พยาบาล


พยาบาล

 พยาบาล
น.ส. ญาดา สังขภิญโญ ผู้สัมภาษณ์
ผู้ประกอบอาชีพ นายอดิศักดิ์ สอนพรหม (พี่บุ๋ง)
สถานที่ประกอบอาชีพ โรงพยาบาลเลย
วุฒิการศึกษา/สาขาวิชา พยาบาลศาสตร์ แผนก ฉุกเฉิน
ประวัติการทำงาน/ประสบการณ์ เป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาลเชียงคาน 3 ปี ปัจจุบัน เป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลเลย
ประวัติความเป็นมาของอาชีพนี้ พี่บุ๋งอยากเรียนพยาบาลมาตั้งแต่เด็ก เพราะพี่สาวของพี่บุ๋งก็เป็นพยาบาลเหมือนกัน แต่พี่สาวนั้น ได้เสียชีวิตไปด้วยอุบัติเหตุตั้งแต่พี่บุ๋งยังเด็ก ตั้งแต่นั้นมาพี่บุ๋งก็อยากช่วยเหลือผู้คนที่ประสบอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ พี่บุ๋งจึงตั้งใจเรียนหนังสือ และสอบเข้าเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ และเรียนเฉพาะทาง(ด้านฉุกเฉิน)เพิ่มอีก จนปัจจุบันก็ได้ทำอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่ยังเด็ก คือ อาชีพพยาบาล
รายได้ต่อเดือน 13,500 บาท จำนวนผู้ร่วมงาน 650 คน คลินิกมี 2 คน
ข้อคิดเห็นและเสนอแนะสำหรับผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพ ได้แก่
คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพพยาบาล ต้องมีความอดทนมาก เพราะพยาบาลต้องทำงานหนัก และต้องมีความรักในการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ ยังต้องเสียสละและมีน้ำใจต่อผู้ป่วยอีกด้วย
- บุคลิกภาพ ต้องมีบุคลิกที่สง่า ว่องไว และมีความเข้มแข็ง เนื่องจาก เวลาที่ทำงานนั้นทุกๆวินาทีล้วนมีความสำคัญมากเพราะ ผู้ป่วยที่มาแผนกฉุกเฉินส่วนมากจะมีอาการหนัก ถ้ารักษาไม่ทันอาจทำให้เสียชีวิตได้
- วุฒิการศึกษา ต้องจบ ม.6 จบพยาบาลศาสตร์ทั่วไป 4 ปี เรียนเฉพาะทาง 2 ปี
- ความสามารถพิเศษ เข้ากับผู้อื่นได้ดี อัธยาศัยดี มีความรับผิดชอบ
- ปัญหา/อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น พยาบาลแม้จะไม่เรียนหนักเท่าแพทย์ แต่ก็ต้องขยันและตั้งใจเรียนเหมือนกัน เมื่อออกมาประกอบอาชีพแล้ว ต้องมีความอดทน ตรงต่อเวลา และมีความมั่นใจตัวเองด้วย
สิ่งที่ได้จากการสัมภาษณ์ ได้รู้ว่าการประกอบอาชีพ พยาบาลต้องใช้ความพยายามและความเพียรอย่างมาก นอกจากนี้การจะประกอบอาชีพได้ดีนั้น ต้องมีใจรักในอาชีพของตนเองด้วย

คำสำคัญ (Tags): #พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 187192เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท