สุ
นางสาว สุรีรัตน์ รงเรือง

นางสาวตลอดกาล


คำนำหน้านาม

วันที่ 4 มิ.ย นี้คงเป็นวันที่ผู้หญิงหลายคนดีใจที่สุดอีกครั้งหนึ่ง เพราะได้มีสิทธิ์ในการเลือกใช้คำนำหน้าได้ด้วยความสมัครใจ.... แต่สำหรับดิฉันแล้วผู้ที่ไม่เคยคิด หรืออยากเปลี่ยนคำนำหน้าเป็น นาง  ก็เข้าใจถึงความทุกข์ทรมานที่ผู้หญิงบางคนได้รับอยู่บ้าง คิดดูสิขนาดดิฉันยังเป็นนางสาวแท้ ๆ (ลูก หนึ่ง) ก็หาคนข้างกายยากส์เหลือทน (อิอิอิอิ) 

จะว่าไปแล้วสังคมไทยนิก็แปลกนะ ยึดติดกับคำนำหน้าแค่เนี้ย ทำไม๊ ทำไม ไม่มองกันที่ความดี หรือความสามารถ แต่ถ้าคนไทยคิดได้ขนาดนี้ป่านนี้ประเทศไทยคงเจริญไปแล้ว ... เจ้าภาพจงเจริญค้า

หมายเลขบันทึก: 186501เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2018 02:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้ามาเยี่ยมว่าที่ดอกเตอร์...

เพิ่งทราบนะว่าอาจารย์ยังใช้ น.ส. (5 5 5 ...)

เพื่อนร่วมรุ่นผู้หญิงคนหนึ่งเคยเล่าสู่กันฟังเชิงวิจาณ์อาจารย์ว่า... ตอนสอบสัมภาษณ์ เธอถูกท่าน ศ.ดร. ถามว่า เป็นทอมหรือเปล่า ?  เพราะเพื่อนนุ่งกางเกงยีนส์สวมรองเท้าผ้าใบใส่เสื้อยืดเข้าไปสอบสัมภาษณ์  แต่เพื่อนไม่ทันตอบ ก็มีท่าน ผศ. ช่วยตอบแทนว่า อาจารย์ดูที่คำนำหน้านามของเูธอซิ ใช้คำว่า นาง ! ท่าน ศ.ดร. จึงต้องเงียบไปโดยอัตโนมัติ (5 5 5...) แต่กรณีนี้ คงใช้กับอาจารย์ไม่ได้ เพราะแม้จะมีลูกแต่ก็ยังใช้ น.ส. (5 5 5...)

อีกอย่างหนึ่ง... ตอนวัยรุ่นเคยคุยกับเพื่อนเล่นๆ ว่า เมื่อผู้หญิงยังไม่แต่งงานใช้ น.ส. (นางสาว) แต่พอแต่งงานแล้วใช้ นาง ...สำหรับผู้ชายแต่งงานหรือไม่ก็ใช้ นาย  รู้สึกว่าไม่สมดุลกับผู้หญิง ดังนั้น ควรจะให้ผู้ชายที่ยังไม่แต่งงานใช้ น.บ. (นายบ่าว) เพื่อจะได้คู่กับ น.ส.(นางสาว)

อำนวยพรให้จบเร็วๆ จ้า....

เจริญพร

 

นมัสการเจ้าค่ะ

ดีใจมากกกกที่เห็นข้อความของหลวงพี่ค่ะ ยังนึกถึงที่หลวงพี่บอกไปช่วยสอน พระ และเณรค่ะ ตอนนี้พอมีจัดสรรเวลาได้แล้วบ้าง มีอะไรที่คิดว่าหนูพอจะช่วยทำความดีได้บ้าง ยินดีมากก เจ้าค่ะ

จริงทุกวันนี้ก็ออกจะทอมเสียแล้วประชดมันซะเลย ไหน ๆ ก็ไม่มีใครสน ฮ่าๆๆๆ

และ ขอบคุณมากสำหรับพรที่หลวงพี่ให้ค่ะ และจะพยายามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท