ทดสอบน้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอมป้องกันการทำลายของด้วงถั่วเขียวได้10เดือน


น้ำมันตะไคร้หอมจะป้องกันกำจัดด้วงถั่วเขียวนาน10เดือนจะมีไหม?

ด้วงถั่วเขียวCallosobruchus maculatus  ถูกปล่อยให้เข้าทำลายถั่วเขียวนาน 10 เดือนแล้ว แต่ถั่วเขียวเหล่านี้ป้องกันด้วยสมุนไพร ได้แก่ น้ำมันตะไคร้หอม (ปริมาณ 0.1-0.4มิลลิลิตร) (สกัดด้วยไอน้ำ) ผลปรากฎว่าวิธีการที่ใช้น้ำมันตะไคร้หอม ความเข้มข้น0.1มล.ต่อเมล็ด300กรัมถูกทำลายหมด น้ำมันตะไคร้หอม 0.2มล.ต่อเมล็ด300กรัมไม่ถูกทำลาย  น้ำมันตะไคร้หอม 0.3มล.ถูกทำลายทั้งหมด น้ำมันตะไคร้หอม 0.4มล.ถูกทำลาย50%รอด50%  ทำ4ซ้ำ  เมื่อตรวจสอบความงอกแล้ว เมล็ดในวิธีการดังกล่าวที่รอดจากการทำลายของด้วงถั่วเขียวสามารถงอกได้มีความงอกสูงถึง80% แต่ความแข็งแรงลดลง เพราะ ด้วงดั่วเขียวเข้าทำลายตรงจุดกำเนิดของราก  ทำให้รากเป็นแผล  เมื่อน้ำเข้าไปตรงแผล เมล็ดจะเน่าเสีย  โปรดติดตามตอนต่อไปการทดลองยังไม่จบ

บ้านสมุนไพร-odd

หมายเลขบันทึก: 185314เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นางสาวจุลัย เหมือนวงศ์

การดำเนินการโดยใช้น้ำมันหอมระเหยในการกำจัดด้วงถั่วเขียวเป็นการทดลองในครั้งแรกประสิทธิภาพยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร จึงน่าจะมีการทดลองอย่างจริงจังมากกว่านี้จะทำให้ถั่วเขียวมีการเจริญงอกงามและสามารถขายได้กำไรดี

อย่าพึ่งด่วนสรุป ข้อมูลยังไม่สิ้นสุด โปรดรอดูผลจากสารทดสอบขนิดอื่นมาเปรียบเทียบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท