จักรยานให้เช่า


ชลบุรี ชายทะเล

เคยถามตัวเองไหมครับว่า แหล่งให้เช่าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่ไหน
ถ้าเป็นสมัยก่อน คำตอบคงหนีไม่พ้น “สนามหลวง”

แต่ตอนนี้ที่สนามหลวงไม่มีจักรยานให้เช่ามาหลายสิบปีแล้ว แหล่งเช่าจักรยานจะไปอยู่ที่ไหน ผมเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าแหล่งใหญ่ที่สุด อยู่ที่ไหนกัน
รู้แต่ว่าถ้าเป็นชายทะเลตะวันออก ต้องไป
“บางแสน”

บางแสนสำหรับผมนั้นมีความผูกพันกันมาตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่ด้วยความที่เป็นคนที่เกิดใน จ. ชลบุรีเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความรู้สึกว่าทะเลบางแสนนั้นเป็นสถานที่พิเศษ จะได้ไปเที่ยวเล่นก็เฉพาะในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะยิ่งเทศกาล “เช้งเม้ง” หลังจากไปไหว้หลุมศพอาเหล่าม่า อากง กันแล้ว ก็มักจะมีการชักชวนกันไปเที่ยวทะเล  และทะเลที่ไหนก็ไม่เหมาะเท่ากับบางแสน

ชายหาดบางแสนตั้งแต่ต้นหาด ไปจนถึงแหลมแท่นนั้นยาวประมาณสามกิโลเมตรกว่าๆ เห็นจะได้  ตอนเป็นเด็กๆ จำได้ว่า จะมีร่มชายหาดกับที่นั่งกึ่งที่นอนอยู่ประปราย แต่ที่เห็นเด่นชัดก็คือ เสาร่มที่ด้านในร้อยห่วงยางสีดำ ที่เอามาจากรถยนต์สี่ล้อบ้าง สิบล้อบ้าง จึงมีขนาดเล็กพอดีตัว และใหญ่พอดีสำหรับเด็กสองสามคนไปนั่งเล่นร่วมกัน

ริมถนนซึ่งยังไม่ได้ปรับปรุงเหมือนกับสมัยนี้ก็มักจะมีรถเข็นขายสินค้าต่างๆ จำพวกโมบาลย์เปลือกหอย สร้อยเปลือกหอย (ซึ่งผมก็ลืมไปแล้วเหมือนกันว่า หอยอะไร นึกได้คราวหน้าจะมาบอก) ห่วงยางสีสด ทำเป็นรูปตัวสัตว์นี่เพิ่งมีมาไม่ถึงยี่สิบปีนี้เอง

จำไม่ได้ว่าตอนนั้นจักรยานคันที่เช่า ชั่วโมงละ ยี่สิบบาท หรือว่าทั้งวัน แน่นอนว่าเป็นจักรยานสามตอน ขี่กันกับเพื่อนทะโมนผู้ชาย ในคราวแรกๆ คราวหลังๆ ที่พาเพื่อนสาว ผู้ต้องใจ ก็ลองชวนให้ขี่จักรยานแบบสองตอน กันสองคน ปรากฏว่าลองชวนอยู่หลายคน ไม่ยักกะมีใครจะมาขี่ด้วย คอยแต่จะซ้อนท่าเดียว

จักรยานให้เช่าที่บางแสนนี้ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อใด แต่ลองสอบถามคนให้เช่าหลายคนก็ระบุตรงกันว่า มีมาตั้งแต่กว่าปี ๒๕๐๐ ซึ่งถ้าจะเอาแน่นอน ก็คงน่าจะต้องไปติดตามคนให้เช่ารุ่นแรกๆ ซึ่งสอบถามมาแล้วว่าหลงเหลืออยู่คนหรือสองคนไม่แน่ เพราะไม่มีเวลาไปตามหา แต่น้าคนที่ให้ข้อมูลนั้นอายุเกือบ ๖๐ ปีแล้ว และก็ดำรงอาชีพนี้ต่อจากพ่อมาก็กว่า ๓๐ ปี

จักรยานรุ่นแรกๆ นั้นเป็นจักรยานที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นบ้าง อังกฤษบ้าง แต่ด้วยความที่ติดทะเล โดนน้ำเค็มกัดกร่อนมาตลอด ทำให้จักรยานรุ่นเก่าๆ ไม่หลงเหลืออยู่อีกเลย แม้ไม่นานมานี้จะมีใครขี่จักรยานแบบโบราณบ้าง ก็จะถูกนักท่องเที่ยวขอซื้อต่อไปเสียนี่ เรียกว่าไม่มีหลักฐานหลงเหลืออยู่เลยว่าจักรยานรุ่นแรกๆ เป็นอย่างไร

จักรยานให้เช่าที่บางแสน จึงเหมือนกับประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต สืบทอดต่อกันมาเรื่อยๆ และคงไม่มีวันหายไปง่ายๆ ตราบเท่าที่ชายหาดบางแสนยังมีลมหายใจ

หมายเลขบันทึก: 188009เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท