เรื่องของถ่านชาร์จ


วันก่อนเพิ่งชื้อที่ชาร์จพร้อมถ่าน ของ Sony ราคา 1700 กว่าๆ
แล้วเวลา charge มันก็ร้อนเอามากๆ เลย ด้วยความสงสัย + กลัวพัง เลยหาคำตอบดู
ก็ได้คำตอบจากเว็บ thaidphoto.com ตอบโดยคุณ reawat จากระทู้ battery info lithium? เค้าบอกว่า

QUOTE
สมัยก่อน..การชาร์จ แบตเตอรี่ ใช้วิธี ตั้งเวลา 13 ชั่วโมง แล้วตัดไฟชาร์จ โดยจะชาร์จด้วยค่า กระแส 10 เปอร์เซ็นต์ ของความจุของแบตเตอรี่ แล้วเผื่อไป 3 ชั่วโมง..

ถ้าเกิดใช้ไฟไม่หมด..เมื่อชาร์จ 13 ชั่วโมง..จะชาร์จเกิน แล้วแบตจะร้อน จนกระทั่งน้ำยาเคมีในแบต.. เดือด.และ รั่วออกมาทางวาล์ว ฉุกเฉิน.. พอน้ำยาเคมีรั่วออกมา.. ความจุของแบต จะลดลง.. ทำให้ดูเหมือนว่า มันมีความจำ..คือ.ถ้า ใช้ไม่หมด..มาชาร์ต.. แล้วมันจะความจุลดลง

ในปัจจุบัน.. วิธีชาร์ต ถ่าน ส่วนมาก ใช้การ ตรวจจับแรงดันแบตเตอรี่. ธรรมชาติของแบตชาร์ต.. จะมีแรงดันคงที่ 1.2 โวลต์ต่อเซล และเมื่อเต็ม โวลต์จะขึ้นมาเป็น 1.45 โวลต์ ต่อเซล ทันที.. วงจรชาร์ต จะตัดการชาร์ต อัตโนมัติ..ทำให้ ชาร์ตได้ โดยไม่ต้องรอให้ ไฟหมด..

เรื่องนี้ ที่เค้ายังพูด กันว่า มันมีความจำ.. เพราะ เค้าจะได้ทำเครื่องดิสชาร์ต ขายได้ไงครับ.. บวกกับ ความเข้าใจผิดกันทั้งโลกนั่นแหละ

องค์การ นาซ่า.. เทสต์ แบตเตอรี่ เป็น หมื่น ๆ ก้อน.. ยังไม่เคยเจอไอ้ความจำ ที่ว่านี่เลย..

ป.ล. เครื่อง ชาร์ต ถูก ๆ ที่มันไม่ตัด เมื่อไฟเต็ม.. ให้เอามือ แตะ ๆ ดู พอ ถ่านชาร์ต เริ่ม ร้อน ๆ ก็คือ..มันเต็ม แล้ว.

วิธีการทำงานของ ถ่านชาร์ต คือ. เมื่อตอนชาร์ต.. เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานเคมี สะสมไว้.. แต่เมื่อ เต็ม..มันจะเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นความร้อน..ทันที.. ดังนั้น..เครื่องชาร์ต แบบ พิเศษมาก ๆ ที่พวกเซียนชอบทำเล่นเอง..จะชาร์ต กระแสเป็นแอมป์ ๆ เข้าไปเลย.. และมีตัวตรวจจับอุณหภูมิแบบความไวสูง ๆ ไว้ตรวจ เมื่อ ถ่านเต็ม อุณหภูมิจะพุ่งขึ้น ปุ๊บ..ก็จะตัดการชาร์ต ทันที.. วิธีนี้ เพื่อน ๆ ผมชอบมาก..ชาร์ตถ่านเต็มใน สิบนาที หรือ น้อยกว่า..



อืมส์ครับ... ต่อไป ถ้าแบ็ตมันร้อนผิดปกติ ก็คือมันเต็มแล้วนั่นเอง...
อย่าไปเชื่อ ไอ้พวกเครื่องชาร์ต แบบตัดไฟมาก
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18751เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อืมขอบคุณครับ

 ความรู้ใหม่สำหรับผมเลยนะเนี่ย

 แล้วเรื่องที่ แบ็๋ตโทรศัพท์ ระเบิดล่ะครับ เกิดจากอะไร

 

เรื่องนี้เข้าใจผิดกันเยอะครับ

เรื่องการชาร์จเร็ว ชาร์จช้า 

มาตรฐานที่ควรทำ  ชาร์จด้วยกระแสประมาณ 0.1 C

 ถ้าเป็นขนาด 1700 mAH  ก็ชาร์จด้วยกระแส 170 mA เป็นเวลาประมาณ 12 -14 ช.ม. ถ้ามันหมดเลยนะครับ ถ้าไม่หมดนี่ก็อีกเรื่องเหมือนเติมน้ำมันรถ ถังที่มีความจุ 40 ลิตร ถ้าใช้ไม่หมดถังแล้วไปเติม 40 ลิตร ล้นถังแน่นอน ที่ล้นออกมาก็คือความร้อนที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ถ่านชาร์จถ้าเราวัดในขณะที่ใช้ไปหมดแล้วจะมีแรงดันประมาณ 1.2 โวลท์ บางก้อนอาจจะมีอาการกลับขั้ว อันนี้ต้องอธิบายกันยาว เว้นไว้ก่อน เมื่อนำมาชาร์จแรงดันจะค่อยๆเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าก้อนไหนแรงดันสูงผิดปกติอาจจะเป็นอาการที่แสดงว่ามันเริ่มเสื่อมสภาพ แรงดันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึงประมาณ 1.45 โวลท์ต่อก้อน วัดทุกก้อนถ้าก้อนไหนแรงดันสูงผิดปกติมากๆจำมันเอาไว้ สงสัยจะเสีย เมื่อแรงดันถึง1.45 โวลท์ มันจะเริ่มร้อนแล้ว เต็มครับ

เวลาใช้งานควรใช้พร้อมกันทั้งชุดครับ  และอย่าเอาถ่านที่ใช้ไม่หมดและคนละขนาดมาชาร์จรวมกัน เพราะมันเหลือไม่เท่ากัน

ถ้ามันเริ่มเสื่อมสภาพบางก้อนอย่าซื้อมาเปลี่ยนก้อนเดียว ให้เอาไปใช้งานอื่นดีกว่าเพราะมันจะดีอยู่อันเดียว ไม่นานก้อนอื่นก็จะเสื่อมตามมาอีก เลยกลายเป็นว่าไม่เคยมีดีๆเลยสักชุด 

ถ้าจะดีก็คือต่อไปใช้ให้หมดเลยแล้วเอามาชาร์จ เราจะได้รู้ว่าเราต้องใช้เวลาชาร์จเท่าไรไม่ต้องมากังวลและจะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ

เครื่องชาร์จราคาร้อยกว่าบาทก็ชาร์จได้แต่มันไม่ตัดไฟเองเท่านั้นและกระแสที่ออกมาก็ไม่ตรงตามฉลากที่บอก ต้องลองวัดดูเอาเอง ว่าต้องชาร์จนานเท่าไร

ผมใช้วิธีใช้หมดแล้วชาร์จทั้งคืนครับ เช้ามาเต็มพอดี ใช้งานได้ทันที

การชาร์จเร็วมันเป็นการทำลายมากกว่ามันร้อนจัด แล้วทำให้อายุการใช้งานสั้นลงมาก พยายามหลีกเลี่ยงจะดีกว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่าใช้เลยครับ

เรื่องแบตมือถือระเบิด เพราะเป็นของปลอมนี่ผมไม่เชื่อเลย เพราะถ้ามันระเบิดได้จริง บอกผมทีว่าซื้อที่ไหนมา ผมจะไปซื้อบ้าง

แบตของปลอมที่ว่าคือพวกคุณภาพต่ำมาจากจีนแดง เลียนแบบเหมือนของแท้มาก ความจุต่ำ  กระแสที่จ่ายจะไม่ดีเพราะความต้านทานภายในสูง เอาขั้วมาชอร์ตกันแทบจะไม่มีผลอะไรเลย นอกจากร้อนขึ้นเท่านั้นไม่เห็นมันจะระเบิดสักที ถ้าเป็นของแท้นี่ไม่แน่ครับอาจจะระเบิดได้ถ้าเอามาชอร์ตกัน แต่โอกาสน้อยเพราะมันทำขั้วมาป้องกันไว้ดีแล้ว ไม่เข้าใจว่าเขาจะสร้างข่าวมาทำไมกัน รอดูกันต่อไปว่าจะสร้างข่าวอะไรมาอีก เชื่อข่าวไม่ค่อยได้ครับ

ขอบคุณครับ  คุณ E21AOE แน่นจริงๆ :)

http://www.batteryeasy.net ลองเข้าไปดูกันนะครับผมมีแบตเตอร์รี่รีชาร์จให้ทุกท่านได้เลือกสรรคแบบ ถูก ดี มีประกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท