องเด็กเรียนดี
  • ตอนที่พบกันในครั้งนั้น ผมเผลอพูดไปว่า คุณครูสอนแต่วิชาการ แต่ไม่สอนวิชาคนให้ผมเลย
  • หลังจากวันนั้นมาอีกหลายเดือน ผมได้รับเชิญไปร่วมทานข้าวในการต่อรองตำแหน่งการโยกย้ายระหว่าง ผอ. โรงเรียนเล็ก กับโรงเรียนใหญ่
  • ต่อมาอีกหลายเดือนผมได้รับเชิญให้ไปมอบรางวัลนักมวยการกุศล
  • ต่อมาอีกหลายเดือน ผมได้รับเชิญเข้าไปบ้านหลังหนึ่งที่มาทราบตอนหลังว่า เป็นมาเฟียการศีกษา ท่านหนึ่ง ก็เห็นกำลังนั่งเล่นไพ่ กันอยู่ โดยมีจอมยุทธ์ หลายสำนักร่วมวงกันอยู่
  • พึ่งมาเข้าใจวันนี้เองครับ ขอบคุณครับ
  • จะอย่างไรก็ตาม หนทางหมื่นลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรกครับ จึงขอประกาศสงครามกับ สุรา และการพนัน ณ ตรงนี้เลยครับ
  • ท่านพอจะมีข้อเสนอแนะในการ ลด ละ เลิก และกำจัดมาเฟียการศึกษาให้พอเป็นทุนบ้างไหมครับ ?

 

ข้อคิด (เท่าที่คิดได้ตอนนี้) ในการลด ละ เลิก และกำจัดมาเฟียทางการศึกษา

  • ปราชญ์ท่านหนึ่ง เชื่อว่า คุณธรรม จริยธรรม สอนกันไม่ได้ ได้แต่ชี้แนะให้เห็น
  • ธรรมะ น่าจะช่วยได้ แต่ ปุถุชนธรรมดาก็เข้าถึงได้น้อยคนเหลือเกิน
  • ง่วง และ เหนื่อยมากแล้วครับ จะกลับมาโม้ต่อวันต่อไปนะครับ

สวัสดีครับ  สำหรับ

ข้อเสนอแนะในการ ลด ละ เลิก และกำจัดมาเฟียการศึกษาให้พอเป็นทุนบ้างไหมครับ

     สำหรับผมนะครับ  การเปลี่ยนแปลงคนอื่น เป็นเรื่องยากครับ    ที่ดีที่สุด  ต้อง "เริ่มที่ตัวเอง" ก่อนครับ

     เริ่มที่ตัวเอง  และ  ค่อย ๆ หาเครือข่าย หาแนวร่วม

     อย่างน้อยการเปลี่ยนแปลงที่จุดเล็กๆ  ก็น่าจะมีส่วนกระตุ้นเตือนพวก "มาเฟียทางการศึกษาได้บ้าง"

     เพราะ  "เด็ดดอกไม้  ยังสะเทือนถึงดวงดาว" ได้เลย

                                      ขอบคุณครับ

    

สวัสดีครับ

  • ขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับคำชี้แนะที่มีค่ายิ่งครับ คือ เริ่มที่ตัวเอง -> สร้างเครือข่ายน้ำดีไล่น้ำเสีย
  • ทำให้หวนนึกถึงนิทานเซน เรื่อง เจ้าอาวาสวัด ...ที่วัดแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนภูเขา วัดแห่งนี้ไม่มีเจ้าอาวาสมาถึง 20 ปีแล้ว แต่มีพระผู้ใหญ่ท่านหนึ่งคอยดูแลวัดมาตลอด 20 ปีนั้น ในอดีตผู้คนถามว่า เจ้าอาวาสวัดไปไหน ท่านก็ตอบว่า ยังไม่เกิด ปีต่อ ๆ มา ผู้คนก็ถามอีก ท่านก็บอกว่า เจ้าอาวาสร่ำเรียนวิชาอยู่ ปีต่อ ๆ มาท่านก็บอกว่า เจ้าอาวาสทำนาอยู่ ...มีอยู่วันหนึ่งท่านก็เคาะระฆังเรียกประชุมพระในวัดและแจ้งว่า วันพรุ่งนี้เราจะลงเขาไปรับเจ้าอาวาสกัน และเมื่อมาถึงเชิงเขา ก็พบพระรูปหนึ่ง และได้นิมนต์ท่านให้เป็นเจ้าอาวาสของวัดสืบมา
  • นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การจะแต่งตั้งให้ผู้ใดเป็นอะไร บางทีต้องคัดเลือกหาผู้ที่เหมาะสมใช้เวลาถึง 20 ปี ประมาณนั้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท