เรื่องดีวันละเรื่อง : โครงการ ประชารวมใจ คืนความสดใสให้คลองแสนแสบ


 

          วันที่ ๓ มิ.ย. ๕๑ ดร. แตงอ่อน มั่นใจตน อาจารย์คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม นิด้า เอาเอกสารและวีซีดี ของโครงการ ประชารวมใจ คืนความสดใสให้คลองแสนแสบ ที่ท่านเป็นผู้อำนวยการโครงการอยู่ มาให้    ผมอ่านและดูด้วยความชื่นชม   เรื่องนี้มีอยู่ในเว็บไซต์ของคณะสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่นี่ 


          ได้เห็นพลังของน้ำชีวภาพ และการรวมพลังจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบซึ่ง หมายความว่าคนที่อยู่ ๒ ฝั่งคลองต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมมาเป็นเอาใจใส่ดูแลขยะและน้ำเสีย จากบ้านเรือน   ซึ่งถ้าดำเนินการจริงจังก็เห็นผลน้ำในคลองสะอาดขึ้นชัดเจนมาก


          คำถามจึงอยู่ที่ความต่อเนื่องยั่งยืนของการดำเนินการ    โดยชุมชนเองเข้ามาเป็นเจ้าของเรื่อง    สถาบันการศึกษาอย่างนิด้า เป็น “คุณอำนวย”  

 
          โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๖   ถ้าดำเนินการได้ต่อเนื่อง มีการขยายผล มีการสร้างความรู้เพิ่มทั้งในด้านจุลินทรีย์ที่ใช้    ด้านกระบวนการชุมชน   ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน    อาสาสมัครชุมชน   และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการ    ก็จะเกิดประโยชน์หลายด้าน

 

 

วิจารณ์ พานิช
๓ มิ.ย. ๕๑

                                 

หมายเลขบันทึก: 186060เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สถาบันการศึกษาที่อยู่ใกล้แม่น้ำลำคลองน่าจะได้เรียนรู้บทเรียนจากนิด้า และทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยร่วมกับชุมชน เพื่อขยายเครือข่ายการดูแลสิ่งแวดล้อมในมิตินี้ให้ทั่วถึงมากขึ้น ขอปรบมือให้ ดร.แตงอ่อน และทีมงาน นิด้า ด้วยความศรัทธา

ตอนนี้ทำภาคนิพนธ์เรื่อง น้ำสกัดชีวภาพ ขอขอบคุณโครงการดีที่มีในประเทศ โดยเน้นการใช้วัสดุเหลือใช้ในชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท