เรียนรู้จากการสร้าง


ยุคสมัยเปลี่ยนไป

วันนี้เป็นวันหยุด...แต่ชีวิตไม่หยุดยังคงดำเนินไปพิเศษหน่อยตรงวันหยุดที่จะได้พักผ่อนสายตา...ไม่ต้องคร่ำเคร่งจ้องกับหน้าจอแต่ไปจ้องกับกะละมังผ้าแทนดิฉันยังคงซักเสื้อผ้าตัวเองซักชุดนักเรียน ซักถุงเท้ากับมือ เครื่องซักผ้าไว้ซักผ้าหนักๆ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ยีนต์....คุณสามีชอบแซวว่าดิฉั้นไม่บายมีเครื่องแต่มานั่งซักมือ  อยากกินอะไรก็มีช่องเวลาไปหามาทำ...คิดถึงใครก็มีช่วงเวลาแวะไปหาได้

ตื่นเช้า........ส่งลูกเรียนพิเศษทั้ง 2คน แอบคิดในใจเรียนอะไรกันนักกันหนา..ได้แต่แอบบอกคุณครู....ครูขา...ไม่ต้องสอนมากนะคะให้เธอเล่นบ้าง...ระบายสีบ้างตามที่เธออยากทำ...สงสารเธอ

เรื่องส่งลูกเรียนพิเศษ...นี่เป็นความกันมานาน...วันไหนที่คุณพ่อไม่อยู่ดิฉันก็ไม่ไปส่งซะงั๊น..เธอกล่าวหาว่าดิฉันไม่มีวินัย...(ก็ไม่อยากให้ลูกเรียนนี่นา...)

เรียนรู้จากการสร้าง..ดิฉันจำได้..(เดี๋ยวมีคนหาว่าเริ่มแก่นึกถึงความหลัง) ก่อนนี้เด็กๆเรียนรู้จากการสร้างการทำของเล่นเอง...สานตะกร้อ...สานนกสานตั๊กแตนจากก้านมะพร้าว...ดิฉันมีอิสระได้ปีนป่ายต้นไม่เป็นวันๆไม่เห็นมีแม่มาเรียกไปกินข้าวกินนม...ขึ้นต้นมะพร้าวได้

อยู่ ป. 4 ก็ขับรถมอเตอร์ไซด์ได้แล้ว..เห็นมันจอดอยู่กุญแจเสียบอยู่ลองดู...แอบขับโดนรถลากเข้าป่าสองสามครั้ง...ก็เป็นแล้ว เห็นพี่ๆ แกะวิทยุโทรทัศน์เป็นเครื่องๆ ออกมาดูว่ามันทำได้ยังไงสุดท้ายพี่ๆ ซ่อมวิทยุเป็นกันทุกคน มีความท้าทายกับการสร้างของเล่น แก้ปัญหา สนุกกับความพยายาม เรียนรู้กัน คุยกัน

เด็กสมัยนี้เรียนรู้จากการเสพโทรทัศน์ เดินเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าดูโน่นดูนี่ละลานตา...ก็มีความสุขลูกดิฉั้นก็เป็นค่ะ...ซื้อโน่นซื้อนี่ให้หน่อยก็มีความสุขแล้ว....ไม่คิดทำเอง ประดิษฐ์เองอยากได้อะไรก็ขอ พ่อ แม่ซื้อเอา

ของที่จะมาทำงานประดิษฐ์...ที่โรงเรียนก็มีขายแบบสำเร็จรูป......
จะสอนเย็บกระดุมก็มีชุดเย็บกระดุมสำเร็จรูปขาย
สอนทำกระทงก็มีชุดกระทงสำเร็จรูปขาย
สอนตอกตะปู...ก็มีไม้มีตะปูบรรจุในซองขาย

ยุคสมัยเปลี่ยนไป....พ่อ...แม่ขี้เกียจชอบความสำเร็จรูป...ขี้เกียจสอนหนังสือลูก.....ก็ส่งลูกเรียนพิเศษให้ครูดูแล(หาเหตุผลเข้าข้างตัวเองว่า...ส่งให้ครูดูแล..เขาเป็นครูเขาย่อมสอนเด็กให้เข้าใจได้)  

นิสัย เพียรพยายาม นิสัยสร้าง ท้าทาย อดทน จึงหายไปกับยุคสมัยทำอะไรก็ขอให้ง่ายๆ อย่ายากหนูทำไม่ได้ทำไม่เป็น ..

ยุคสมัยเปลี่ยนไป นี่ดิฉันคงแก่ไปแล้วจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 186812เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนแก่จะชอบบ่นเหรอคะ

.......

เก็บความคิดในวัยเยาว์เล่าต่อยอดให้เกิดจินตนาการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท