โรงไฟฟ้าที่ราชบุรีพอแล้ว


วันสองวันที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปอบรมที่เพชรบุรี  นั่งรถไปเมืองเพชรเห็นธรรมชาติที่ยังรักษาไว้ได้ดีที่เดียว โดยเฉพาะต้นตาล  ทุ่งนาก็ยังเขียวขจี  วัดวาอารามก็สวยงาม  บ้านทรงไทยหลังใหญ่ ๆ  ศิลปะเมืองเพชรปรากฎให้เห็นอยู่ทั่วไป  ทำให้นึกถึงราชบุรี  ที่สองฟากฝั่งถนนเพชรเกษม  มีสัตว์ป่านานาชนิด  ประเภทไม้ดัดยืนตระหง่านสองฟากฝั่ง  เป็นสัญญลักษณ์ของการเดินทางถึงเมืองราชบุรี

ความจริงเมืองราชบุรี  มีอะไรน่าสนใจอีกมาก  มีเอกลักษณ์เฉพาะเมืองอีกหลายเรื่อง  แต่ก็คงน่าเสียดายที่หากเมืองนี้จะต้องกลายเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่  จนทำให้วิถีชีวิตดั้งเดิมของผู้คนในเมืองนี้เปลี่ยนแปลงไป   หรือทำให้ความสุขแบบบ้าน ๆ ที่เคยมีลดลงไปทุกที  น่าเสียดาย   ความรู้สึกนี้ทำให้นึกถึงบทความที่เคยเขียน  อยากแบ่งปันกันอ่านค่ะ

โรงไฟฟ้าที่ราชบุรีพอแล้ว

สายพิน แก้วงามประเสริฐ
มติชน 29 ต.ค. 50

ในบรรดาจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า จังหวัดราชบุรีอาจจะเป็นจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศก็เป็นไปได้ ซึ่งในปัจจุบันโรงไฟฟ้าที่จังหวัดราชบุรีมีแล้ว 6 โรง ได้แก่

1.โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนของบริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง มีกำลังผลิต 1,440 เมกะวัตต์

2.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 มีกำลังผลิต 685 เมกะวัตต์

3.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 มีกำลังผลิต 675 เมกะวัตต์

4.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 มีกำลังผลิต 681 เมกะวัตต์

5.โรงไฟฟ้าของบริษัท ไตรเอนเนอย์ มีกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์

6.โรงไฟฟ้าของบริษัท ราชบุรีพาวเวอร์ (กำลังก่อสร้าง) ซึ่งจะมีกำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์ หากรวมเปิดใช้เบ็ดเสร็จ 6 โรง โรงไฟฟ้าที่ราชบุรีจะมีกำลังผลิตถึง 5,581 เมกะวัตต์ เทียบแล้วมีกำลังผลิตมากกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 4,000 เมกะวัตต์

การที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าเพียง 6 โรง ยังไม่พอ เพราะโรงไฟฟ้าโรงที่ 7 กำลังจะผุดโผล่ขึ้นในเขตตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง ทำให้ชาวบ้านในเขตตำบลปากช่อง และบริเวณใกล้เคียงต้องลุกขึ้นมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการตั้งโรงไฟฟ้า

แม้ว่าจะเป็นข่าวที่ไม่ใหญ่โตมากนัก รวมทั้งมีการสะกัดกั้นม๊อบบางส่วนที่จะเคลื่อนเข้าไปชุมนุมในเขตกรุงเทพฯก็ตาม

แต่อย่างน้อยการได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลได้ทบทวนได้ตระหนักถึงความจำเป็น ควรพอหรือยังสำหรับการสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดราชบุรี เพราะราชบุรีอาจเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีโรงไฟฟ้ามากที่สุดก็เป็นได้

จากเรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามมากมายว่า ทำไมจังหวัดราชบุรีจึงต้องแบกภาระการเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจำนวนมากเช่นนี้ ทั้งที่รู้กันอยู่ว่าโรงไฟฟ้าไม่ว่าจะไปโผล่ที่ใดย่อมได้รับการต่อต้าน เนื่องจากก่อให้เกิดมลภาวะที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะการปล่อยให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งมีโรงไฟฟ้ากระจุกตัวหนาแน่น ปัญหาสิ่งแวดล้อมย่อมมีเพิ่มมากขึ้น

จังหวัดราชบุรีไม่ควรมีโรงไฟฟ้าอีกแล้ว มากเกินพอที่คนในท้องถิ่นจะต้องแบกรับภาระความเสียสละนี้ไว้ได้ เนื่องจากเมืองราชบุรีเป็นเมืองเกษตรกรรม ผู้คนส่วนใหญ่ทำไร่ ทำนา ทำสวน โดยเฉพาะสวนผลไม้ของราชบุรีมีชื่อเสียงไม่แพ้ที่อื่นๆ ปีหนึ่งๆ ผลผลิต โดยเฉพาะผลไม้จากอำเภอดำเนินสะดวก และอำเภออื่นๆ ส่งออกไปเลี้ยงดูผู้คนในประเทศเป็นจำนวนมาก เมื่อมีโรงไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น การปล่อยพลังงานความร้อนจากโรงไฟฟ้าทั้งในอากาศ และทางน้ำ ย่อมกระทบต่อผลผลิตของคนในท้องถิ่น

นอกจากนี้ราชบุรียังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ คือตลาดน้ำดำเนิน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั้งเดิม ปีๆ หนึ่งการท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินนำรายได้เข้าประเทศ เข้าจังหวัดจำนวนไม่น้อย

ราชบุรีมีถ้ำค้างคาวร้อยล้านที่เขาช่องพราน มีผู้คนมาท่องเที่ยวเพื่อเฝ้าดูความมหัศจรรย์ที่ค้างคาวบินออกจากถ้ำพร้อมๆ กันเป็นล้านๆ ตัว ราชบุรีมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่แสดงวิถีชีวิตของชุมชนคนมอญที่บ้านม่วงคนไทยยวนที่คูบัว ผลิตภัณฑ์การทอผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงทั้งผ้าซิ่นตีนจกที่คูบัว ผ้า (ขาวม้า) ทอบ้านไร่ การทำหนังใหญ่ และการแสดงหนังใหญ่ที่วัดขนอน

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงภูมิปัญญาของผู้คน และอารยธรรมความเป็นมาอันเก่าแก่ของเมืองราชบุรี แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมืองนี้มาตั้งแต่อดีต

ตลอดจนเมืองราชบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่นที่เขากระโจม ซึ่งมีคำขวัญเชิญชวนให้ท่องเที่ยวว่า "ไอหนาว หมอกขาว และป่าเขียว เที่ยวเขากระโจม...ราชบุรี" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวภูเขา หรือป่าไกลๆ

เมืองราชบุรีจึงเป็นทั้งเมืองเกษตรกรรม เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งในทางประวัติศาสตร์ และทางธรรมชาติ ทำรายได้ให้กับประเทศชาติจำนวนไม่น้อย ดังนั้น สมควรแล้วหรือ ที่จะปล่อยให้เมืองราชบุรีต้องรับภาระการเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้ามากมายขนาดนี้

ผลกระทบที่อาจเกิดจากการตั้งโรงไฟฟ้า หากมีผลทำให้ผลผลิตด้านเกษตรกรรมของคนราชบุรีลดน้อยลง อากาศที่ร้อนเพิ่มมากขึ้น มีมลภาวะเพิ่มขึ้น จนกระทบต่อการท่องเที่ยวในจังหวัด ตลอดจนวิถีชีวิตของคนราชบุรีที่เคยอยู่กันอย่างสงบเรียบง่ายตามธรรมชาติ มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง เป็นเมืองที่เป็นตัวอย่างของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ที่มีทั้งคนจีน คนลาว คนมอญ คนเขมร คนกะเหรี่ยง หรือแม้แต่คนพม่า แต่ในความแตกต่างทางวัฒนธรรมก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสมานฉันท์ ที่ผู้คนต่างเชื้อชาติต่างวัฒนธรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

พอหรือยังกับการเป็นสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้า หากถามใจผู้คนของเมืองนี้ที่รักความเป็นธรรมชาติและภาคภูมิใจในความเป็นคนราชบุรีแล้ว ก็คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรถึงเวลายุติการสร้างโรงไฟฟ้าที่ราชบุรีเสียที

ถึงเวลาที่รัฐควรจะมีนโยบายด้านการใช้พลังงานอย่างประหยัด มากกว่าการปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าอย่างมากมายในประเทศ ขณะที่ยังไม่ได้รณรงค์ให้ผู้คนใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดเท่าที่ควรจะเป็น และตราบใดที่ปล่อยให้การใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นไปตามอำเภอใจ ตามกำลังความสามารถที่จะซื้อมาใช้ได้โรงไฟฟ้าย่อมผุดโผล่ขึ้นเป็นระยะๆ เมื่อไปโผล่ที่ใดย่อมเกิดการต่อต้านจากผู้คนในท้องถิ่นนั้นเป็นธรรมดา

หากคิดให้ดียุติธรรมแล้ว? ที่ปล่อยให้เมืองใดเมืองหนึ่งต้องรับภาระเช่นนี้ ขณะที่ผู้คนในสังคมโดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ยังใช้ไฟกันโครมๆ รัฐบาลก็ยังใช้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดจึงต้องสร้างโรงไฟฟ้า แต่ไม่เคยทำความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดคนจึงต้องต่อต้านโรงไฟฟ้า

ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องหันมาทำความเข้าใจวิถีชีวิต และความต้องการของชาวบ้านเสียที

    โดย : มติชน        วันที่ 29/10/2007

 

หมายเลขบันทึก: 184501เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณพูดได้คิดหรือเปล่าโรงไฟฟ้าไม่ใช่ราคาถูกๆ ซึ่งระบบต่างๆมาจากต่างประเทศ ทำไมคุณไม่นึกถึงพวกโรงงานบ้างวันๆปล่อยของเสียออกมาเท่าไรเคยแหกตาดูบ้างไหม ไม่ว่าจะเป็น กังวาล โรงอาหารสัตว์ CP บ้านโป่งเปเปอร์ บ้าง และโรงเล็กโรงน้อยอีกเยอะแยะที่ไม่ได้ผ่านมาตราฐาน แอบเปิดกันบ้างเยอะแยะไป โรงไฟฟ้ากว่าจะสร้างได้มีมาตราการมากมายไม่ใช่นึกอยากจะสร้างก็สร้างได้ดังใจ การจะปล่อยอะไรออกมาแต่ละอย่างต้องมีการบำบัดทั้งสิ้นและทุกขั้นตอน มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด หัดคิดเสียบ้างนะเอาเวลาไปดูพวกโรงงานบ้างเถอะ ถ้าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าหัดเอาเวลาไปศึกษาก่อนนะ คิดก่อนแล้วค่อยมาพูดพวกกบในกะลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท