การประชุมผู้ว่าฯ - เอกอัครราชทูต - ROC (2)


การบูรณาการความร่วมมือ ความไว้เนื้อเชื่อใจกับประเทศเพื่อนบ้าน

ระหว่างการประชุมมีการจัดกลุ่มการประชุมโดยเฉพาะ เพื่อปรึกษาหารือในประเด็นเชิงลึก ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด กับเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่  เรื่องเกี่ยวกับ  สัมพันธไมตรี  การส่งเสริมการค้า  เป็นต้น  ซึ่งเกิดประโยชน์มาก  เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 2 มุมมอง ระหว่างมุมมองของจังหวัด  ภายในประเทศ กับมุมมองจากภายนอกประเทศ  และการอภิปรายทั่วไปเพื่อเสนอแนะประเด็นการพัฒนาและความก้าวหน้าในกิจกรรมต่างๆ  และทิศทางการพัฒนาของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ในอนาคต  และเสนอแนะแนวทางการประชุมร่วมกันอีกในปีต่อไป  สรุปว่า  ควรระบุประเด็นการประชุมไว้ล่วงหน้าประมาณ 6 เดือน เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้เตรียมประเด็น  การประชุมควรมีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นในเชิงลึกด้วย  และปรับเวลาการประชุมให้กระชับลง 

สำหรับการบริหารจัดการ ROC ในอนาคตนั้น  ที่ประชุมเห็นว่าควรขยาย ROC  ภูมิภาคต่างๆ ที่มีความพร้อม  ระบบงบประมาณสนับสนุนควรมีความชัดเจนและต่อเนื่อง  ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงการต่างประเทศ  ก.พ.ร. จะสรุปผลและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ROC ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ก่อกำเนิดตั้งแต่ปี  2548  เป็นต้นมา  ด้วยข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย  กระทรางการต่างประเทศ  และ ก.พ.ร. เพื่อให้เป็นหน่วยงานบูรณาการ  เชิงยุทธศาสตร์และการปฏิบัติร่วม  มีการประชุมทำนองนี้มาแล้ว 3 ครั้ง คือ  ครั้งที่ 1 ประชุมร่วมเพื่อกำหนดการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับเอกอัครราชทูตไทยในประเทศเพื่อนบ้าน  ครั้งที่ 2  ประชุมเพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ EWEC   และครั้งนี้เป็นครั้งที่  3  เพื่อนำเสนอประเด็นยุทธศาสตร์ EWEC และ NSEC

 

 

หมายเลขบันทึก: 188050เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความร่วมมือจะสร้างหลายสิ่งหลายอย่างที่เราคิดไม่ถึงค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

เป็นเรื่องที่ควรส่งเสริมอย่างยิ่งครับ

ทางเหนือควรมีอินเดียด้วยครับ

เพราะเป็นตลาดใหญ่และอินเดียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพม่า

ความร่วมมือในลักษณะนี้ควรริเริ่มทำกิจกรรมที่เป้นประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ

โดยเฉพาะการศึกษาซึ่งจะเป้นพื้นฐานให้เกิดความเข้าใจในระดับเดียวกันและสอดคล้องกัน

เรียน ท่านพลเดช

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดเห็น เห็นด้วยครับ ศตวรรษแห่งเอเซียคือ ChinDia นั่นเอง ติดตามงานของ ท่าน อยู่เช่นเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท