หนึ่งวันแห่งหลากหลายหน้าที่...โชคดีจริงๆ


เคยเขียนมาแล้วว่าวันหนึ่งทำอะไรได้บ้าง มาวันนี้ก็รู้สึกอยากเขียนอีกแล้วค่ะ เพราะนึกว่าเรานี้โชคดีเสียจริงๆ วันหนึ่งๆได้ทำอะไรมากมายหลายบทบาทเหลือเกิน

กลางวัน: งานประจำที่สัปดาห์นี้อยู่จุดทำการทดสอบพิเศษ HbA1C สำหรับติดตามภาวะน้ำตาลในเลือด งานก็เยอะะใช้ได้ รู้สึกจะ 30-40 ราย กำลังสบายๆได้ทำงานเอกสาร ISO ไปด้วย รวบรวมเอกสารสนับสนุนในหน่วยช่วยกันกับคุณศิริ...ได้รู้ว่าชาว Chem ของเรานี่ขยันทำป้ายคำแนะนำโน่นนี่กันเยอะจริงๆ แต่ก็มีประโยชน์ทั้งนั้นเลยนะคะ เก็บไปเก็บมาก็เกือบ 200 ชิ้นโน่นแน่ะ คิดว่าน่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับลิสต์คราวนี้ เริ่มทำงานประมาณ 8 โมงกลับบ้านตอน 5 โมงเย็น พักกลางวันไม่ถึงชั่วโมงในวันนี้ตั้งแต่ 11 โมงกว่าๆ (เพราะงานติดพัน) แล้วก็ไปอยู่เวรเที่ยงเลยโอ้เอ้ไม่ได้ แต่ก็ได้ประสานงานโรงเรียนพี่วั้น 2 งานโดยใช้เมลติดต่อ

กลับมาถึงบ้านวันนี้ คุณพ่อติดเวรรับบริจาคเลือดกลับช้า ก็บรรเลงเพลงทำกับข้าวเอง (วันนี้พี่เหน่นปล่อยให้แม่บรรเลงเอง เพราะเมนูคุณแม่) - ต้มยำกุ้งกับเห็ด, ปลาแรดทอดกรอบราดซ้อส, ไข่ฟก (น้องฟุง request อีกแล้ว ทำเมื่อวันก่อน ฟูเป็นก้อนพอใช้ได้แต่ข้างในไมเหลืองสวย วันนี้น้องฟุงบอกว่าเอาแบบข้างในเหลืองๆนะแม่)

ออกกำลังกายตามปกติครึ่งชั่วโมง (ฟังสามหนุ่มเล่าโน่น เล่านี่ไปด้วย) ระหว่างที่พี่วั้นช่วยเอาผ้าใส่เครื่องซัก เพราะวันนี้จะให้คุณแม่ทำหน้าที่กัลบก (นานๆได้แกะปัตตาเลี่ยนที่หอบหิ้วมาจากออสเตรเลียออกมาใช้สักที) เพราะพรุ่งนี้พี่วั้นต้องไปรายงานตัวนักศึกษาวิชาทหารแล้วยังไม่ได้ตัดผมเลย น้องฟุงก็ขอแถมด้วยคนเพราะคุณครูให้ตัดแล้วพรุ่งนี้จะโดนตรวจ ปกติคุณพ่อจะพาไปตัดร้านน้าพัทแต่คราวนี้จัดเวลาไม่ทันค่ะ เลยล่วงเลยเวลามาถึงวันนี้ เนื่องจากคุณแม่ร้างลาอาชีพนี้ไปนานมากแล้ว แถมตาก็ไม่ค่อยเป็นใจเลย ทั้งๆที่มีพี่เหน่นมาคอยช่วยเป็น Director ให้ ทั้งพี่วั้นทั้งน้องฟุงให้พี่เหน่นช่วยบอกคุณแม่ว่าไถตรงไหนอีกเท่าไหร่ดี กว่าจะเสร็จทั้ง 2 หัวโดยออกมาพอทนดูได้ก็ใช้เวลานานทีเดียว  

กว่าจะเสร็จธุระ ซักผ้าตากผ้าเรียบร้อยก็ล่วงเลยเวลาไปถึงเกือบ 4 ทุ่ม ยังมีป้ายหมายเลขชั้นปีที่ต้องเย็บติดเสื้อให้พี่วั้นต้องจัดการให้เสร็จอีก 1 เรื่องแล้วก็มีของคุณย่าของสามหนุ่มที่ต้องแพ็คส่งไประนองอยู่อีกกล่อง ลืมหยิบแผ่นเป๊าะแป๊ะมาห่อเครื่องพ่นยา ภารกิจนี้ก็เลยยังไม่สำเร็จ...เสียดายจัง ช้าไปอีกวัน

สรุปว่า 6 ชั่วโมงที่บ้านกับอีก 8 ชั่วโมงที่ทำงานในวันนี้ ได้งานหลากหลายหน้าที่เสียจริงๆ ลงนั่งแปะหน้าคอมพ์เพื่อจะตรวจเช็คเมล ดีใจจังที่ไม่มีงานอะไรเพิ่มเติมจากเมล  แวะไปเยี่ยมเยียน Share.psu ในฐานะชาวม.อ.เสียก่อน แล้วถึงจะเข้ามาพักผ่อนใน GotoKnow

ขอบคุณ GotoKnow ที่ทำให้ได้เขียนบันทึกนี้เพื่อทบทวนบทบาทของตัวเอง เหนื่อยแต่มีความสุขค่ะ AAR จะตามมาแบบคลาน...คลาน(เหมือนน้องต้นไม้ที่คิดถึง) เร็วๆนี้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 185802เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หลากหลายหน้าที่จริงๆคะ 

เป็นช่างตัดผมด้วย   นี่เยี่ยมเลยคะคุณโอ๋

  • สวัสดีครับแวะมาให้กำลังใจ ครับ
  • อ่านบทความแล้วนึกถึงแม่เลยนะครับ
  • ตอนเด็กๆ แม่ก็ตัดผมให้เหมือนกันครับ
  • แต่ตอนนั้นรู้สึกไม่ค่อยชอบเท่าไรอยากเพราะไปตัดที่ร้าน มากกว่า กลัวแม่ตัดให้แหว่งๆ แล้วจะไม่หล่อ..
  • แต่หวนรำลึกถึง ครั้งที่แม่ตัดผมให้เรา ก็กลับรู้สึกอบอุ่นมากๆ ครับ
  • : )

สวัสดีค่ะ หนูว่าหนูงานมากแล้ว ยังไม่เท่าของคุณเลยค่ะ นี่ก็แว๊บ ๆ ต้องไปแล้วค่ะ

เคยเข้ามาอ่านบันทึกของพี่โอ๋หลายครั้ง ทำให้ทราบว่าสำหรับพี่โอ๋แล้วแม้จะงานจะยุ่งแต่ก็ยิ้มรับกับทุกอย่างได้เสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะ คุณแม่คนเก่ง

+ สุดยอดเลยค่ะ..คุณแม่โอ๋

+ นี่แหละสัญชาตญาณของแม่...

+ อะไรอีกมากมายที่แม่ทำได้...

+ ชีวิตช่างมีคุณค่าจริง ๆ ที่ได้เป็นแม่คน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท