เด็กวัยรุ่นกับปัญหาความเครียด


ถ้าน้องอยากมีความสุข ก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง

เมื่อวานได้คุยกับวัยรุ่น 3 คนที่มานั่งรอตรวจ เป็นเด็กผู้หญิงเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนที่อยู่ในเมือง หน้าตาเธอก็สดใสดี เราก็ถามว่ามาทำอะไรที่โรงพยาบาลจิตเวชนี่ มาเก็บข้อมูลรึเปล่า เขาก็บอกว่ามาตรวจ รู้สึกสับสนในชีวิต เพราะเขาชอบไปหมด เห็นผู้ชายก็ชอบ เห็นผู้หญิงก็ชอบ เลยอยากให้หมอตรวจว่า เป็นโรคจิตหรือเปล่า หลังจากพูดคุยกันสักพัก เราก็ให้เขาทำแบบประเมินความเครียด ผลปรากฏว่า ตัวคนที่มาหาหมอไม่เครียดเลย แต่เพื่อนอีกคนหนึ่งเป็นคนที่ขณะนี้มีความเครียดสูงกว่าปกติปานกลาง เท่านั้นแหละเจ้าเพื่อนก็บอกว่าใช่ เขาเป็นคนชอบเอาอะไรมาใส่ตัว เห็นอะไรก็กังวลไปหมด เราก็พูดคุยกับเขาว่า ความเครียดนี้เป็นตัวที่บอกว่า เวลาที่เรามีปัญหาขณะนี้เราจัดการกับปัญหาได้หรือเปล่า เรื่องเดียวกัน แต่ละคนก็จัดการกับปัญหา หรือมีท่าทีต่อปัญหาไม่เหมือนกัน ส่งผลต่ออารมณ์พฤติกรรมไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น น้องคนที่มีความเครียดสูง พอกลับบ้านไปต้องเปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะเครียดขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าน้องอยากมีความสุข ก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง น้องเขาบอกว่า มันทำไม่ได้ เราก็บอกว่า จริง ๆ เราทำได้ ถ้าเราคิดว่าเรามีค่าพอที่จะมีความสุข เขาก็ OK

จริง ๆ เราชอบคำนี้มากเลยนะ เวลาให้คำปรึกษาใคร เราก็จะท้าทายเขาด้วยคำพูดนี้แหละ คุณมีค่าพอมั้ยที่จะมีความสุข อย่าให้คนอื่นมาทำให้เราเศร้า เครียดสิ ถ้าเราคิดว่าเรามีค่าพอแล้ว ใครก็มาทำให้เราแย่ไม่ได้ จริงมั้ยคะ ถ้าในโลกนี้ทุกคนคิดได้แบบนี้ มันคงดีเน๊อะ

หมายเลขบันทึก: 186134เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันสิ่งแวดล้อมโลก : 5 มิถุนายน ของทุกปี

3331

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท