คุณสนทนา..ที่ระดับไหนคะ


สังเกตเวลาเราสนทนากับคนอื่นๆไหมคะ ว่าเราสนทนากันที่ระดับไหน  Dr. C.Otto scharmer ผู้คิดค้น U theory กล่าวถึงระดับการสนทนา ไว้ดังนี้

ระดับที่ 1 (I in me)  เป็นการพูดอย่างสุภาพ ระมัดระวัง คาดเดาว่าเขาอยากฟังอะไร  เราอยากเห็นอะไร มีการคาดเดาสูง เห็นแต่สิ่งที่เป็นอดีต (เทปม้วนเก่า) เช่นรพ.นำเสนอในสิ่งที่คาดว่าที่ปรึกษาต้องการฟัง ไม่นำเสนอสิ่งที่ตัวเองอยากจะเล่า

ระดับที่ 2 (I in it) พูดสิ่งที่เราคิด คิดว่าความคิดเราถูก เป็นการฟังเพื่อที่จะหาช่องว่าง ข้อผิดพลาด ที่จะโต้ตอบในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่เราสนใจ สนใจในสิ่งที่เราสนใจ จึงเกิดการ  Debate โต้แย้งเพราะว่าเขาพูดไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการฟัง

ระดับที่ 3 (I in You ) เป็นการฟังอย่างไม่ตัดสิน ฟังอย่างหมดจด เปิดพื้นที่ในตัวเราให้คนอื่นเห็น ฟังราวกับว่าเขากับเราเท่าเทียมกันเป็นหนึ่งเดียวกัน เราคือระบบ เป็นสุนทรียสนทนา Dialogue ฟังให้รับรู้ความรู้สึก เจตจำนงของผู้พูด ส่วนหนึ่งต้องฝึกการห้อยแขวน

ระดับที่ 4 (I in now) เป็นการฟังอย่างเปิดใจ เมื่อถึงระดับนี้จะเกิดสิ่งใหม่ๆออกมา Shift Happened สิ่งเกิดมานอกการคาดการณ์ แบบว่าอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด เกิดความคิด ความรู้สึกใหม่ๆ ในผู้พูด ผู้ฟัง

เมื่อมาทบทวนจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การประชุม หรือการสนทนาต่างๆ พูดกันแค่ระดับที่ 1 -2 เท่านั้น ยิ่งเวลาที่ที่ปรึกษาจะเข้าไปเยี่ยมโรงพยาบาล หรือหน่วยงาน/องค์กรใดๆที่ต้องมีการประเมินแล้วละก็ จะมีการคาดเดาล่วงหน้า (Download) ต่างคนก็ต่าง debate จนทำให้กระบวนการเยี่ยมเยียนจากกัลยาณมิตร ไม่เกิดขึ้น

ทำอย่างไร เราจะสร้างความเข้าใจถึงความรู้สึกที่ดีซึ่งกันและกันระหว่างรพ.และที่ปรึกษา อย่างเข้าใจเจตนารมณ์ของผู้มาเยี่ยมเยียน ว่ามีเจตนาที่ดีเพื่อที่จะก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

คำสำคัญ (Tags): #สนทนา
หมายเลขบันทึก: 187567เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สนทนาแบบไหนก็ได้ครับ
  • ขอให้คนที่คุยด้วย
  • พูดจารู้เรื่อง สนุกสนาน
  • สบายๆ
  • ว่าม๊ะ

 

สวัสดีค่ะ ครูโย่ง แต่บางคนสนทนาแบบไม่สนุกไม่สบายก็มีค่ะ ทำไง บอกด้วยค่ะ ขอบคุณ เจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท