อีกหนึ่งประสบการณ์การสอนภาษาไทยที่น่าเรียนรู้


เทอมเดียวก็อ่านหนังสือคล่องแล้วค่ะ

ความรู้หาได้ทั่วไปก็จริง แต่ความรู้ที่ต้องการที่หาได้โดยบังเอิญนี่มันน่าตื่นเต้นยินดีมาก

อย่างความรู้ครั้งนี้ ได้ตอนนั่งรอที่ร้านตัดผม พอดีได้หยิบอ่านสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์แก้เบื่อ พลิกๆ เปิดไปเจอคอลัมภ์ "ชีวิตในม่านหมอก" ตอน ปรารถนาแห่งขุนเขา ที่มีรูปนักเรียนกำลังเรียนหนังสือในห้องเรียน ก็สะดุดตาสะดุดใจ เลยหยุดอ่าน...

คุณประสิทธิ์ จันทร์ดา แบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ไปสัมผัสการเรียนการสอนภาษาไทยให้เด็กๆ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีหลากหลายชาติพันธุ์ ทำให้มีปัญหาอุปสรรคในการใช้ภาษาไทย เนื่องจากอยู่ที่บ้านเด็กๆ จะพูดภาษาถิ่นของตน

คุณครูลัดดาวัลย์ ครูประจำชั้น แบ่งปันด้วยความภาคภูมิใจว่า "เทอมเดียวก็อ่านหนังสือคล่องแล้วค่ะ"

คุณครูใช้วิธีการสอนที่เรียกว่า วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ทางภาษา

"การสอนแบบนี้ เป็นวิธีสอนที่มีผลต่อการเรียน การสอนทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนมากที่สุดวิธีหนึ่ง เน้นการพัฒนาภาษาไปตามการรับรู้โดยธรรมชาติ และเน้นการสอนความหมายของภาษาก่อนที่จะสอนองค์ประกอบย่อยของภาษา

โดยมีขั้นตอนการสอนตามลำดับ ๕ ขั้น

ขั้นแรก ครูอ่านเรื่องให้นักเรียนฟัง

ขั้นที่สอง ให้นักเรียนเล่าเรื่องย้อนกลับ เรียงลำดับเหตุการณ์แล้วสนทนาหรืออภิปรายเกี่ยวกับเรื่อง อ่านออกเสียง และแสดงบทบาทสมมติ

ขั้นที่สาม นักเรียนและครูเขียนเรื่องร่วมกัน

ขั้นที่สี่ ให้นักเรียนทำหนังสือเล่มใหญ่ (หมายถึงชุดกระดาษชาร์ตที่ครูให้นักเรียนช่วยกันเขียนเรื่องใส่แทนกระดานดำ และแขวนไว้ข้างฝาห้อง เป็นผลงานของนักเรียนที่ฝึกหัดเขียนอ่านร่วมกัน)

ขั้นที่ห้า ครูให้นักเรียนเล่นเกมและกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา

ที่โรงเรียนใช้การสอนวิธีนี้สำหรับชั้นปฐมวัย ป.๑ และ ป.๒ พอเด็กอ่านคล่องแล้วก็สอนวิธีอื่นได้เร็ว

คุณครูกล่าวเสริมอีกว่า การเตรียมความพร้อมทางภาษาไทยแก่เด็กเริ่มเรียนที่ไม่พูดภาษาไทยกลางที่บ้าน ควรเลือกวิธีสอนโดยใช้สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และคำนึงถึงการพัฒนาการทางภาษา โดยเน้นกิจกรรมที่ใช้ภาษา ในสภาพที่เป็นจริง ประกอบกับต้องอาศัยเทคนิคหลายๆ ด้าน

ลองเรียนรู้ และนำไปปรับใช้ดูนะจ๊ะ พี่ว่านักเรียนของเราที่ไม่ใช่เด็กแต่เป็นผู้ใหญ่ คงใช้วิธีเดียวกันนี้ได้เพียงแต่อาจต้องปรับเทคนิคให้เหมาะสมตามวัย หรือถ้าเป็นกลุ่มเด็กยิ่งง่ายใหญ่ น่าลองดูวิธีนี้บ้างนะ

เรียนรู้และก้าวเดินต่อไปนะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้จ้ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 187965เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท