ครูภาษาไทย


วันไหว้ครู

วันนี้เป็นวันไหว้ครูของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน   มีศิษย์เก่าเข้ามาหาครูอาจารย์มากมาย 

ลูกศิษย์ของครูตุ่มคนหนึ่งมาหา  นั่งคุยกับครูคนโน้นคนนี้อยู่ในห้องพักครู   ครูตุ่มเข้ามาเขาไหว้  ครูตุ่มก็ทักทายไต่ถามทุกข์สุขตามปกติ   แต่พอถามว่าเป็นไงยะ (ลูกศิษย์ของครูตุ่มชื่อสุริยะ   / เป็นประธานนักเรียน/เป็เยาวชนดีเด่นระดับประเทศ /เป็นคนมีน้ำใจ/เป็นที่รักของเพือนฝูง /แต่เขาเป็นเด็กโปรแกรมไทยสังคม  จึงเป็นลูกศิษย์ที่สนิทกับครูตุ่ม)   พอครูตุ่มถาม  ยะมองหน้าครูทำตาแดง ๆ พอครูตุ่มถามต่อ  ยะร้องไห้    ร้องไห้แบบเด็ก ๆ เลย  น้ำตาไหลพราก  พยายามตอบคำถามครู  ครูหลายคน(ในที่นั้น) พากันหันมามอง  เพราะแปลกใจ  ยะเคยแต่ร่าเริง   ไม่เคยร้องไห้  คำตอบที่ได้รับ   ครูทุกคนอึ้ง

ยะมีปัญหาเรื่องเรียน ยะได้โควต้าไปเรียนที่ลาดกระบัง  สาขาที่ยะเรียนต้องเรียนเคมี  ชีวะ  ฟิสิกส์  ซึ่งยะไม่มีพื้นฐานเลย  เรียนไม่รู้เรื่อง  ไม่เข้าใจ  ถามเพื่อนก็ไม่มีใครช่วยยะได้  เพราะทุกคนก็ต้องขมักเขม้นเรียนให้ทัน ยะได้พยายามแล้วทั้งอ่านหนังสือ  ตั้งใจเรียน  แต่ก็ยังสู้ไม่ไหว  ครูหลายคนอยากช่วยบอกว่าให้ยะมาเรียนกับครู  ครูจะติวให้  แต่ยะต้องขับมอเตอร์ไซด์จากสายไหมไปเรียนที่ลาดกระบัง ใช้เวลาวันละ 1 ชั่วโมงไป  และ 1 ชั่วโมงกลับ   ตอนนี้มีรับน้องใหม่ทุกวันด้วย  มาถึงบ้านยะอยู่กับยาย และอาที่เป็นใบ้อีก 1 คนไม่มีใครอีกในบ้าน  จึงเป็นหน้าท่ที่ยะต้องดูแลท่านทั้งสองด้วย  ครูฟังแล้วร้องไห้ตามลูกศิษย์ไปด้วย  อยากช่วยยะแก้ปัญหา    แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะช่วยอย่างไร  ยะเป็นเด็กเรียนไม่เก่ง  เขาเก่งกิจกรรม  อัธยาศัยดี  แต่มันช่วยเรื่องนี้ไม่ได้  ยะมีความกตัญญู  ต่อยายและอา  ครูตุ่มเล่าเรื่องนี้ไว้ในบันทึกด้วยความอยากช่วยลูกศิษย์   ตอนนี้ได้เพียงปลอบลูกศิษย์ไปว่า ให้พยายามให้ถึงที่สุด  ลองดูสักตั้ง  ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ให้คิดเสียว่าไปหาประสบการณ์  ยังมีเส้นทางอื่นที่เหมาะสมกับยะ  ให้ยะได้มาเริ่มต้นใหม่ได้   ไม่มีอะไรสายเกินไป  ขอเพียงอย่าท้อเท่านั้น   มีปัญหาอยากปรับทุกข์ให้โทรหาครูได้ตลอดเวลา

ครหลายคนยินดีช่วย   และให้คำแนะนำ  บางทีการที่เด็กได้โควต้าไปเรียนในสายที่เด็กไม่มีพื้นอย่างนี้ก็เป็นการเสียโอกาสนะ   เรื่องนี้คงเป็นตัวอย่างแก่รุ่นน้องได้เป็นอย่างดี

ครูตุ่มเล่าเรื่องนี้ไว้เผื่อมีสมาชิก ท่านใดมีแนวคิด  ที่จะแนะนำได้  ครูตุ่มจะขอบคุณมาก   วันไหว้ครูปีนี้  จึงเป็นครั้งแรกในชีวิตการรับราชการที่ครูตุ่มสงสารลูกศิษย์จนพลอยร้องไห้ตามลูกศิษย์ไปด้วย   สงสารยะจริง ๆ  สงสารมาก ๆ  ครูคงไม่ลืมวันไหว้ครูปีนี้ไปอีกนาน

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 187743เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันไหว้ครู ศิษย์เก่ามักจะแวะมาหาครู เขาคงคิดถึงและระลึกถึงครูเก่าๆของเขา นี่เป็นบทเรียนอีกบทหนึ่งนะคะที่ว่า บางทีสอบเข้าเรียนได้ที่ดีๆ แล้วเรียนลำบากเหลือเกิน เวลาที่เสีย ไม่เท่ากับใจที่เสียนะคะ เขาจะเสียใจที่ทำไม่ได้

เรียนคุณครูตุ่ม ค่ะ
 
เนื่องจากดิฉันได้อ่านอนุทิน http://gotoknow.org/journals/surangpoum/entries/11779 จึงอยากแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานค่ะ
หากคุณครูตุ่มต้องการให้นักเรียนใช้งานการเขียนบล็อก เพื่อการเรียนการสอน ดิฉันขอแนะนำให้คุณครูตุ่มลองใช้งานที่ Learners.in.th ค่ะ
 
และเนื่องจาก GotoKnow.org นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนทำงานได้เขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
แต่สำหรับ Learners.in.th นั้นจะเป็นพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษา เขียนบล็อก และนอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่เพื่อการเรียนการสอนด้วยค่ะ ซึ่งคุณครูก็สามารถสมัครใช้งานบล็อกที่ Learners.in.th เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักเรียนนักศึกษาได้ค่ะ
 
จึงเรียนมาเพื่อทราบค่ะ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามเข้ามาได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท