PMQA...ประสานายคนธ์


PMQA

   เมื่อวันที่ ๔-๖ มิถุนายน ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จัดประชุมเพื่อระดมความเห็นเกี่ยวกับกับจัดทำระบบ PMQA ของสำนักงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๑  ซึ่งผมเองมีความรู้และความเข้าในในเรื่องนี้น้อยมาก..ผมคงไม่กล่าวถึงกระบวนการ PMQA นะครับเพราะว่าดังที่กล่าวแล้วว่าผมมีความรู้น้อยมาก...

  แต่ในระหว่างประชุมระดมสมองนั้น...สนุกสนานมากครับ...เพราะแต่ละคนก็มีความเห็นของตนเองในหัวข้อต่าง ๆ ที่จะต้องตอบคำถาม...

  ผมตั้งข้อสังเกตในการตอบคำถามของผู้เข้าร่วมประชุม...การตอบคำถาม PMQA นั้นต้องมีหลักฐานเป็นประจักษ์ ประกอบการตอบคำถามด้วย..ตัวอย่างเช่น..การกำหนดวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน...หน่วยงานต้องมีวิสัยทัศน์ที่กำหนดขึ้นมาและสามารถนำสู่ความสำเร็จดังที่กำหนดไว้ได้...และองค์ประกอบนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะขององค์กรนั้นๆ มีอิสระในการกำหนดโครงสร้างองค์กร อัตรากำลังของบุคลากร ยุทธศาสตร์ในการบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้

  การบริหารราชการนั้น...เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์..อยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย(นิติรัฐ) นั้นหมายความว่าผู้ให้บริหารทางราชการนั้นใช้กฎหมายเพื่อให้บริการประชาชน... ประกอบกับความรู้ทางวิชาการมาเป็นองค์ประกอบในการให้บริการ..จนบางครั้งผู้ให้บริการอาจหลงลืมไปว่าเรื่องใดเป็นเรื่องวิชาการ...เรื่องใดเป็นเรื่องกฎหมายที่มอบอำนาจหน้าที่ให้...

  การเคลื่อนหน่วยงานราชการ..เพื่อบรรลุ PMQA นั้นอาจต้องใช้กำลังเป็นอย่างมากในการให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย ลูกจ้างมามีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดความเห็นต่าง ๆ เนื่องจากเขาเหล่านั้นคุ้นชินกับการสั่งการของผู้บังคับบัญชามาโดยตลอด...และคงไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นให้ขัดใจผู้บังคับบัญชา...เพราะว่าอาจทำให้ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานหรือผลประโยชน์ที่เคยได้รับหมดไป...

                                                                                  นายคนธ์

  

คำสำคัญ (Tags): #pmqa
หมายเลขบันทึก: 186834เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณณฤทธิ์ครับ

"...การเคลื่อนหน่วยงานราชการ..เพื่อบรรลุ PMQA นั้นอาจต้องใช้กำลังเป็นอย่างมากในการให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย ลูกจ้างมามีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดความเห็นต่าง ๆ..."

ผมเห็นแย้งว่า ที่ยากกว่าคือ การทำอย่างไรให้ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มามีส่วนร่วม

และ ทำอย่างไรที่ให้ผู้ใหญ่นั้นๆมาร่วมในการ ให้ข้อคิดเห็น ไม่ใช่มา สั่งการ

แบ๊ะ แบ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท